Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp
TPO - Hàng triệu người dân ở khắp nơi trên đất nước đã không cầm được nước mắt, tiếc thương Đại tướng huyền thoại của nhân dân - Võ Nguyên Giáp.

Sân Nhà tang lễ Quốc gia chật cứng. Phía bên ngoài, dòng người xếp hàng chờ đến giờ vào viếng mỗi lúc dài thêm và chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Hàng nghìn thanh niên tình nguyện cùng các lực lượng chức năng tiếp tục hướng dẫn người dân xếp hàng chờ viếng trong trật tự.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 1 14h

Nhà báo Trí Đường tường thuật từ Seoul (HÀN QUỐC): Sáng 12/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Seoul bắt đầu mở sổ tang để đông đảo bà con người Việt cùng bạn bè quốc tế tới tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Lễ truy điệu chính thức sẽ được Đại sứ quán tổ chức vào sáng 13/10.

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cúi đầu trước bàn thờ Đại tướng. Ảnh: T.Đ
Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cúi đầu trước bàn thờ Đại tướng. Ảnh: T.Đ.

Ngay từ sáng sớm, Đại sứ quán treo cờ rủ và từng nhóm người Việt đang làm việc, sinh sống, học tập từ khắp mọi miền đất nước Hàn Quốc đã đổ về Đại sứ quán để chuẩn bị lễ viếng Đại tướng.

Trong dòng người đó có đủ thành phần, từ cán bộ đang có chuyến công tác ngắn ngày tại Seoul, đại diện tổ chức hữu nghị Việt – Hàn, Hàn – Việt, Hội người Việt, Hội du học sinh…, tới các cô dâu Việt, sinh viên và cả những em bé.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, mắt ai cũng nhòa lệ khi đến trước bàn thờ tưởng nhớ Đại tướng. Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Trần Trọng Toàn, người chỉ còn vài ngày nữa là hết nhiệm kỳ để về nước, dẫn đầu đoàn cán bộ làm việc tại Đại sứ quán mở đầu lễ viếng Đại tướng.

 Trên sổ tang, Đại sứ Trần Trọng Toàn đã không giấu nổi xúc động, niềm tiếc thương và tôn kính Đại tướng cứ thế trào ra trên từng trang giấy.

Trước tấm lòng của đông đảo bà con Việt Nam và bạn bè quốc tế đối với Đại tướng, Đại sứ quán đã quyết định mở sổ tang thêm một ngày nữa cho đến hết ngày 14/10. (XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY)

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 3 13h40

Phóng viên Tiền Phong phỏng vấn Giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, tại Lễ Quốc tang sáng nay: Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất đi là mất mát to lớn đối với dân tộc. Mất mát, đau thương của người dân đã thổi thêm sức sống cho thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay.

Vấn đề đặt ra là, chúng ta làm thế nào để có thể tiếp tục khơi dậy ngọn lửa nhiệt huyết, yêu nước của thế hệ tuổi trẻ, phát huy hơn nữa sức mạnh và sức sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần đưa đất nước phát triển đi lên.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 4 13h30

Facebook của Trang Thu Nguyen viết những dòng xúc động: 

Nhìn hình ảnh người dân, từ các cụ già đến các bác trung niên, đến các cô chú đến các bạn trẻ thanh niên ở mọi lứa tuổi khác nhau, từ khắp mọi miền đất nước, xếp hàng dài dằng dặc, sẵn sàng thức đợi từ đêm đến sáng để dâng hoa viếng Người mới thấy hình ảnh Người trong lòng dân có sức sống bất diệt như thế nào.

Đúng như các báo nói, cả dân tôc đều đang cùng chung một nỗi mất mát, cùng hòa chung một dòng nước mắt và vì Người, tính đoàn kết dân tộc dường như trỗi dậy trở lại mạnh mẽ.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 5  13h10

Sáng nay, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong đã dẫn đầu Đoàn Đại biểu Chính phủ Lào đến Đại Sứ quán Việt Nam tại Vienttian đặt vòng hoa, thắp hương viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thủ tướng nhấn mạnh đồng chí Đại tướng là một trong những nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam luôn quan tâm, dày công vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 6 12h50

Phóng viên Lê Kiến gửi về tòa soạn từ ĐẮK LẮK: Sáng 12/10, Đảng bộ, chính quyền và đồng bào nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Đắk Lắk viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Lê Kiến
Cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Đắk Lắk viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Lê Kiến.

Tại nhà Truyền thống Lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Đắk Lắk, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Huỳnh Văn Cần; đoàn UBND tỉnh; đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk cùng đông đảo người dân TP Buôn Ma Thuột kính cẩn đến viếng Đại tướng.

Nhiều cơ quan, đơn vị ở 15 huyện, thị xã, thành phố và những vùng căn cứ cách mạng xa xôi đều lập bàn thờ để cán bộ, nhân dân viếng Đại tướng. (XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY)

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 8 12h40

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters.

Việt Nam tổ chức lễ tang đối với vị anh hùng dân tộc – Đại tướng Võ Nguyễn Giáp. Các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam bắt đầu vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội và khoảng 150.000 người xếp hàng ở bên ngoài tư gia của Đại tướng để bày tỏ lòng thành kính đối với Ông. (XEM THÊM TRUYỀN THÔNG THẾ GIỚI CA NGỢI ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP)

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 10 12h30:

Khi được Ban chỉ huy quân sự Huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) tới đón vào đơn vị viếng Đại tướng sáng nay, ông Tô Văn Cắm - người chiến sĩ cuối cùng của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - run run nói: “Tôi nhớ anh Văn lắm các cháu ơi”.

Người lính 91 tuổi Tô Văn Cắm thành kính dâng nén tâm nhang lên người Anh Cả kính yêu. Ảnh: Người Lao Động
Người lính 91 tuổi Tô Văn Cắm thành kính dâng nén tâm nhang lên người Anh Cả kính yêu. Ảnh: Người Lao Động.

Ông Tô Văn Cắm là người duy nhất trong số 34 chiến sĩ Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam được Đại tướng chỉ huy thành lập ngày 22/12/1944.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 12 12h19:

Theo phóng viên Công Khanh tại Số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội: Ông Lò Văn Biên, Bí thư Đảng ủy xã Mường Phăng, Điện Biên là con trai ông Lò Văn Bóng (cận vệ, người theo bảo vệ Đại tướng trong chiến dịch Điện Biên Phủ), cho biết, ông đại diện người dân Mường Phăng về Hà Nội tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Năm 2004 và 2009, ông và bà con Mường Phăng hai lần vinh dự được đón Đại tướng khi Ông về thăm lại chiến trường xưa. Nghe tin Đại tướng mất, xã đã lập bàn thờ Đại tướng từ ngày 5/10 với lòng thành kính và tiếc thương sâu sắc.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 13 12h14:

Lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia lập các đoàn cá nhân vào viếng và một số còn thay nhau quạt cho các những người cao tuổi trong đoàn đứng chờ.

Trong các đoàn đang xếp hàng vào viếng có đội tuyển U19 Việt Nam, đứng đầu là Trưởng đoàn Dương Nghiệp Khôi, HLV trưởng Guillaume Graechen và các cầu thủ.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 14 12h08:

Phóng viên Công Khanh từ Số 5 Trần Thánh Tông: Ban Tổ chức Lễ Quốc tang thông báo, để thuận lợi cho công tác tổ chức Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đề nghị người dân vào viếng không mang cờ, trướng, hương hoa, tắt điện thoại di động, không mang theo túi xách và nhiều vật dụng cá nhân….

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 15 12h05:

Trong dòng người đặc kín chờ xếp hàng vào viếng Đại tướng trưa nay, nhiều người mang theo di ảnh Đại tướng, có người vẫn cầm hoa, hương đến viếng. Những người đầu tiên may mắn được xếp hàng vào viếng không giấu nổi xúc động, nghẹn ngào. Nhiều cụ già rơi nước mắt vì cảm động. Họ đã chờ đợi giây phút này từ mấy ngày nay.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 16
Thanh niên tình nguyện đưa các cựu chiến binh vào viếng.
Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 17 12h01:

Phóng viên Nguyễn Huy tại ĐÀ NẴNG cho biết: Từ sáng sớm 12/10, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, người dân có mặt tại hơn chục điểm tổ chức Lễ viếng, bái vọng Anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong không khí thành kính, xúc động. Theo Bộ chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng, ngoài các điểm tổ chức của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Hội Cựu chiến binh, thành phố có thêm 9 điểm tổ chức Lễ viếng Đại tướng gồm Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Ban Chỉ huy quân sự 7 quận huyện và Trung đoàn trực thuộc đơn vị. (XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY)

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 1811h50:

Facebook của Running Man Vũ Xuân Tiến: Khi con xa đi xa Quê hương,Tổ quốc con mang bên mình lá cờ của Tổ quốc Việt Nam và tấm huy hiệu có chữ kí của Đại tướng. Điều đó luôn thúc đẩy chúng con phải cố gắng, phải cố gắng hơn nữa. Bởi ơn của BÁC và ĐẠI TƯỚNG cùng các Cô, Chú Chiến sĩ thì chúng con không thể nào đền đáp nổi.

Mọi người đã cho chúng con cuộc sống, độc lập, tự do và niềm tự hào dân tộc khi chúng con được hát vang bài ''Quốc ca'' và được nói với bạn bè quốc tế rằng ''chúng tôi là người Việt Nam''.
ĐẠI TƯỚNG ơi Ngài luôn mãi sống trong lòng chúng con và đất nước Việt Nam ĐẠI TƯỚNG ƠI. (XEM THÊM CỘNG ĐỒNG MẠNG TIẾC THƯƠNG ĐẠI TƯỚNG)

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 19 11h40:

Theo phóng viên Nguyễn Minh tại HÀ NỘI: Sáng nay, cùng với cả nước, các đơn vị quân đội trong toàn quân đã tổ chức trang trọng và thành kính lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đại tá Chu Văn Đoàn – Phó Cục trưởng Cục Chính trị, Bộ Tổng tham mưu, xúc động ghi vào sổ tang: “Đại tướng về với Bác Hồ yên giấc ngàn thu, phù hộ cho quốc thái dân an; Quân đội và cơ quan Bộ Tổng tham mưu ngày càng trưởng thành, vững mạnh. Xin nguyện noi gương và tiếp tục sự nghiệp của Đại tướng”.

Vinh dự thay mặt cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đang công tác tại Bộ Tổng tham mưu – Cơ quan Bộ Quốc phòng, Đại úy Trần Đình Tiến (Chính trị viên Tiểu đoàn cảnh vệ 1, Lữ đoàn 144, Bộ Tổng tham mưu – đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ Đại tướng từ những ngày đầu kháng chiến cho đến khi Đại tướng đi xa) hứa trước anh linh Đại tướng sẽ rèn luyện, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc như Đại tướng hằng mong muốn. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.
Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 20 11h33:

Việt Nam tổ chức lễ tang cấp nhà nước đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp – nhà chỉ huy quân sự tài ba đã giành chiến thắng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Hàng trăm ngàn người dân tập trung bên ngoài tư gia Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội để tỏ lòng thành kính với ông. XEM THÊM TRUYỀN THÔNG THẾ GIỚI CA NGỢI ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 21 11h20:

Phóng viên Huy Thịnh đưa tin từ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH: Đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp sáng nay tại Dinh Thống Nhất có Giáo sư Phan Lương Cầm, phu nhân Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Rưng rưng xúc động, Giáo sư Cầm cho biết, bà là bạn học với bà Võ Hồng Anh - con gái đầu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - tại ĐH Lomonosov (Nga).
“Tôi nhớ như in hình ảnh Đại tướng khi đến thăm trường ĐH Bách Khoa Hà Nội (nơi Giáo sư Cầm giảng dạy). Lúc đó, Đại tướng thực sực gây ấn tượng tốt với sinh viên của ĐH Bách Khoa với bộ quân phục bạc màu, giản dị”- Bà Cầm chia sẻ.

Bà Cầm cũng xúc động nói: Bác Giáp là người chồng, người cha và người ông tuyệt vời”.

Ảnh: Nguyễn Minh
Ảnh: Nguyễn Minh.
Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 23 11h10:

Tại HÀ NỘI, phóng viên Tô Tùng cho biết: Người dân tập trung rất đông ở vườn hoa Pasteur, Hà Nội bái vọng tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tại màn hình lớn đặt bên ngoài nhà tang lễ, rất đông người dân tập trung, cùng nhau tiễn biệt Đại tướng.

 Không khí tại vườn hoa Pasteur rất xúc động, người dân bái vọng từ bên ngoài qua màn hình lớn. Những hàng nước mắt dài lăn trên bao gương mặt đau thương… (XEM THÊM ẢNH TẠI ĐÂY)

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 24
Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 25 11h15:

Phóng viên Công Khanh từ Số 5 Trần Thánh Tông cho biết: Ban tổ chức Lễ tang đã thông báo cho người dân vào viếng Đại tướng lần thứ nhất. Hàng trăm người là đồng bào các dân tộc, cựu chiến binh... nhanh chóng xếp thành hai hàng nối dài nhau hơn một km để chuẩn bị vào tiễn biệt người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 26 11h00:

Phóng viên Nam Cường từ QUẢNG BÌNH: Sáng nay, 12/10, Đoàn đại biểu báo Tiền phong và Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), đang trên đường trao quà cứu trợ đồng bào bị lũ lụt ở quê hương Đại tướng đã đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Quảng Bình.

Học sinh Quảng Bình viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Học sinh Quảng Bình viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tại nhà thờ dòng họ Đại tướng ở làng An Xá (xã Lộc Thủy, Lệ Thủy), hàng ngàn người dân, các đoàn thể của Quảng Bình đến kính viếng, đưa Đại tướng.

Phó Tổng biên tập báo Tiền Phong Trần Thanh Lâm (bến trái) và Đoàn báo Tiền Phong, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam viếng Đại tướng tại Quảng Bình
Phó TBT báo Tiền Phong Trần Thanh Lâm (bên trái) và Đoàn báo Tiền Phong, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam viếng Đại tướng tại Quảng Bình.

Từ 6h sáng, dòng người chầm chậm vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hàng trăm đoàn viên, thanh niên cầm di ảnh Đại tướng nghênh đón người dân đến viếng. (XEM THÊM ẢNH TẠI ĐÂY)

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 29 10h50:

“Hàng ngàn người Việt Nam mang theo những bông cúc vàng, xếp hàng ở bên ngoài tư gia của Đại tướng ở phố Hoàng Diệu, cách Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh khoảng 1 km. Những nhóm sinh viên, thanh niên, công nhân, từ già đến trẻ đã giành nhiều giờ đồng hồ đứng chờ bên ngoài để bày tỏ lòng thành kính và chia buồn cùng gia đình Đại tướng”, Bloomberg miêu tả.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 30 10h35:

Đoàn ngoại giao tại Hà Nội đến từ nhiều nước vào làm Lễ. Lúc này, ngoài vườn hoa Pasteur nhiều người dân dùng bánh mì, nước lọc tranh thủ ăn bữa trưa. Cả trăm người vẫn chăm chú theo dõi sự kiện qua màn hình led dù thời tiết khá oi bức".

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 3110h19:

Tại Điện Biên, đông đảo cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đang thắp nén tâm hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại bàn thờ ông đặt tại Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và tại đồi E2. Ai đến đây cũng với tấm lòng thành kính, niềm tiếc thương vô bờ- người mà gần 6 thập kỷ qua, tên tuổi gắn liền với sông núi Điện Biên.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 32
Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 33 10h08:

“Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người có tầm vóc lớn mà không ai có thể sánh bằng”, Bloomberg dẫn lời giáo sư Jonathan London thuộc Khoa Nghiên cứu châu Á và Quốc tế của Trường Đại học Hồng Kông (Trung Quốc)

Hình ảnh đăng trên
Hình ảnh đăng trên Bloomberg.
Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 35 10h01:

Facebook Đào Tuấn viết: 7h30, trời Quảng Bình đổ mưa, người Quảng Bình rơi nước mắt. 7h30, cộng đồng mạng gần như đồng loạt đổi Avatar tràn ngập hình ảnh cụ Giáp và cờ rủ, bạn mình viết “Từ ngày chơi facebook, đây là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất mình đổi Avatar”. Bạn của bạn mình thì xót xa “Trời ơi, nếu bão vào Quảng Bình thì tang lễ Người sẽ thế nào đây? Lạy Trời, lạy Phật, xin phù hộ cho con đường về với Đất Mẹ của Người được êm ả...

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 36 9h50:

Theo thông tin của Tiền Phong, VTV chỉ có kế hoạch phát sóng trực tiếp lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào sáng 13/10. Bên cạnh đó, VTV cũng dự kiến sẽ phát sóng trực tiếp thông tin về lễ truy điệu, an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ Quảng Bình vào chiều mai. (XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY)

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 37
Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 38 9h45:

Theo phóng viên Huy Thịnh tại THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH: Chị Yammetnu’nez-anbornoz, du khách người Panama có mặt tại lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chị Yammetnu’nez-anbornoz xúc động cho biết, đã ở TPHCM hai tuần rồi. Sáng nay, chị đến Dinh Độc lập từ sớm để vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người mà chị ngưỡng mộ từ lâu.

"Tôi rất ngưỡng mộ Đại tướng. Bố của tôi từng được chụp hình với Đại tướng khi ông sang Việt Nam. Bức ảnh đó vẫn còn và được treo trang trọng trong nhà chúng tôi. Tôi ngưỡng mộ Tướng Giáp qua những câu chuyện của bố tôi kể lại. Từ đó, tôi đã tìm hiểu thêm về than thế, sự nghiệp của Đại tướng", chị Yammetnu’nez-anbornoz xúc động, nói.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 39  9h40:

Phóng viên Nguyễn Duy Chiến tường thuật từ LẠNG SƠN: Sáng nay (12/10), lãnh đạo, chỉ huy Quân khu và cán bộ, chiến sỹ các lực lương vũ trang cùng đông đảo nhân dân tỉnh Lạng Sơn thắp hương, tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hội trường Bộ CHQS tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ Lạng Sơn tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Cán bộ, chiến sĩ Lạng Sơn tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Lúc 7 giờ 30 phút sáng, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn cũng tổ chức Lễ viếng Đại tướng. Các sỹ quan, chỉ huy và chiến sỹ trẻ trong đơn vị đã ghi sổ tang, đọc lời hứa quyết tâm, vững chắc cây súng, giữ gìn từng tấc đất thiếng liêng. (XEM THÊM ẢNH TẠI ĐÂY)

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 41 9h33:

Facebook Cuong Viet: Vĩnh biệt Đại tướng, một vĩ nhân bình dị của đất nước Việt Nam.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 42 9h28:

Tại HÀ TĨNH, phóng viên Minh Thùy cho biết, tại tất cả các trụ sở phường, xã trong tỉnh đều lập ban thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp để nhân dân đến viếng.

Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Ban chỉ huy Quân sự TP Hà Tĩnh. Ảnh: Minh Thùy
Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Ban chỉ huy Quân sự TP Hà Tĩnh. Ảnh: Minh Thùy.

Đúng 7h sáng nay, các UBND phường trên địa bàn Hà Tĩnh tổ chức cho nhân dân đến viếng. Mọi ngả đường, nhà nhà treo cờ rủ để tang Đại tướng. Tại trụ sở Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tổ chức dâng hương, các đoàn sở ban ngành đến viếng tại bàn thờ Đại tướng.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 44 9h20:

Quàn tại vị trí trang trọng nhất, chính giữa đài lễ, linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được phủ Quốc kỳ đỏ thắm, bên trên đặt chiếc mũ kêpi quen thuộc.

Vị tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới thanh thản nằm đó, bên những người đồng chí, đồng bào thân thương.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 45 9h12:

Bên ngoài nhà tang lễ quốc gia (Trần Thánh Tông, Hà Nội), hàng ngàn người dân đứng dõi theo lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua một màn hình LED. Những tiếng nấc, tiếng khóc nghẹn ngào tiễn biệt một vị Đại tướng của nhân dân.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 46
Đại tá Nguyễn Huyên (phải) - trợ lý Đại tướng Võ Nguyên Giáp đeo băng tang trước giờ vào viếng. Ảnh: Công Khanh
Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 47 9h10

Phóng viên Hoàng Anh đưa tin từ HÀ NỘI: Đoàn tùy viên quân sự các nước tại Việt Nam vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nhà tang lễ Quốc gia Hà Nội: số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. (XEM THÊM ẢNH TẠI ĐÂY)

Đoàn
Đoàn tùy viên quân sự các nước tại Việt Nam vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 49 9h05:

Chị Võ Hồng Vân, ở tỉnh Nakhon Thái Lan, là cháu gọi Đại tướng bằng ông, chia sẻ: "Bà con Việt kiều ở Thái Lan một lòng hướng về quê nhà và đất nước.

Khi chúng tôi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, kiều báo Thái nói chung và gia đình chúng tôi cảm thấy một điều gì đó mất mát rất lớn lao. Ở bên đó, từng tỉnh, từng vùng, bà con kiều bào cũng tổ chức mặc niệm và tưởng nhớ đến Đại tướng".

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 50

Bạn đọc Nghiêm Xuân Mừng gửi 4 câu thơ tới Tiền Phong:

Đại tướng ơi, xin Người an giấc ngủ/Đất quê hương sẽ mãi hát ru Người

Hồn Đại tướng nhập vào hồn sông núi/Cho bốn mùa cây trái lại xanh tươi!

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 51 8h55:

Facebook Từ Nguyễn Thiên Bảo: ‘Đại tướng mất đi là niềm mất mát to lớn đối với đất nước Việt Nam ta. Chúng cháu sẽ mãi nhớ công ơn của Đại tướng và hứa sẽ luôn cố gắng.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 52 8h40:

Tại TP.HCM, PV Huy Thịnh tường thuật: Từ sáng sớm nay, hàng nghìn người ở TP.HCM cầm hoa cúc xếp hàng dài trước Dinh Thống Nhất, chờ viếng Đại tướng.

Trong hàng ngàn người đến viếng, bà Ngô Thị Huệ - Phu nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, dù đã 95 tuổi, tóc bạc trắng, ngồi trên chiếc xe lăn, cũng đến viếng Đại tướng.

Phu nhân cố
Phu nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bà Huệ xúc động tâm sự: Nghe tin anh Giáp mất, tôi vô cùng xúc động. Tôi và anh Giáp cùng là đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa IV. Mỗi khi từ miền Nam ra Hà Nội họp Quốc hội, tôi đều ghé qua nhà anh. Anh Giáp rất thân thiết với anh Mười Cúc (Cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh)".

“Tôi cũng từng gặp chị Quang Thái. Tôi và chị Nguyễn Thị Minh Khai bị giam tại trại giam Phú Mỹ, chị Quang Thái có ghé thăm. Tôi rất ngưỡng mộ anh Giáp, anh đã góp sức làm lên trận Điện Biên Phủ trấn động địa cầu”- bà Huệ chia sẻ. (XEM THÊM ẢNH NHÂN DÂN TPHCM VIẾNG ĐẠI TƯỚNG)

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 54
Hàng ngàn người dân tại TP.HCM xếp hàng chờ viếng Đại tướng. Ảnh: Trọng Thịnh
Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 55 8h30:

Hàng trăm bạn đọc gọi đến tòa soạn báo Tiền Phong thắc mắc về việc không thấy VTV truyền hình trực tiếp lễ quốc tang như yêu cầu của Ban tổ chức lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 56 8h22:

Tại 30 HOÀNG DIỆU, PV Đào Thanh Hà cho biết: Rất đông người dân Quảng Bình vượt quãng đường xa ra viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người con ưu tú của quê hương cát trắng - tại nhà riêng. Họ lặng lẽ đặt những bó hoa trước nhà Đại tướng, những đôi mắt ngấn lệ hướng vào trong ngôi nhà mà ông đã gắn bó suốt hơn 50 năm qua.

Rất nhiều người có mặt tại nhà riêng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở 30 Hoàng Diệu, Hà Nội sáng nay, 12/10; trong đó có nhiều người từ Quảng Bình vừa đến Thủ đô viếng ông. Ảnh: Thanh Hà
Rất nhiều người có mặt tại nhà riêng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở 30 Hoàng Diệu, Hà Nội sáng nay, 12/10; trong đó có nhiều người từ Quảng Bình vừa đến Thủ đô viếng ông. Ảnh: Thanh Hà.

“Chúng con ở xa, bây giờ mới đến viếng Ông được, mong Ông tha lỗi cho chúng con về sự muộn màng này. Chúng con xin vái vọng Ông”, những tiếng khóc nấc lên khi một người cất giọng chào tiễn biệt vị Đại tướng đáng kính. (XEM THÊM ẢNH TẠI ĐÂY)

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 58 8h16:

Sau Đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam, đến Đoàn đại biểu Quân ủy T.Ư và Bộ Quốc phòng do Đại tướng Phùng Quang Thanh dẫn đầu. (XEM THÊM ẢNH TẠI ĐÂY)

Trong sân nhà tang lễ, xe cứu thương và xe cứu hỏa sẵn sàng túc trực. Xung quanh khu vực nhà tang lễ, lực lượng cảnh sát được tăng cường khá đông để đảm bảo lễ viếng diễn ra trật tự và an toàn. Việc ra vào nhà tang lễ được kiểm soát chặt chẽ. Xung quanh, người dân tập trung rất đông để theo dõi lễ viếng quan màn hình LED lớn đặt tại vườn hoa Pasteur.

