Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ
TPO - 12h05 trưa 13/10, chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã về đến đất Mẹ Quảng Bình. Sau buổi chiều nay, Đại tướng sẽ mãi mãi yên nghỉ ở Vũng Chùa - Đảo Yến, Quảng Trạch - theo đúng di nguyện của ông khi còn sống.

Chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng đã hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới. Phía ngoài sân bay, người dân ùa ra kín đường chờ đón đoàn xe linh xa, lực lượng chức năng ổn định trật tự.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 1 11h50

Phóng viên Hoàng Nam tại QUẢNG BÌNH cho biết: Máy bay Boeing số hiệu VN 1911 chở lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cán bộ cấp cao đã đáp xuống sân bay Đồng Hới.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước xuống sân bay Đồng Hới. Ảnh: QĐND
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước xuống sân bay Đồng Hới. Ảnh: QĐND.

Dọc quốc lộ dẫn vào sân bay, hàng vạn người dân Quảng Bình ken đặc hai bên đường, ngóng chờ chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nhiều người dân còn trèo lên các nhà cao tầng dọc hai bên đường, ngước mắt lên ngóng chờ hình bóng chiếc chuyên cơ đặc biệt ít phút nữa sẽ hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới. (XEM THÊM HÌNH ẢNH)

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 311h20

Những hình ảnh tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, những dòng chia sẻ đầy cảm xúc về vị tướng của Nhân dân… đang tràn ngập trên trang mạng Facebook.

“Tôi dậy sớm đi vòng qua mấy phố, sao đường sá có gì buồn bã. Trời se lạnh man mác, lòng buồn theo những chiếc lá… Vĩnh biệt Người – con người chân chính nhất, thế hệ này xin khắc cốt ghi tâm”, cư dân mạng Lưu Huy chia sẻ trên Facebook.

Những
Những "giọt nước mắt online" tiếc thương Đại tướng.
“Người dân Việt Nam và đặc biệt là các bạn trẻ sẽ không còn cơ hội gặp gỡ, nắm tay, trò chuyện người anh cả của quân đội nhưng những câu chuyện về Người sẽ còn mãi với thời gian. Xin thành kính tiễn đưa Người”, cư dân mạng Mai Anh Nguyen viết.

“Nghìn người bật khóc thành tiếng, không ai kìm được, từ trẻ em đến người già, trai đến gái… Tiếng khóc vang động khắp con phố. Những giọt nước mắt cứ lăn dài trên má tất cả đồng bào! Một tiếng hô trong biển người vang lên: "Tướng Giáp muôn năm!"” là chia sẻ của cư dân mạng Yên Trám khi hòa cùng dòng người trong ngày tiễn đưa Đại tướng. (XEM CHI TIẾT FACEBOOK ĐẪM NƯỚC MẮT NGÀY TIỄN ĐƯA ĐẠI TƯỚNG)

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 5 11h05

Phóng viên Nam Cường từ QUẢNG BÌNH: Dòng người đông nghịt đổ về ngã ba đường xuống Vũng Chùa. Cảnh sát giao thông, cảnh vệ rất vất vả để thông đường. Mặc dù vậy, hầu như không có tình trạng lộn xộn bởi dòng người hướng về nơi an táng Đại tướng đi trong trật tự. Không chỉ có người Quảng Bình mà dân ở khắp nơi, các tỉnh lân cận cũng về tiễn biệt người lần cuối.

Quê hương Quảng Bình sẵn sàng đón Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở về. Ảnh: Nam Cường
Quê hương Quảng Bình sẵn sàng đón Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở về. Ảnh: Nam Cường.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hoa (một giáo viên từ Hà Tĩnh), ngậm ngùi: Ngày xưa, năm 1969, tôi đã khóc Bác Hồ. Mãi đến giờ đây, tôi lại khóc chung một lần nữa, nghẹn ngào. “Bác Giáp ở trong tim tôi”…

Nhiều gia đình đưa theo cơm nắm, bánh tét để ăn trưa, chờ linh cữu Đại tướng.

Bác Nguyễn Viết Lâm, một người dân, nói: Chờ một buổi trưa thế này chứ chờ cả tháng chúng tôi cũng chờ. Sáng nay, xem ti vi, tôi khóc nghẹn ngào…

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 7 11h

Người Việt ở Pháp: Đại tướng là niềm tự hào lớn lao

“Báo Pháp, truyền hình Pháp đưa tin, đăng bài về Đại tướng rất nhiều. Họ hết lòng ca ngợi Đại tướng với những mỹ từ mà dù mình vốn không thích “đao to búa lớn” cũng không khỏi tự hào, nhưng là sự tự hào đến nghẹn ngào vì Đại tướng đã ra đi”, anh Nguyễn Đỗ Long, tiến sĩ ngành du lịch, hiện sống tại “thành phố đỏ” Toulouse chia sẻ.

Cũng giống như anh Long, vào thời điểm này, những người Việt làm việc, nghiên cứu tại các trường đại học, viện nghiên cứu của nước Pháp, nơi có rất đông bạn bè quốc tế đến từ nhiều nước trên thế giới, đều cảm nhận một niềm tự hào đặc biệt về Đại tướng, về dân tộc khi được đồng nghiệp, bạn bè thăm hỏi sau mỗi lần họ đọc báo, xem các chương trình truyền hình nói về vị Đại tướng anh hùng.

“Mỗi lần được hỏi thăm như thế, mình trỗi dậy cảm giác tự hào về một người 'cha vĩ đại', nhưng lại rưng rưng khi nghĩ đến sự ra đi của Đại tướng”, Đỗ Khánh Vân, cán bộ nghiên cứu tại Trường đại học Montpellier kể lại.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 8 10h45:

Theo phóng viên Nguyễn Thành từ QUẢNG BÌNH, tại khu vực sân bay quốc tế Đồng Hới, hàng ngàn người dân tập trung hai bên đường, cổng sân bay để chờ đón linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ai cùng bùi ngùi, mong chờ giây phút được kính cẩn nghiêng mình tiễn đưa Đại tướng - người con của Quảng Bình về nơi an nghỉ cuối cùng.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 9
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 1010h33:

“Cả Việt Nam xúc động vì Tướng Giáp”, BBC viết. Phóng viên Jonathan Head của BBC đã đưa tin trực tiếp về lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người đã lãnh đạo nhân dân chiến đấu và giành chiến thắng trước hai cường quốc Pháp và Mỹ. Tại các doanh trại quân đội ở Việt Nam, các binh lính cũng bày tỏ lòng thành kính đối với Đại tướng – BBC viết

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 11 10h27:

Chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng mang số hiệu VN 103 bắt đầu lăn bánh trên đường băng để đưa Người về đất Mẹ Quảng Bình. Dự kiến, máy bay sẽ đáp xuống sân bay Đồng Hới lúc 11h45.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 12
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 13 10h21:

Linh cữu Đại tướng đã được rước lên chuyên cơ ATR72. Máy bay đang sẵn sàng chờ cất cánh. (XEM HÌNH ẢNH TIẾP THEO TẠI ĐÂY)

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 14
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 15 10h05:

Linh cữu Đại tướng đang được đưa lên chuyên cơ. Phi công Vũ Tiến Thắng, 57 tuổi, được chọn làm cơ trưởng chuyên cơ ATR 72 chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ Hà Nội về Quảng Bình.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 16

Nghi lễ đang được thực hiện trong không khí trang nghiêm trước chuyến bay đặc biệt.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 17 9h50:

Đoàn linh xa chở linh cữu Đại tướng đã ra đến sân bay Nội Bài. Đoàn tiêu binh đã có mặt chuẩn bị chờ linh cữu. Hai chuyên cơ đã được cách ly, phi hành đoàn sẵn sàng đưa ông về với đất mẹ Quảng Bình.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 18 9h40

Trao đổi với PV Đình Thắng tại sân bay Nội Bài, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, ông được vinh dự trực tiếp ngồi trên chuyên cơ ATR 72 chở lĩnh cữu Đại tướng về Quảng Bình cùng với thân quyến Đại tướng.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 19

Ông Thanh cho biết, trong thời gian chuyên cơ bay về sân bay Đồng Hới, thời tiết khá đẹp nên máy bay sẽ không xảy ra rung lắc, đảm bảo vận chuyển lĩnh cữu Đại tướng an toàn.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 20 9h32:

