'60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vắng bác Giáp rồi'

'60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vắng bác Giáp rồi'
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu IV, đã chia sẻ tâm tư về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

>> Doanh nhân học gì từ Tướng Giáp?
>> Tướng Giáp không treo chữ ‘Nhẫn’
>> Võ Nguyên Giáp, ngọn hải đăng sáng ngời

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước .

22h đêm 4/10, được phỏng vấn, tướng Thước nói ông trằn trọc từ tối từ khi hay tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, đã qua đời.

Cảm xúc của ông thế nào khi nghe tin dữ về Đại tướng?

Tôi biết hung tin này vào lúc tối. Đó là định mệnh rồi, không ai có thể cưỡng lại được. Nói bác Giáp ra đi bất ngờ thì không phải bất ngờ nhưng lại đột ngột trong lúc này.

Tôi thường vẫn nghĩ, một người như bác Giáp sẽ biết chọn ngày để ra đi, tôi cũng đoán bác sẽ ra đi vào dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ hay kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhưng không ngờ, bác đã ra đi trước những dịp kỷ niệm đó mấy tháng. Vậy là kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vắng bác Giáp rồi.

Đại tướng đã để lại ấn tượng thế nào trong mắt ông?

Bác Giáp là thần tượng, biểu tượng chiến thắng, biểu tượng của ý chí, khí phách của dân tộc. Bác ra đi là một tổn thất vô cùng to lớn đối với Đảng, Nhà nước, đối với nhân dân và đặc biệt là đối với lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chúng tôi là những người chiến sĩ dưới ngọn cờ lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của bác Giáp. Bản thân tôi và có lẽ tất cả những người lính đều vô cùng thương tiếc, rất đau buồn. Tôi nghĩ rằng, không phải chỉ có người Việt Nam mà ngay cả những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới, những người có cảm tình với Việt Nam trên thế giới và kể cả những người phía bên kia chiến tuyến trước đây, đối với tướng Giáp cũng thể hiện một sự kính trọng, một sự kính nể. Điều đó không ai có thể phủ định được. Bác Hồ, bác Giáp thuộc một thế hệ đã đưa Việt Nam từ một nước thuộc địa, nô lệ trở thành một quốc gia tự do, độc lập. Không những thế, đất nước ấy giờ đây còn có tiếng nói trên trường quốc tế, cả thế giới khâm phục.

Đối với với chúng tôi, những cựu chiến binh cũng như những người lính đang ở trong quân ngũ thì trước đau thương, mất mát này, chúng tôi bị thôi thúc cần phải tiếp tục làm một việc gì đấy để thể hiện sự tôn kính của mình đối với sự ra đi của bác Giáp và sự nghiệp của Bác Hồ.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam: Đó là một tin vô cùng đau xót, Võ Nguyên Giáp là một con người, một vị tướng, một học trò, cộng tác đắc lực của Bác Hồ, một trong những người bạn chiến đấu cùng Người còn lại đã ra đi. Đó là niềm thương tiếc vô hạn. Tuy nhiên đó là quy luật của muôn đời, quy luật của tạo hóa nên không ai có thể cưỡng lại được. Chúng ta, những người còn sống phải đoàn kết bên nhau lại, phấn đấu để xây dựng đất nước theo ý nguyện của Bác Hồ, sự nghiệp mà cả triệu lớp cha anh đã dành cả cuộc đời mình.

Theo Nguyên Vũ

Trí Thức

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.