Giáo sư Vũ Khiêu (ngồi trên xe đẩy) đến viếng Đại tướng trên xe đẩy. Giáo sư Vũ Khiêu là người đã tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp câu đối: Võ công truyền quốc sử / Văn đức quán nhân tâm. Ảnh: Như Ý
Giáo sư Vũ Khiêu đến viếng Đại tướng trên xe đẩy. Giáo sư Vũ Khiêu là người đã tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp câu đối: Võ công truyền quốc sử / Văn đức quán nhân tâm. Ảnh: Như Ý.
Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 60 8h05:

Bên ngoài Nhà tang lễ, ông Tim Page – nhiếp ảnh gia nổi tiếng, sáng lập viên “Quỹ tưởng niệm báo chí nhiếp ảnh Đông Dương IMMF” cũng có mặt từ sáng sớm để chụp ảnh lễ tang Đại tướng.

"Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một người vĩ đại. Người đã mang đến cách suy nghĩ mới, tương lai mới cho đất nước này" - Nhiếp ảnh gia Tim Page bày tỏ lòng ngưỡng mộ khi trò chuyện với PV Tuấn Nguyễn của báo Tiền Phong.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 61 7h55:

Các đoàn xe đến viếng Đại tướng lần lượt vào nhà tang lễ theo hướng từ đường Tăng Bạt Hổ đi vào - PV Tuấn Nguyễn cho biết.

Bên ngoài, hàng trăm người dân theo dõi trong trật tự, nghiêm cẩn.

Bà Nguyễn Thanh Tuyết (45 tuổi), trú tại quận Hai Bà Trưng chia sẻ: Chờ xem tường thuật trên tivi nhưng chưa thấy nên tôi ra đây theo dõi qua màn ảnh rộng ở vườn hoa. Tuy nhiên, vòng an ninh thắt chặt từ xa nên cũng không xem được, chỉ nghe qua loa phát thanh mới rõ.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 62
Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 63 7h45:

Tại QUẢNG BÌNH, phóng viên Nam Cường cho biết, hàng người ngàn dân trong tỉnh Quảng Bình cũng như người dân, du khách các nơi ở trong và ngoài nước đến viếng Đại tướng ở hai điểm là UBND tỉnh và nơi nhà lưu niệm ở quê hương ông.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Ngọc Bính - trưởng Ban lễ tang Quảng Bình, đã đọc điếu văn nhắc lại những dấu ấn to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với nhân dân Quảng Bình và trên cả nước, sau đó tuyên bố chính thức bắt đầu lễ viếng.

Người dân Quảng Bình viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Người dân Quảng Bình viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cùng lúc này, Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở huyện Lệ Thủy cũng bắt đầu lễ phát tang cho người thân và mở cửa để người dân vào viếng Bác. (XEM THÊM ẢNH TẠI ĐÂY)

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 65 7h44:

Quảng Bình bắt đầu lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cơn mưa kéo dài từ nửa đêm.

Từ sáng sớm, hơn 1.000 thanh niên sinh viên trong màu áo xanh tình nguyện ôm ảnh vị tướng, trên 500 người thuộc các ban ngành đoàn thể, đã xếp hàng dài hơn 500m từ ngã tư bưu điện đến trước UBND tỉnh Quảng Bình, nơi tổ chức lễ viếng chính thức. Nhiều bình nước miễn phí được đặt ở bên đường để phục vụ khách đến viếng.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 66 7h40:

Đoàn đại biểu Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu vào viếng. (XEM THÊM ẢNH TẠI ĐÂY)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 68 7h38:

Bạn đọc Linh Chi viết: Hàng triệu triệu trái tim người Việt thắt lại trong cùng một nỗi đau vào giờ phút tiễn biệt Đại tướng. (XEM THÊM BẠN ĐỌC KHÓC THƯƠNG ĐẠI TƯỚNG)

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 69 7h36:

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn Chính phủ vào viếng. Cùng đi có nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. (XEM THÊM ẢNH TẠI ĐÂY)

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 70
Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 71 7h33:

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đoàn Chủ tịch nước vào viếng. Điệu nhạc “hồn tử sĩ” vang lên, cả nhà tang lễ lặng phắc.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 72

Các đại biểu cúi đầu, lặng lẽ di chuyển quanh linh cữu Đại tướng. (XEM THÊM ẢNH TẠI ĐÂY)

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 73 7h30:

Dàn quân nhạc bắt đầu cử bài Hồn tử sĩ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, dẫn đầu đoàn Ban chấp hành T.Ư Đảng, là đoàn đầu tiên vào viếng. Tổng Bí thư đã dành một phút mặc niệm xúc động trước linh cữu Đại tướng. (XEM THÊM ẢNH TẠI ĐÂY)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn đại biểu vào viếng. Ảnh: Như Ý
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn đại biểu vào viếng. Ảnh: Như Ý.
Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 75 7h15:

Ban tổ chức lễ tang mời các đoàn chuẩn bị vào viếng. Sân nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội phủ ngập một màu đen.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 76 7h05:

Tại vườn hoa phía ngoài nhà tang lễ quốc gia và phía trong sân nhà tang lễ, hai màn hình 200 inch đã được dựng lên để mọi người có thể theo dõi lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 77 6h30:

60 tướng lĩnh quân đội đã sẵn sàng túc trực bên linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 78 6h25:

Theo PV Công Khanh, đoàn đầu tiên vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp là đoàn BTC lễ tang, do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu.

Đoàn Ban tổ chức lễ tang do Ủy viên BCT, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu vào viếng Đại tướng. Ảnh: Như Ý
Đoàn Ban tổ chức lễ tang do Ủy viên BCT, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu vào viếng Đại tướng. Ảnh: Như Ý.

Tại Nhà tang lễ Quốc gia, hàng trăm phóng viên của các cơ quan báo chí, hãng thông tấn trong và ngoài nước đã có mặt từ rất sớm. Nhiều phóng viên đã đến từ 3-4h sáng.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 80 6h15:

Nhà tang lễ Quốc gia sáng 12/10 phủ hai màu xanh và đen. 700 chiến sĩ thuộc đoàn Nghi lễ quân đội đã có mặt để đảm nhiệm các phần việc của lễ tang. (XEM THÊM CHÙM ẢNH TƯỚNG LĨNH QUÂN ĐỘI TRƯỚC GIỜ VIẾNG ĐẠI TƯỚNG)

Đội tiêu binh phục vụ tang lễ. Ảnh: Như Ý
Đội tiêu binh phục vụ tang lễ. Ảnh: Như Ý.
Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 82 6h00:

Ngay từ 5h sáng nay (12/10), hàng ngàn người dân đã có mặt tại khu vực trước Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) để dự lễ Quốc tang Đại tướng. Nhiều người đã có mặt từ 3-4h sáng.

Quang cảnh nhà tang lễ số 5 Lê Thánh Tông trong buổi sáng nay
Quang cảnh nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông trong buổi sáng nay.

Theo ghi nhận của PV Tuấn Nguyễn, từ 5h sáng, đông đảo cán bộ chiến sĩ CSGT, bộ đội, công an đã có mặt để làm nhiệm vụ phân luồng, bảo vệ an ninh trật tự tại các ngã tư đường.

Lực lượng thanh niên tình nguyện của Thành đoàn Hà Nội, T.Ư Đoàn và chi đoàn các phường… cũng đã có mặt từ rất sớm để làm việc.

Nước uống phục vụ người vào viếng tang lễ

Thượng sĩ Nguyễn Trọng Toàn – Đội CSGT số 4 cho biết, tất cả các chiến sĩ trong đội đã được huy động ra chốt trực tại các ngã tư từ 4h30 sáng.

Cùng đưa chồng vào nằm Viện Quân y 108, bà Trần Thị Thoa (quê Bắc Cạn) và Nguyễn Thị Hương (Tuyên Quang) rủ nhau vào viếng Đại tướng. Đứng trước di ảnh Người, hai người phụ nữ vừa chắp tay vái, vừa khóc ròng “Biết Bác mất chúng con đau lòng lắm Bác ơi”. Ảnh: Vnexpress
Cùng đưa chồng vào nằm Viện Quân y 108, bà Trần Thị Thoa (quê Bắc Cạn) và Nguyễn Thị Hương (Tuyên Quang) rủ nhau vào viếng Đại tướng. Đứng trước di ảnh Người, hai người phụ nữ vừa chắp tay vái, vừa khóc ròng “Biết Bác mất chúng con đau lòng lắm Bác ơi”. Ảnh: Vnexpress.
Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 86 5h59:

Hàng chục ngàn người dân đã đổ về ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu ở thủ đô Hà Nội từ ngày 7/10 để bày tỏ lòng tôn kính với Đại tướng, Tân Hoa xã mô tả trong bài viết "Đại tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp sống mãi trong trái tim người Việt Nam".

Hãng tin của Trung Quốc nhận định Võ Nguyên Giáp là một vị tướng xuất sắc, đã lãnh đạo quân đội Việt Nam giành thắng lợi trong cuộc chiến với hai cường quốc Pháp và Mỹ, vì sự nghiệp thống nhất đất nước.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 87 5h45:

Facebook Thụy Du viết:

Một con tim ngừng đập, hàng triệu triệu con tim thổn thức.

Người Hà Nội khóc.

Người Điện Biên khóc.

Người Quảng Bình khóc.

Và nhiều nơi trên đất nước hình chữ S cũng đang khóc.

Quê nhà Quảng Bình đang mưa to khóc Đại tướng. Nước mắt trời rơi tầm tã 1 ngày rồi. Chắc chắn mai sẽ tạnh, ngày kia sẽ tạnh. Sẽ nắng lên, để cụ yên nghỉ thanh thản và chúng con cũng ấm lòng...

Đêm 4/10 và đến đêm nay, hàng ngàn FB đã hiển hiện ảnh đại diện Đại tướng.

Ở nơi đâu đó, Đại tướng hãy mỉm cười thật tươi. Để ngày mai, ngày kia và nhiều năm sau, nhiều thế hệ sau nữa, vẫn khóc tiếc nhớ Đại tướng...

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 88 5h29:

Facebook DO DUC HOANG viết: Đại tướng Võ Nguyên Giáp - một huyền thoại sống của Việt Nam; Một trong những nhà quân sự lỗi lạc nhất lịch sử; một chiến lược gia thiên tài của chiến tranh nhân dân, ... Ngay sau khi được tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi, truyền thông thế giới không ngớt đưa ra những nhận định như vậy. Nhưng đó không phải là tất cả. Thế giới còn đánh giá cao con người ông ở tính nhân văn, ở lòng người cao cả, ở trí tuệ và tầm nhìn xa rộng.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 89 5h15:

Lãnh đạo các nước, các chính đảng và bạn bè trên thế giới tiếp tục gửi tới Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Việt Nam Thư, Điện chia buồn trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao Nước CHDCND Triều Tiên Kim Jong Nam gửi Điện chia buồn với nội dung:

Chúng tôi vô cùng đau xót được tin đồng chí Võ Nguyên Giáp, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam, đã từ trần, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến đồng chí Võ Nguyên Giáp và nhân dân Việt Nam.

Đồng chí Võ Nguyên Giáp là nhà hoạt động chính trị lỗi lạc, đã sớm đi theo con đường của Chủ tịch Hồ Chí Minh hiến dâng cả cuộc đời của mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và sự nghiệp xã hội chủ nghĩa Việt Nam, là người bạn thân thiết của nhân dân chúng tôi, có những cống hiến cho việc phát triển quan hệ hữu nghị hai nước chúng ta.

Dù đã từ trần, nhưng sự nghiệp cao cả hiến dâng cho Tổ quốc và nhân dân của đồng chí Võ Nguyên Giáp sẽ sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam và nhân loại tiến bộ.

5h00:

Theo thông báo của Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu tại Nhà tang lễ Quốc gia Trần Thánh Tông (Hà Nội) từ 7 giờ 30 phút đến 21 giờ hôm nay, 12/10.

Danh sách Ban lễ tang gồm 30 đồng chí, do Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban.

Theo lịch viếng, buổi sáng 12/10 (từ 7h30 đến 12h), các đoàn vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp gồm đoàn viếng của Ban Chấp hành Trung ương, đoàn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đoàn của Chủ tịch nước, đoàn của Chính phủ, đoàn của Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn Quân ủy Trung ương, Gia quyến Đại tướng Võ Nguyên Giáp; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước; Các đoàn viếng của lãnh đạo cấp cao nước ngoài; Các đoàn viếng của Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ thành phố Hà Nội; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; Các đoàn quốc tế và ngoại giao; Đoàn Cựu chiến binh Việt Nam.

Buổi chiều cùng ngày, các đoàn vào viếng gồm các đoàn viếng của các tỉnh, thành phố (12 giờ đến 14 giờ); Các đoàn viếng của các ban, bộ, ngành đoàn thể Trung ương (14 đến 15 giờ); Các đoàn viếng còn lại và các cá nhân (từ 15 giờ đến 21 giờ).

Cùng thời gian tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội, sẽ tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu tại Trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình và Hội trường Thống nhất Thành phố Hồ Chí Minh.

Lễ truy điệu trọng thể Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia, bắt đầu từ 7 giờ ngày 13/10/2013.

Thể theo ý nguyện của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nguyện vọng của gia đình, lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức ngày 13/10 tại quê nhà Quảng Bình.

Thời gian đón linh cữu của Đại tướng dự kiến sẽ diễn ra khoảng 13 giờ ngày 13/10 tại Sân bay Đồng Hới. Sau đó, linh cữu Đại tướng sẽ được di chuyển bằng ôtô ra thẳng Vũng Chùa - Đảo Yến, thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch để tổ chức lễ an táng.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 90 4h45:

Chuyến bay chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp có số hiệu VN103, đúng bằng tuổi thọ của Đại tướng. Chuyến bay chở người nhà và Ban Tang lễ được đặt theo năm sinh của Đại tướng – VN1911.

Phi công Vũ Tiến Thắng lái máy bay chở linh cữu Đại tướng từng 20 năm phục vụ trong quân đội.

Người dân bật khóc trước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 91 4h30:

Lực lượng an ninh tại sân bay quốc tế Nội Bài với hơn 500 người được huy động tối đa để chốt trực ở tất cả các vị trí, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nghi thức đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên chuyên cơ về Quảng Bình, sáng 13/10.

Được biết, toàn bộ khu vực VIP được giới hạn để dành riêng cho chuyên cơ chở linh cữu của Đại tướng và chuyên cơ Airbus321 chở gia đình Đại tướng cùng Ban tang lễ.

11h trưa 13/10, linh cữu Đại tướng sẽ được chuyển lên chuyên cơ ATR72 của Vietnam Airlines để đưa vào Quảng Bình. Dự kiến, đoàn xe tang lễ từ Hà Nội lên đến Nội Bài sẽ đi thẳng vào nhà khách VIP A. Đội tiêu binh sẽ đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ xe pháo bước đi trên thảm đỏ lên chuyên cơ trong tiếng quân nhạc.

Chiếc ATR 72 chở linh cữu Đại tướng sẽ cất cánh trước tiên, sau 5 phút thì chuyên cơ chở gia đình Đại tướng và Ban tang lễ sẽ khởi hành. Sẽ có hai máy bay khác được giao nhiệm vụ dự phòng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Đại tướng sinh ngày 25/8/1911 tại xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, từ trần hồi 18h09 ngày 4/10/2013.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là học trò kiệt xuất của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông được thế giới kính trọng khi chỉ huy quân đội Việt Nam đánh thắng hai cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mà tiêu biểu là chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động toàn cầu.

Do công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, uy tín lớn trong và ngoài nước, Đại tướng đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG