Đập thủy lợi lún cả mét, hàng trăm hộ dân hú hồn

Đập thủy lợi lún cả mét, hàng trăm hộ dân hú hồn
TPO - Sau nhiều ngày có dấu hiệu rạn nứt, đến chiều 21/10, công trình hồ thủy lợi Ea Mrông (xã Ea Đrông, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) bị sụt lún nghiêm trọng.

Ngay trên thân đập xuất hiện vệt lún dài khoảng 100m, rộng trên 4m và sâu hơn 1,5m. Hàng trăm hộ dân ở xã Ea Đrông cũng một phen hú hồn vì lượng nước trong hồ đã vơi.

Thân đập sụt lún kéo dài khoảng 100m
Thân đập sụt lún kéo dài khoảng 100m.

Ông Hoàng Văn Thái, Phó trưởng phòng Kinh tế - thị xã Buôn Hồ cho biết: Ngay sau khi phát hiện sụt lún ở thân đập, cơ quan chức năng đã khẩn cấp chỉ đạo phá tràn xả lũ, đào sâu 3,5m để tháo nước trong hồ, tránh nguy cơ vỡ đập xảy ra. Đồng thời, ra thông báo cho người dân tạm hoãn thu hoạch lúa ở hạ du, kể cả dùng biện pháp cưỡng chế nếu các hộ dân không chấp hành để đảm bảo an toàn.

Đến chiều cùng ngày, lượng nước trong lòng hồ còn lại khoảng 50.000m3, không còn nguy hiểm.

Trước đó, ngày 16/10, hồ thủy lợi Ea Mrông đã bắt đầu xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài trên thân đập. Đến ngày 17/10, các vệt nứt trên thân đập sụt lún nghiêm trọng, đoạn nứt kéo dài khoảng 20-30m, rộng trên 4m và sâu hơn 1,5m.

Quang cảnh như vừa trải qua trận động đất
Quang cảnh như vừa trải qua trận động đất.

Trước nguy cơ vỡ đập đe dọa tính mạng và tài sản của hàng trăm hộ dân dưới hạ du, cơ quan chức năng đã thống nhất phương án phá đập xả tràn, đào sâu 3,5m để tháo nước trong hồ.

Quá trình xả nước đã gây thiệt hại hơn 5ha lúa nước chuẩn bị thu hoạch và một số diện tích cây ăn quả của người dân ở xã Ea Đrông.

Được biết, hồ thủy lợi Ea Mrông được khởi công từ năm 2006 với dung tích 147.000m3, diện tích lưu vực 1,7km2 và chiều dài đập đất hơn 200m. Nhưng do thiếu kinh phí, công trình này tạm dừng sau 3 năm mới thi công trở lại.

Nhiều diện tích hoa màu của dân bị thiệt hại
Nhiều diện tích hoa màu của dân bị thiệt hại .

Đầu năm 2013, hồ Ea Mrông được hoàn thành và bắt đầu tích nước, với năng lực tưới 200 ha cà phê và 50 ha lúa nước nhưng chưa sử dụng thì đã xảy ra sự cố. Sự việc không chỉ làm nguy hại cho người và tài sản của dân mà còn khiến cho nguy cơ vỡ đập dây chuyền các hồ đập ở hạ lưu.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.