Đoàn linh xa chở linh cữu Đại tướng đã ra gần đến sân bay Nội Bài. Đoàn tiêu binh đã có mặt chuẩn bị chờ linh cữu. Hai chuyên cơ đã được cách ly, phi hành đoàn sẵn sàng đưa ông về với đất mẹ Quảng Bình.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 21 9h30:

Facebook Hà Thành Nguyễn: Người dân hai bên đường khóc òa khi đoàn xe đưa linh cữu Đại tướng đi qua. Họ gọi hai chữ "Cha ơi" trong tiếng nấc nghẹn.

Đoàn xe đi qua nút giao thông Daewoo, nơi tiếng khóc ngất râm ran trong cả hàng chục nghìn người tiễn biệt. Ảnh: Zing News
Đoàn xe đi qua nút giao thông Daewoo, nơi tiếng khóc ngất râm ran trong cả hàng chục nghìn người tiễn biệt. Ảnh: Zing News .

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 23 9h15

PV Đình Thắng - Sỹ Lực: Những vòng hoa tang đang được chuyển lên chuyên cơ ATR 72. Bên ngoài Nhà khách VIP A, các quan chức đang làm thủ tục nhận thẻ lên chuyến chuyên cơ đăc biệt đưa linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình.

Bên trong chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng
Bên trong chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng. Ảnh: Đình Thắng

Tại khu vực sân bay, nhiều đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành T.Ư đã có mặt chờ tiễn đưa Đại tướng.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 25 9h00

PV Đình Thắng - Sỹ Lực cho biết: Tại sân bay Nội Bài,  Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đang kiểm tra chiếc ATR 72 –chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng về Quảng Bình – lần cuối. Theo quan sát của PV Tiền Phong, tại chỗ 4 hàng ghế máy bay được tháo ra đã được thay bằng gá đỡ đặt linh cữu Đại tướng. Đội ngũ tiếp viên trên chuyên cơ đã sẵn sàng, đang tập dượt lần cuối đón linh cữu Đại tướng lên chuyên cơ.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 26

Bộ trưởng Đinh La Thăng thị sát chuyên cơ trước giờ cất cánh. Ảnh: Đình Thắng

Dự kiến, đoàn xe tang lễ từ Hà Nội lên đến Nội Bài sẽ đi thẳng vào nhà khách VIP A. Đội tiêu binh sẽ đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ xe pháo bước đi trên thảm đỏ lên chuyên cơ trong tiếng quân nhạc. Hiện, những mét thảm đỏ cuối cùng đang được trải từ Nhà khách VIP ra chuyên cơ. Các đội nghi lễ đã vào vị trí sẵn sàng.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 27 8h45:

Linh xa chở Đại tướng đi qua đường Kim Mã, qua Cầu Giấy, Xuân Thủy và tiếp tục hành trình ra sân bay về với Quảng Bình. (XEM TIẾP HÌNH ẢNH TẠI ĐÂY)

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 28
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 29 8h30:

Linh xa chở Đại tướng dừng trước số 30 Hoàng Diệu - ngôi nhà thân thuộc của Đại tướng - để thực hiện các nghi lễ tâm linh trước khi tiếp tục hành trình ra sân bay Nội Bài. (XEM TIẾP HÌNH ẢNH TẠI ĐÂY)

Xe tiêu binh rước ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào nhà, theo sau là gia quyến. Các thành viên của gia đình thực hiện một số nghi lễ tâm linh trước khi đưa Đại tướng tiếp tục hành trình cuối cùng của mình.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 30

Phóng viên Tiền Phong cho biết: Lúc này, hàng trăm người dân quỳ trên đường Hoàng Diệu khóc nức nở. (XEM THÊM HÌNH ẢNH TẠI ĐÂY)

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 31

Theo phóng viên Nam Cường tại QUẢNG BÌNH, sáng nay (13/10), tại UBND tỉnh Quảng Bình diễn ra lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng thời điểm với tại Hà Nội và TP.HCM. Cả nghìn người nghẹn ngào trong nước mắt...

