Vinh dự được chở một con người vĩ đại

Vinh dự được chở một con người vĩ đại
TP - Dù có tinh thần thép nhưng các phi công được giao nhiệm vụ chuyên chở linh cữu Đại tướng về quê xúc động, bồi hồi khi nói về chuyến bay đặc biệt sắp tới.

> Chuyến bay mang số hiệu tuổi thọ, năm sinh Đại tướng
> TOÀN BỘ TƯ LIỆU VỀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Phi công Vũ Tiến Thắng, người được chọn làm cơ trưởng chuyên cơ ATR 72 chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ Hà Nội về Quảng Bình vào trưa 13/10 tới nói với PV Tiền Phong, giọng đứt quãng: “Mấy hôm nay, cứ cầm báo lên đọc là tôi khóc. Anh em trong đội bay, ai cũng cầm báo lặng im. Từ hôm nghe thông báo được lái chuyên cơ chở Đại tướng đến nay, tôi thấy người lâng lâng khó tả”.

Vị phi công 57 tuổi, dạn dày kinh nghiệm, từng lái máy quân đội kể lại: Năm 1976, anh là lứa phi công đầu tiên được đào tạo tại Trường Sỹ quan Không quân (Khánh Hoà). Sau khi nhập học một thời gian ngắn, trường được đón Đại tướng về thăm. Anh là một trong những học viên có may mắn đứng trên bục đón Đại tướng.

“Đại tướng dặn chúng tôi cố gắng học thật tốt để nhanh chóng phục vụ quân đội. Bây giờ tôi vẫn nhớ nguyên vẹn hình ảnh vị Đại tướng hiền lành, nói chuyện với lính như người ông, người cha nói với con, cháu chứ không phải một thủ trưởng cấp cao” – anh Thắng nhớ lại.

Từng bay nhiều chuyên cơ, nhiều chuyến anh không nói với vợ (là tiếp viên hàng không), nhưng lần này, anh chủ động khoe với vợ về chuyến bay đặc biệt sắp tới. Cậu con trai đi học xa cũng gửi lời chúc mừng bố.

Mấy hôm nay, bão xuất hiện gần biển Đông, anh Thắng liên tục phải theo dõi tình hình thời tiết. Dù thời tiết có khả năng ảnh hưởng đến chuyến bay nhưng anh Thắng nói cứng: “Đại tướng sống với mọi người như vậy, trời cũng sẽ không nỡ làm khó”.

Bùi Hồng Trường (sinh năm 1984) cũng được xếp là phi công dự bị cho chuyến bay đặc biệt nay. Dù chưa chắc có khả năng được lên chuyến bay nhưng mấy ngày này, Trường luôn đọc lại các tài liệu liên quan đến sân bay Đồng Hới để thực hiện chuyến bay an toàn, hoàn hảo nhất.

Hôm trước, sau khi bay từ TP HCM ra Hà Nội, Trường xếp hàng từ 20 giờ đến 23 giờ nhưng không được vào số nhà 30 Hoàng Diệu để viếng Đại tướng. Khi nghe tin được phân công vào chuyến bay chở linh cữu Đại tướng, bố mẹ Trường (cũng công tác trong quân đội) mừng cho anh. “Với bất cứ phi công nào, được chở một người vĩ đại như vậy là một vinh dự, một may mắn không có lần thứ hai” – Trường nói.

Chiều 11/10, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho biết, công tác chuẩn bị cho chuyến bay chở linh cữu Đại tướng và chuyến bay chở người nhà, Ban Tang lễ cơ bản hoàn tất. Các phi công chính phục vụ 2 chuyến bay là những người có thâm niên, kinh nghiệm và giờ bay tích lũy lớn. Đặc biệt, lấy từ ý nghĩa tuổi thọ và năm sinh của Đại tướng, 2 chuyến bay ATR 72 và A321 phục vụ tang lễ sẽ mang số hiệu lần lượt là VN103 và VN1911. Chương trình phát thanh trên chuyến bay cũng sẽ được thay đổi.
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG