Rác 'tra tấn' dân

Rác 'tra tấn' dân
TP - Từ nhiều năm nay, bãi rác thải TP Buôn Ma Thuột đã quá tải nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của hàng trăm hộ dân nhưng hướng khắc phục vẫn “giẫm chân tại chỗ”.

> 'Cuộc chiến' rác
> Khi nhà máy phân loại rác 10 triệu USD đắp chiếu

Nước thải chảy ra hoa màu của dân
Nước thải chảy ra hoa màu của dân.

Được biết, từ sau năm 2001 bãi chôn lấp chất thải rắn ở xã Cư Êbur với diện tích 22 ha đã được TP Buôn Ma Thuột đưa vào sử dụng, mỗi ngày có trên 100 tấn rác thải của thành phố được tập kết vào đây. Đến nay, bãi rác đã quá tải trầm trọng, dồn đống cao cả chục mét, nước thải chảy trực tiếp ra suối gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Gặp ông Võ Quang Hân – Chủ tịch UBND xã Cư Êbur, ông lắc đầu cho biết: Bãi rác thành phố đã quá tải, gây ô nhiễm rất nặng nề. Do nguồn nước sinh hoạt ở đây bị ô nhiễm nặng nên thành phố phải ưu tiên lắp hệ thống nước sạch cho dân sử dụng để hạn chế bệnh tật. Tội nhất là những hộ dân ở thôn 8 - gần bãi rác, thường ngày họ phải chịu đựng mùi hôi thối, ruồi và khói bụi “tra tấn”.

Anh Lê Văn Nam, trú ở thôn 8 bức xúc: Về mùa hè, tôi đi làm về không dám vào cửa trước mà phải luồn cửa sau vào nhà vì sợ ruồi bay theo, đêm nằm ngủ phải lấy bông gòn nhét mũi. Mấy năm nay cả nhà tôi cực khổ lắm. Mấy sào bắp, chuối trồng… cũng chết dần chết mòn vì nước từ bãi rác thải ra. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng chỉ thấy vài cán bộ xuống đo đạc rồi về, không thấy giải quyết gì cả.

Bà Hồ Thị Xuân cho biết thêm: Ở đây hôi thối, khói bụi thở không nổi, mỗi ngày tui phải dùng tới 5-7 tấm diệt ruồi!

Cùng tình cảnh, gia đình anh Lê Văn Dũng cũng than ngộp thở mỗi khi bãi rác bị đốt cháy nghi ngút, khói bay mịt mù, mùi khét bao trùm cả vùng. Đến mùa mưa, chỉ cần trận mưa to là nước thải tràn xuống tràn ngập hoa màu, gây chết cây. Gần đây, đường cống dẫn nước thải bị vỡ làm nước bẩn tràn ra suối gây ô nhiễm cho cả thôn .

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Tịch, Phó giám đốc Cty Quản lý Đô thị và Môi trường Đắk Lắk (QL MT&ĐT) - đơn vị quản lý bãi rác xác nhận: Nhiều năm nay, bãi rác đã quá tải và gây ô nhiễm nhưng do thiếu kinh phí nên Cty không chôn lấp được mà chỉ đốt cháy tự nhiên. Nếu đúng theo nguyên tắc, bãi rác phải được làm theo các ô, đầy đến đâu san lấp đến đó. Hiện nay chỉ phun thuốc để hạn chế ô nhiễm, chưa có biện pháp khắc phục triệt để.

Trong khi chờ có bãi rác mới, hàng trăm hộ dân phải tiếp tục chịu cảnh ô nhiễm, ruồi nhặng và khói bụi bủa vây. “Nước ô nhiễm của bãi rác chảy trực tiếp ra suối khiến hơn 600 hộ dân của thôn bị ảnh hưởng. Trước mắt người dân chỉ mong được cấp thuốc, hóa chất và cho xử lý mùi để đỡ bệnh tật”, ông Bùi Văn Hiện, trưởng thôn 8 nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG