Việt Nam sẽ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ

Việt Nam sẽ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ
TP - Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 28/9 theo giờ Việt Nam, phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế, hãy bằng trách nhiệm và lòng nhân ái, nỗ lực hơn nữa cho một Chương trình nghị sự vì phát triển sau 2015.

> Thủ tướng trả lời phỏng vấn các hãng tin lớn ở LHQ
> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại với các doanh nghiệp Hoa Kỳ

Trước đó, tối 27/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời câu hỏi của một số hãng thông tấn quốc tế.

Tinh thần của những người lính ngự lâm

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhìn lại 100 năm qua, thế giới đổi thay sâu sắc; như phẳng ra, như nhỏ lại nhờ những thành tựu kỳ diệu của Khoa học Công nghệ. Cuộc sống của con người được cải thiện rất nhiều. Nhưng vẫn luôn còn đó những hiểm họa tiềm tàng. Ước mơ của nhân loại về một cuộc sống an toàn, hòa bình và phồn vinh vẫn còn xa ở phía trước.

Đối với Biển Đông, nơi hơn một nửa hàng hóa thế giới đi qua - bảo đảm an ninh an toàn hàng hải là lợi ích thiết thực không chỉ đối với khu vực mà cả thế giới. Việt Nam trước sau như một nhất quán chủ trương giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; bảo vệ lợi ích chính đáng của mình đồng thời vì lợi ích chung, phù hợp với luật pháp quốc tế, công ước luật biển 1982, tuân thủ Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), các thỏa thuận khu vực và sớm tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Sinh mạng con người dù màu da nào cũng quý như nhau.

Bất kỳ hành động hiếu chiến nào đều phải bị lên án, ngăn chặn. Bất cứ nỗ lực ngăn ngừa xung đột nào đều phải được trân trọng, ủng hộ...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi cộng đồng quốc tế, hãy bằng trách nhiệm và lòng nhân ái, nỗ lực hơn nữa cho một Chương trình nghị sự vì phát triển sau 2015 nhằm bảo vệ hòa bình, thúc đẩy hợp tác, xóa hết đói nghèo và bảo vệ hành tinh. Hãy cùng nhau đối mặt và vượt qua những thách thức, hiểm họa toàn cầu với tinh thần “Một người vì tất cả, tất cả vì một người” như những người lính Ngự lâm của Đại văn hào Alexander Dumas.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam luôn nỗ lực tham gia kiến tạo hòa bình, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ hành tinh. Việt Nam đã sẵn sàng tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Việt Nam sẵn lòng đóng góp nguồn lực, dù còn nhỏ bé, như sự tri ân đối với bạn bè quốc tế đã giúp Việt Nam giành và giữ độc lập, thống nhất đất nước, thoát khỏi đói nghèo. Việt Nam đã và sẽ mãi mãi là một đối tác tin cậy, một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

“Việt Nam không chỉ là nước đứng đầu về lúa gạo”

Tối 27/9 theo giờ Việt Nam, bên lề Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 68, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian trả lời phỏng vấn các phóng viên các hãng thông tấn Bloomberg, ITAR-TASS, Kyodo và Yonhap...

Trả lời câu hỏi của phóng viên về mục tiêu của việc Việt Nam và Hoa Kỳ đang tăng cường quan hệ hợp tác, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ,Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ quốc tế. Việt Nam mong muốn là bạn, là đối tác tin cậy của các quốc gia, dân tộc trên thế giới. Việt Nam là thành viên tích cực, xây dựng, có trách nhiệm trong khu vực và của cộng đồng quốc tế. Tất cả nỗ lực của Việt Nam là vì mục tiêu hòa bình, hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi, cùng phát triển. Việc Việt Nam đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ cùng vì các mục tiêu đó, không gì khác.

Khi phóng viên đề cập về “đạo luật nhân quyền Việt Nam” có ý kiến cho rằng Thượng viện Hoa Kỳ dự kiến sẽ thông qua trong tháng 11 tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, nếu đạo luật đó được thông qua thì đó sẽ là một bước lùi trong quan hệ giữa hai nước, vì nghị quyết đó không phản ánh đúng với thực tế ở Việt Nam, là sự can thiệp, áp đặt ý định chính trị vào nước khác. Hoa Kỳ là quốc gia văn minh không nên làm điều đó.

Trả lời câu hỏi liệu một Trung Quốc trỗi dậy có làm ảnh hưởng tới quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Sự hùng mạnh của Trung Quốc có lợi cho khu vực và cả thế giới nhưng với điều kiện Trung Quốc cũng phải tôn trọng độc lập chủ quyền của nước khác, tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước về Luật biển Liên Hợp Quốc.

Đề cập câu hỏi về vai trò của Việt Nam trong các cơ quan của LHQ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam chính thức tuyên bố sẽ tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ và Việt Nam không chỉ là nước hàng đầu thế giới về sản xuất lúa gạo, lương thực mà còn góp phần bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu. Việt Nam đang làm hết sức mình để tham gia hiệu quả vào hai sứ mệnh hòa bình và phát triển của LHQ.

Sáng 28/9 giờ Việt Nam, tại trụ sở LHQ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Bên lề phiên thảo luận tại Đại hội đồng LHQ, Thủ tướng có các cuộc gặp làm việc với Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), bà Helen Clark; Giám đốc Điều hành Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) Anthony Lake và Tổng Giám đốc Quỹ Dân số LHQ (UNFPA) Babatunde Osotimehin.

Cũng trong sáng 28/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc hội kiến người đồng cấp Haiti, Laurent Salvador Lamothe trao đổi những biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Tối 27/9, bên lề Phiên thảo luận tại Đại hội đồng LHQ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Thủ tướng Moldova Yuri Lianke.

BTV tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG