Vị Đại tướng dung dị giữa vòng tay công nhân

Vị Đại tướng dung dị giữa vòng tay công nhân
TPO - Cuối ngày 2/2/1999 , anh Nguyễn Hữu Thịnh –Phó giám đốc Công ty điện tử Bình Hòa (TPHCM) gọi điện cho tôi, bảo: “Sáng mai chú sang bên công ty anh, có Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm”.

Vị Đại tướng dung dị giữa vòng tay công nhân

> Vừa là Tướng Võ, vừa là Thầy Văn
> Với chiến sĩ, Đại tướng như người cha

TPO - Cuối ngày 2/2/1999 , anh Nguyễn Hữu Thịnh –Phó giám đốc Công ty điện tử Bình Hòa (TPHCM) gọi điện cho tôi, bảo: “Sáng mai chú sang bên công ty anh, có Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm”.

Đại tướng Võ Nguyên Gíap tham quan xưởng sản xuất của Công ty Điện tử Bình Hòa (ảnh Đại Dương)
Đại tướng Võ Nguyên Giáp tham quan xưởng sản xuất của Công ty Điện tử Bình Hòa (Ảnh: Đại Dương).

Anh Thịnh còn cho biết, chỉ mỗi mình tôi là nhà báo được mời tham dự sự kiện này. Cả đêm đó tôi bồn chồn chờ đợi đến sáng để được gặp một con người đã đi vào huyền thoại.

Sáng hôm sau, đúng ngày thành lập Đảng 3/2, tôi đến công ty điện tử Bình Hòa trước giờ hẹn để đón Đại tướng. Ngồi chờ một lúc sau, chiếc xe ô tô 4 chỗ màu sáng tiến vào và dừng lại trước cửa văn phòng công ty. “Đại tướng đến” – mọi người reo lên khe khẽ và ùa ra đón. Tháp tùng Đại tướng có vài người trợ lý.

Từ trước đến nay, do quen nhìn hình ảnh Đại tướng trong bộ quân phục và uy nghi giữa hàng quân nên khi thấy Đại tướng từ trên xe bước xuống, tôi khá bất ngờ bởi sự dung dị của Người trong bộ thường phục. Tuy tuổi cao, bước đi không còn nhanh nhẹn, nhưng ở Người vẫn toát lên vẻ tinh anh.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong vòng tay của công nhân Công ty điện tử Bình Hòa. (Ảnh: Đại Dương)
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong vòng tay của công nhân Công ty điện tử Bình Hòa. (Ảnh: Đại Dương).

Anh Trần Thanh Lưu – Giám đốc Công ty điện tử Bình Hòa báo cáo với Đại tướng về tình hình hoạt động của công ty và cả ngành điện tử nước nhà. Thời điểm ấy, ngành điện tử được xác định là một ngành công nghiệp mũi nhọn và Công ty điện tử Bình Hòa là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành điện tử non trẻ của Việt Nam. Đại tướng chăm chú lắng nghe.

Khi anh Lưu báo cáo xong, Đại tướng quan tâm và hỏi han nhiều vấn đề xung quanh. Người hỏi về công nghệ, trình độ và năng lực sản xuất điện tử của công ty cũng như của Việt Nam hiện đang ở mức nào so với thế giới? Đầu ra sản phẩm và sức cạnh tranh ra sao?... Không chỉ thế, Đại Tướng còn đặc biệt quan tâm đến đời sống, thu nhập của người lao động. Đại tướng tỏ ra rất hài lòng khi biết thu nhập, đời sống của người lao động ổn định và được hưởng đầy đủ các chế chộ chính sách của nhà nước.

Trước khi đi thăm quan xưởng sản xuất, Đại tướng đã dành cho tôi một cuộc trò chuyện riêng. Tôi tranh thủ hỏi Đại tướng nhiều thứ, câu hỏi nào cũng được Người trả lời nhanh và thấu đáo. Tôi hỏi Đại tướng: “Thưa Đại tướng, qua hai cuộc kháng chiến giành độc lập và bảo vệ đất nước của dân tộc ta, khái niệm “nhân dân” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng (chiến tranh nhân dân) và là thành tố góp phần quan trọng làm nên chiến thắng. Trong sản xuất kinh tế, công nghiệp, khái niệm “nhân dân” đứng ở đâu và có vai trò thế nào?”. Đại tướng nhìn tôi và cười nhẹ. Ông ôn tồn bảo: “Nhân dân luôn có vị trí đặc biệt quan trọng và quyết định mọi thành bại. Thời nào và làm gì cũng vậy, luôn phải quân tâm đến hạnh phúc và quyền lợi chính đáng của nhân dân”.

Nữ công nhân trẻ tên Lan, và nhiều công nhân trẻ hạnh phúc khi được Đại tướng đến thăm. (Ảnh: Đại Dương)
Nữ công nhân trẻ tên Lan, và nhiều công nhân trẻ hạnh phúc khi được Đại tướng đến thăm. (Ảnh: Đại Dương) .

Các anh lãnh đạo công ty đưa Đại tướng đi thăm xưởng sản xuất. Thời điểm đó, Công ty diện tử Bình Hòa mới đầu tư và đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất linh kiện điện tử hiện đại, toàn bộ sản phẩm sản xuất ra đều được xuất sang thị trường Nhật Bản.

Đi đến đâu, Đại tướng cũng quan sát kỹ càng. Dừng ở chỗ lối đi có khoảng rộng trong phân xưởng, Đại tướng hỏi han mấy công nhân trẻ đang miệt mài làm việc. Người ân cần hỏi về đời sống, thu nhập của từng người. Thấy khách đến thăm hỏi, các công nhân tạm dừng tay, đứng lên lễ phép trả lời.

Anh Trần Thanh Lưu hỏi một nữ công nhân trẻ tên Lan: “Học lịch sử, cháu có biết Đại tướng Võ Nguyên Gíap chứ?”. “Thưa chú cháu có biết và rất ngưỡng mộ Đại tướng ạ!”- Lan trả lời.

Chỉ vào người đàn ông cao tuổi đáng kính, anh Lưu lại hỏi: “Thế cháu có biết ai đang đứng trước mặt cháu và thăm hỏi mọi người không?”. Lan nhẹ lắc đầu thưa: “Cháu không biết ạ!”.

Anh Lưu bảo: “Người đứng trước mặt cháu chính là Đại tướng Võ Nguyên Giáp đấy”. Nghe thế, Lan ôm chầm lấy Đại tướng, nước mắt trực trào vì sung sướng. Cô không ngờ được một vị tướng huyền thoại trong lịch sử đến thăm hỏi ân cần.

Nhiều công nhân trẻ khác cũng lao đến để được nắm tay, để được tận mắt nhìn Đại tướng và để được gần Người dù chỉ trong ít phút giây. Một khoảnh khắc lạ thường, vị Đại tướng đã làm nên những chiến thắng “Chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu” không phải uy nghi đứng giữa hàng quân mà dung dị trong vòng tay với tất cả sự kính trọng, yêu thương của các bạn công nhân trẻ.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt tay và trò chuyện với phóng viên Tiền Phong
Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt tay và trò chuyện với phóng viên Tiền Phong.

Trước khi chia tay, Đại tướng ân cần dặn dò các bạn công nhân không ngừng nỗ lực lao động và học tập để cống hiến nhiều hơn cho nước nhà và nâng cao đời sống bản thân, gia đình.

Theo Viết
MỚI - NÓNG