11 người chết và mất tích, hàng trăm người bị thương vì bão số 10

11 người chết và mất tích, hàng trăm người bị thương vì bão số 10
TP - Ngày 2/10, theo thống kê ban đầu của Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư, bão số 10 làm 9 người chết (Quảng Bình 5 người, Thanh Hóa 2 người; Nghệ An 2 người); có 2 người mất tích ở Nghệ An và Quảng Bình; gần 200 người bị thương, trong đó, nhiều nhất là Quảng Bình 140 người, Quảng Trị gần 40 người.

> Cạn nước mắt sau siêu bão
> Thanh Hóa: Nhiều nơi vẫn ngập trong nước

Thiệt hại nặng nề

Bão số 10 cũng đánh sập, cuốn trôi hơn 370 nhà, làm ngập gần 26.000 nhà, trên 194.000 nhà bị tốc mái, hư hỏng. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, gần 4.300 ha lúa bị đổ ngập, trên 12.700 ha ngô, sắn và hoa màu đổ, giập nát; hơn 2.100 ha thủy sản bị ngập; 120 tàu thuyền bị lật, chìm, gặp sự cố; 1 cột ăng ten phát sóng bị đổ; 710 cột điện hạ thế, 71 cột điện trung thế và 35 cột điện cao thế bị nghiêng, đổ; 48.000m đây điện bị đứt... Hiện có 2 tỉnh mới đưa ra con số ước tính thiệt hại về kinh tế, là Quảng Bình 4.600 tỷ đồng, Thừa Thiên-Huế 315 tỷ đồng. Các tỉnh còn lại đang thống kê.

Trong khi đó, do ảnh hưởng mưa của bão số 10, hầu hết các hồ chứa thủy lợi thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đã đầy nước, liên tiếp xảy ra các sự cố. Ở Thanh Hóa, 2 hồ bị vỡ là Đồng Đáng, Thung Cối (huyện Tĩnh Gia). Ngoài ra, nhiều hồ đập bị hư hỏng (huyện Tĩnh Gia) là hồ Cây Trầu bị vỡ cống lấy nước qua đập, hỏng tiêu năng tràn xả lũ; hồ Khe Tuần và hồ Ông Già nước tràn qua mặt đập; hồ Kim Giao II bị vỡ tiêu năng.

Tại Nghệ An, hồ Vực Mấu sau khi mở 5 cửa xả tràn, đến sáng qua đã đóng hết các cửa xả. Một số hồ thuộc huyện Nghi Lộc phải xử lý đảm bảo an toàn là hồ Đá Hàn, hồ Nghi Công, Khe Làng. Các hồ ở huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa đều chảy tràn; đặc biệt, có 3 hồ bị tràn qua đỉnh đập (Đồng Sằng 2, đập Hóc Nghĩa Thuận và hồ Khe Chanh).

Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế, hầu hết các hồ chứa đạt từ 60-90% dung tích thiết kế. Một số hồ đã vượt mức thiết kế và đang xả tràn là Tiên Lang (Quảng Bình), Hòa Mỹ (Thừa Thiên Huế).

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, do các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên và Gia Lai, Kon Tum có mưa vừa, mưa to đến rất to. Lũ trên sông các tỉnh này đang lên nhanh, đề phòng sạt lở đất ở vùng núi, và ngập úng ở vùng trung.

Hồ đập, thủy điện xả lũ gây ngập

Hôm qua, (2/10), nhiều xã ở hai huyện Hương Khê và Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh bị nước dâng cao gây ngập. Nhiều nơi mực nước dâng cao hơn 1m làm cuộc sống nhiều hộ gia đình đảo lộn.

Con đường từ TP Hà Tĩnh vào Hồ thủy lợi chứa nước Kẻ Gỗ, Cẩm Xuyên nhiều nơi bị ngập sâu gần nửa mét. Lực lượng công an, thanh tra giao thông được bố trí chốt chặn cấm xe qua lại. PV Tiền Phong có mặt tại thôn 10, xã Cẩm Mỹ, nhiều gia đình đang dọn đồ đạc trong nhà lên cao đề phòng mực nước dâng cao. Anh Hoàng Trọng Nam, thôn 10, Cẩm Mỹ đang cùng vợ dùng xô, chậu để tát nước từ trong nhà ra bên ngoài. “Khoảng 5 giờ sáng, thấy nước ùn ùn dâng cao. Khoảng hơn một giờ đồng hồ, nước dâng cao gần 1m, mọi đồ đạc phải chuyển lên gác xép. Rất may, cả ngày hôm nay trời không mưa nên nước xuống rất nhanh”, anh Nam cho biết.

Tại nhà chị Nguyễn Thị Hoa, nhiều đồ đạc trong nhà ướt sũng. Gần chục bao tải lúa vừa thu hoạch được kê vội lên nóc tủ. “Hy vọng tối nay trời bớt mưa, nhà ở khu vực thấp nên cứ mưa là bị cô lập”, chị Hoa nói.

Một cán bộ hồ thủy lợi chứa nước Kẻ Gỗ cho biết, mực nước hồ hiện ở mức 30,5m, so với thiết kế của hồ là 35,0m. Từ sáng nay, hồ tiến hành xả lũ với lưu lượng 50m3/s. “Lưu lượng xả nước hiện đang ở mức rất thấp, một số xã có dân bị ngập là do ở gần khu vực ven sông”, một cán bộ hồ thủy lợi chứa nước Kẻ Gỗ nhận định.

Một lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên cho biết, để đề phòng mưa lớn, hồ thủy lợi chứa nước Kẻ Gỗ xả lũ trong ngày mai, đã chỉ đạo các xã chủ động cập nhật thông tin kịp thời cho người dân và có phương án kịp thời khi có sự cố nước dâng. Theo nhận định ban đầu, việc ngập lụt tại một số xã là do lượng nước mưa mấy ngày vừa qua đọng lại kèm nước xả lũ dẫn đến tình trạng nước dâng. Nhiều trường học ở huyện Cẩm Xuyên đã chủ động cho học sinh ở một số trường nghỉ học. Theo công điện hỏa tốc của Ban PCLB tỉnh Hà Tĩnh, mực nước sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ là 12,37m, cao hơn mức lũ báo động II là 0,37m. Nhà máy thủy điện Hố Hô tại Hương Khê đang xả lũ với lưu lượng 1.200m3/s. Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết, tại một số xã nước bắt đầu ngập. “Nếu đêm nay trời tiếp tục đổ mưa lớn, Hương Khê sẽ chìm trong biển nước”, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê nói.

Báo cáo của Ban PCLB tỉnh Hà Tĩnh, từ 7 giờ ngày 1/10 đến 7 giờ sáng 2/10, trên địa bàn huyện Hương Khê có lượng mưa cao nhất lên tới 171mm, TP Hà Tĩnh là 153mm.

Theo quan sát của PV Tiền Phong, tại nhiều điểm ngập lụt, người dân đặc biệt là trẻ em tập trung ra ven khu vực nước tràn đánh cá rất nguy hiểm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.