Cùng lúc đó, tại nhà thờ họ Võ ở làng An Xá (Lệ Thủy), hàng ngàn người dân tới tham gia lễ truy điệu Đại tướng trong tiếng nấc nghẹn ngào. Những phút giây đếm ngược thơi gian tiễn biệt người. Người dân Lệ Thủy đã không còn nước mắt để khóc. Nỗi đau của họ đã lặn vào trong... (XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY)

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 32 8h20:

Phóng viên Lê Dương: Dọc tuyến phố Kim Mã - Xuân Thủy, hai bên hè đường đã có hàng nghìn người dân đứng chờ sẵn để được tiễn biệt, bày tỏ lòng tiếc thương đối với vị Đại tướng của lòng dân.

Ảnh: Minh Đức
Ảnh: Minh Đức.
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 34 8h15:

Đoàn xe tiêu binh rước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua Quảng trường Ba Đình và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi dừng bánh ở 30 Hoàng Diệu, ngôi nhà gắn bó với gia đình Đại tướng nhiều năm qua và cũng là nơi gần 10 ngày qua hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đã về tưởng niệm vị tướng lẫy lừng của dân tộc.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 35
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 36 8h01:

Đoàn xe Tiêu binh rước linh cữu Đại tướng đi qua Nhà hát Lớn. Hàng nghìn người dân đứng hai bên đường tiễn biệt Đại tướng.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 37
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 38 08h00:

Theo phóng viên Tô Tùng, từ sáng sớm, đã có rất đông người dân đứng kín hai bên đường Điện Biên Phủ, Hà Nội chờ tiễn đưa linh cữu Đại tướng. Các bạn sinh viên tình nguyện có mặt kịp thời để hỗ trợ mọi người hoàn thành tâm nguyện được nhìn thấy Đại tướng lần cuối. Nhiều người đeo băng tang để tưởng nhớ vị Đại tướng mà tên tuổi đã đi vào huyền thoại.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 39
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 40 07h53:

Theo phóng viên Đào Thanh Hà, tại nhà 30 Hoàng Diệu - nhà riêng Đại tướng Võ Nguyên Giáp hiện cũng có rất nhiều người dân đứng chờ Đại tướng. Nhiều người sau khi xếp hàng vào nhà tang lễ tại số 5 Trần Thánh Tông đêm qua đã đi thẳng tới đây.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 41 07h45:

Cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng đã chầm chậm đi qua khỏi cổng Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông. Bên ngoài đường, hàng vạn đồng bào chiến sĩ đang đứng chờ hai bên đường.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 42

Sau khi linh cữu rời khỏi Nhà tang lễ một đoạn, ông Võ Điện Biên thay mặt gia đình cảm ơn các lãnh đạo cấp cao.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 43

Mọi người cùng lên xe bắt đầu lễ di quan, rước linh cữu Đại tướng vòng qua các con phố ở Hà Nội trước khi ra sân bay Nội Bài.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 44
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 45 07h40:

Cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng bắt đầu chầm chậm rời khỏi nhà tang lễ trong tiếng nhạc trầm buồn của bài Hồn tử sĩ, theo sau là các vĩ lãnh đạo cấp cao, gia quyền cùng người thân Đại tướng.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 46
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 47
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 48 07h35:

Linh cữu Đại tướng được phủ Quốc kỳ, đặt trong quan tài kính và đưa lên Linh Xa.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 49

Đoàn Linh xa chính thức di chuyển đưa linh cữu Đại tướng dời khỏi Nhà Tang lễ Quốc gia

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 50
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 51 07h30:

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và khách quốc tế cùng gia quyến bắt đầu tiễn đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra Linh Xa. (XEM VIDEO)

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 52
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 53 07h25:

Các chiến sĩ tiêu binh đã rước vòng hoa, di ảnh và chuẩn bị di quan Đại tướng ra Linh Xa.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 54
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 55 07h23:

Phóng viên Huy Thịnh tại THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH cho biết: Tham dự lễ truy điệu Đại tướng tại Hội trường Thống Nhất có lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc. Tại hội trường đặt màn hình lớn truyền hình trực tiếp Lễ truy điệu. Mọi người lặng phắc nghe Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc bài điếu văn Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bên ngoài hội trường, hàng nghìn người dân đứng trước dinh Thống Nhất cũng đang cúi đầu tưởng niệm Đại tướng, trong đó có rất nhiều các em học sinh mặc đồng phục đứng lặng lẽ cúi đầu.

Em Hà Thanh (lớp 11A3 trường Trần Đại Nghĩa) chia sẻ: Em chỉ biết Đại tướng qua tài liệu sách báo nhưng em rất kính trọng ngưỡng mộ và biết ơn Đại tướng. Nhờ có những chiến thắng lẫy lừng như Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chiến dịch Hồ Chí Minh... mà Đại tướng giữ vai trò Tổng tư lệnh, người dân Việt Nam và bản thân em mới có được cuộc sống hôm nay.

Trong số những người xếp hàng theo dõi Lễ truy điệu Đại tướng có nhiều người tóc đã bạc trắng được người nhà đẩy xe lăn tới dinh Thống Nhất. Họ cho biết, tuy chưa có cơ hội được tiếp xúc với Đại tướng nhưng họ rất khâm phục tài năng quân sự kiệt xuất và nhân cách cao đẹp của Đại tướng.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 56 07h20:

Sau phần đọc Điếu văn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là 1 phút mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tiếp theo, ông Võ Điện Biên, con trai trưởng Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên phát biểu đáp từ. (XEM CHI TIẾT LỜI CẢM ƠN CỦA CON TRAI ĐẠI TƯỚNG)

Trưởng ban tang lễ Nguyễn Xuân Phúc kính mời các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quan khách quốc tế cùng gia quyến đi vòng quanh linh cữu đại tướng để tiễn biệt lần cuối

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 57 07h12:

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc lại công lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân làm nên những chiến thắng vĩ đại. Tên tuổi của Đại tướng gắn liền với hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, xây dựng đất nước đi lên Xã hội Chủ nghĩa. (XEM ĐIẾU VĂN TRUY ĐIỆU CỦA TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG)

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 58
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 59 07h00:

Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu. Sau khi quân nhạc cử Quốc ca, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trưởng ban lễ tang bắt đầu đọc điếu văn. Không gian nhà tang lễ trầm buồn, thành kính.

Đội tiêu binh chuẩn bị các nghi lễ. Ảnh: Như Ý
Đội tiêu binh chuẩn bị các nghi lễ. Ảnh: Như Ý.
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 61 06h52:

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có mặt bên trong Nhà tang lễ Quốc gia, bên cạnh linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp, để chuẩn bị cho Lễ truy điệu.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 62 06h50:

Phía ngoài Nhà tang lễ Quốc gia, hàng trăm thanh niên tình nguyện trong màu áo xanh đã có mặt từ sang sớm, xếp thành hai hàng thẳng tắp dọc con đường dẫn vào Nhà tang lễ. Các lực lượng Quân đội, công an, dân quân tự vệ… đã sẵn sàng đảm bảo tuyệt đối an toàn Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 63 06h49:

Theo phóng viên Tuấn Nguyễn, ngay từ 6h sáng 13/1 nhân dân đã có mặt tại các khu vực ngã tư lớn và dọc hai bên tuyến đường Lê Thánh Tông - Trần Hưng Đạo để theo dõi lễ truy điệu và rước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhiều người đứng bái vọng từ xa.

Ba tốp tiêu binh đại diện cho ba lực lượng lục quân, hải quân, không quân xếp thành 4 hàng trước nhà tang lễ để chuẩn bị cho lễ di quan.
Ba tốp tiêu binh đại diện cho ba lực lượng lục quân, hải quân, không quân xếp thành 4 hàng trước nhà tang lễ để chuẩn bị cho lễ di quan..
Lực lượng công an, CSGT, dân quân tự vệ và thanh niên tình nguyện đã phải làm việc thâu đêm để đảm bảo an ninh trật tự. Ở các khu vực ngã tư lớn, xe cứu thương cũng đã có mặt, sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra.
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 65 06h40:

Phóng viên Công Khanh tại số 5 Trần Thánh Tông: Hiện công tác chuẩn bị Lễ truy điệu và di quan Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã hoàn tất. Cỗ xe linh xa đã được đưa vào trong sân Nhà tang lễ Quốc gia.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 66

Ba tốp tiêu binh đại diện cho ba lực lượng lục quân, hải quân, không quân xếp thành 4 hàng trước nhà tang lễ để chuẩn bị cho lễ di quan. Đứng đầu hàng tiêu binh là một sỹ quan mang cờ rủ buộc dải băng đen. Đội quân nhạc đã sẵn sàng vào vị trí.

Phía sau Đội quân nhạc là các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tướng lĩnh quân đội.

TOÀN CẢNH LỄ VIẾNG ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP NGÀY 12/10
Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 67 06h25:

Thông tin từ Ban Tổ chức lễ Quốc tang cho hay tính đến 14h30 ngày 12/10, tại Nhà Tang lễ quốc gia đã có trên 200 đoàn chính thức đăng ký vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tính tới 21h cùng ngày, số lượng người vào dâng hương và tưởng niệm Đại tướng được ước tính tới 20.000 lượt.

Tại Quảng Bình, đến hơn 20h đã có hơn 450 đoàn với trên 10.000 lượt người vào dâng hương, viếng Đại tướng. Con số tại TP.HCM lên tới hơn 770 đoàn với hơn 80.000 lượt người đến viếng.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 68 06h00:

Phi công Vũ Tiến Thắng, 57 tuổi, người được chọn làm cơ trưởng chuyên cơ ATR 72 chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ Hà Nội về Quảng Bình là người từng 20 năm phục vụ trong quân đội.

Anh Thắng kể: Năm 1976, anh là lứa phi công đầu tiên được đào tạo tại Trường Sỹ quan Không quân (Khánh Hoà). Sau khi nhập học một thời gian ngắn, trường được đón Đại tướng về thăm. Anh là một trong những học viên có may mắn đứng trên bục đón Đại tướng.

“Đại tướng dặn chúng tôi cố gắng học thật tốt để nhanh chóng phục vụ quân đội. Bây giờ tôi vẫn nhớ nguyên vẹn hình ảnh vị Đại tướng hiền lành, nói chuyện với lính như người ông, người cha nói với con, cháu chứ không phải một thủ trưởng cấp cao” – anh Thắng nhớ lại.

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 69 05h31:

Từ Facebook Nguyễn Lê Tâm:

"Quân đội Nhân dân Việt Nam ở cả miền Bắc và miền Nam, như Chủ tịch Hồ Chí Minh nói là một quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng, có tinh thần quyết chiến rất cao, thông minh và sáng tạo.

Còn vị tướng dù có công lao lớn đến đâu cũng chỉ là giọt nước trong biển cả. Chỉ có nhân dân Việt Nam là người đánh thắng Mỹ.

Các ngài gọi tôi là vị tướng huyền thoại, nhưng tôi tự nghĩ tôi bình đẳng với những người lính của mình."

(Đại tướng Võ Nguyên Giáp trò chuyện với nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara.)

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 70 05h16:

Võ Nguyên Giáp đã lấy võ nghiệp để thực hành triết lý nhân văn và tinh thần cống hiến của đời mình. Nhờ thế mà ông trở thành nhà quân sự tài ba lỗi lạc, khiến thế giới phải nghiêng mình kính phục. Ở đỉnh vinh quang của sự nghiệp cầm quân, trải qua thời gian với bao ngọt bùi, đắng cay, hạnh phúc của cuộc đời, Võ Nguyên Giáp vẫn là một vị tướng biết “dĩ công vi thượng”.

Ông đã trở thành vị tướng trong lòng dân, vị tướng của hòa bình. Bởi có thấu hiểu lòng dân, vị Võ tướng ấy mới sống và hành xử nhân hậu, nhân văn và nhân bản đến tận giây phút cuối của cuộc đời. Văn trong Võ Nguyên Giáp là cuộc đời, là con người với tất cả ý nghĩa sâu xa, tốt đẹp nhất, là: “Hoa đất”!

Linh cữu Đại tướng về đất Mẹ Quảng Bình trên chuyên cơ ảnh 71 04h55:

Các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự cho lễ truy điệu Đại tướng đã chuẩn bị sẵn sàng tại nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

7h sáng nay lễ truy điệu trọng thể Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu với nghi lễ đọc điếu văn và tuyên bố mặc niệm do Trưởng ban Lễ tang Nhà nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thực hiện. Cùng lúc, lễ truy điệu cũng được tổ chức ở Quảng Bình, quê hương Đại tướng.

Khoảng 8h15, linh cữu Đại tướng bắt đầu được di chuyển khỏi nhà tang lễ để đến sân bay Nội Bài. Một đội gồm một sĩ quan và 12 chiến sĩ chuyển linh cữu từ nhà tang lễ lên xe. Trưởng ban, Phó trưởng ban Lễ tang Nhà nước cùng khiêng phía đầu linh cữu. Gia đình và các thành viên khác đi sau. Đi phía trước linh cữu là nhóm các sĩ quan làm các nhiệm vụ như rước di ảnh, gối huân chương và cờ.

Theo nghi thức lễ tang cấp Nhà nước, linh cữu Đại tướng được phủ Quốc kỳ đặt trong lồng kính trên cỗ linh xa có gắn khẩu đại pháo phía sau. Từ Nhà tang lễ quốc gia Hà Nội, cỗ linh xa này cùng 25 xe tiêu binh sẽ chạy trên các tuyến phố trung tâm thủ đô.

Đoàn sẽ đi qua lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dừng lại ở số 30 Hoàng Diệu - ngôi nhà gắn bó với gia đình Đại tướng nhiều năm qua.

Linh cữu Đại tướng sau đó rời 30 Hoàng Diệu, tiếp tục lộ trình dưới sự hộ tống của xe cảnh sát, quân đội lên sân bay Nội Bài.

Tại sân bay Nội Bài, lực lượng an ninh với hơn 500 người được huy động tối đa để chốt trực ở tất cả các vị trí, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nghi thức đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên chuyên cơ.

Được biết, toàn bộ khu vực VIP được giới hạn để dành riêng cho chuyên cơ chở linh cữu của Đại tướng và chuyên cơ Airbus321 chở gia đình Đại tướng cùng Ban tang lễ.

11h trưa 13/10, linh cữu Đại tướng sẽ được chuyển lên chuyên cơ ATR72 của Vietnam Airlines để đưa vào Quảng Bình. Dự kiến, đoàn xe tang lễ từ Hà Nội lên đến Nội Bài sẽ đi thẳng vào nhà khách VIP A. Đội tiêu binh sẽ đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ xe pháo bước đi trên thảm đỏ lên chuyên cơ trong tiếng quân nhạc.

Chiếc ATR 72 chở linh cữu Đại tướng sẽ cất cánh trước tiên, sau 5 phút thì chuyên cơ chở gia đình Đại tướng và Ban tang lễ sẽ khởi hành. Sẽ có hai máy bay khác được giao nhiệm vụ dự phòng.

Chuyến bay chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp có số hiệu VN103, đúng bằng tuổi thọ của Đại tướng. Chuyến bay chở người nhà và Ban Tang lễ được đặt theo năm sinh của Đại tướng – VN1911.

12 giờ 25 phút máy bay chở linh cữu Đại tướng hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới, Quảng Bình.

Trong khoảng một giờ sau đó, linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được đoàn xe gồm linh xa gắn đại pháo và các xe tiêu binh tương tự như tại Hà Nội hộ tống di chuyển trên quãng đưởng khoảng 70km tới địa điểm an tán.

Lễ an táng sẽ diễn ra lúc 16h cùng ngày, Đại tướng an nghỉ tại Vũng Chùa, Đảo Yến (Quảng Bình) theo di nguyện của ông và nguyện vọng của gia đình. Toàn bộ lễ an táng kết thúc vào hồi 17h.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Đại tướng sinh ngày 25/8/1911 tại xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, từ trần hồi 18h09 ngày 4/10/2013.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là học trò kiệt xuất của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông được thế giới kính trọng khi chỉ huy quân đội Việt Nam đánh thắng hai cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mà tiêu biểu là chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động toàn cầu.

Do công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, uy tín lớn trong và ngoài nước, Đại tướng đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế.

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.