Nghề y cần hơn nữa sự tận tâm, dám chịu trách nhiệm

Nghề y cần hơn nữa sự tận tâm, dám chịu trách nhiệm
TP - Ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời báo chí bằng văn bản xung quanh việc Nguyễn Mạnh Tường, nguyên bác sĩ Khoa Ngoại Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Thẩm mỹ viện Cát Tường ném xác bệnh nhân xuống sông Hồng. Bà Tiến cho biết:

> Nhiều cơ quan cùng chịu trách nhiệm vụ 'bác sĩ ném xác bệnh nhân'
> Bộ trưởng Y tế Kim Tiến nói về vụ bác sĩ vứt xác bệnh nhân

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Không riêng bản thân tôi, mà tất cả cán bộ, nhân viên trong ngành y tế đều trải qua các cung bậc cảm xúc trước sự việc trên, từ chỗ thấy choáng váng, sốc, đến phẫn nộ, đau xót và buồn.

Chúng tôi cảm thấy choáng và sốc vì không thể tưởng tưởng nổi một bác sĩ lại có thể hành động như vậy, phẫn nộ vì vị bác sĩ này đã phản bội lời thề Hepocrat, bất tuân luật pháp và các quy định, sai phạm về pháp luật- hoạt động không phép, hành nghề không đúng chuyên khoa, vi phạm nghiêm trọng quy chế chuyên môn, làm liều dẫn đến tử vong cho nạn nhân.

Việc vứt xác nạn nhân xuống sông Hồng phi tang là một hành động không còn tính người. Chúng tôi cũng cảm thấy buồn và đau xót vì một cán bộ trong ngành, còn trẻ, được đào tạo, có cả con đường rộng mở phía trước, đã phạm một sai lầm không thể tưởng tượng nổi, để phút chốc phá đổ tất cả sự nghiệp, tiền đồ, tương lai của bản thân mình, làm ảnh hưởng đến gia đình, làm hoen ố màu áo trắng của bác sĩ. Chúng tôi hết sức bất bình và lên án hành vi không thể chấp nhận được của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường.

Tôi cũng cảm thấy đau xót và buồn cho nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền, vì muốn làm đẹp đã phải trả giá bằng mạng sống. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân về những đau thương, mất mát này.

Theo bà sai phạm trên trách nhiệm thuộc về ai?

Để xảy ra sai phạm trên, trách nhiệm thuộc về nhiều phía, trước hết là của chính cá nhân người vi phạm, của các cấp sở tại và quản lý ngành. Việc quản lý không chặt chẽ, sát sao của cơ quan chức năng và chính quyền các cấp đã dẫn đến việc không ngăn chặn kịp thời các vi phạm.

Các thẩm mỹ viện hoạt động chui tràn lan, bà có biện pháp nào để giải quyết vấn nạn này?

Để chấn chỉnh các hoạt động y tư nhân, trong đó có hoạt động của các cơ sở thẩm mỹ viện, ngay từ cuối năm 2012, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý khám bệnh, chữa bệnh cả trong và ngoài công lập trên toàn quốc, đặc biệt là ở TPHCM và Hà Nội.

Trước tình hình hoạt động không giấy phép của một số cơ sở thẩm mỹ, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng rà soát lại công tác quản lý nhà nước, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra của Sở Y tế các tỉnh, thành phố, về vấn đề này, đồng thời sẽ xem xét đề xuất những chế tài xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm.

Bộ cũng sẽ tiếp tục rà soát các chính sách, cơ chế quản lý ngành, phát hiện những bất cập trong quản lý hành nghề y tư nhân, nhằm chấn chỉnh kịp thời.

Từ đầu năm đến nay, ngành y tế liên tục xảy ra các vụ việc đau lòng, phải chăng do y đức xuống cấp?

Cá nhân tôi, khi được báo cáo vụ việc này cũng vô cùng bàng hoàng và phẫn nộ. Không thể chấp nhận được hành động của bác sĩ này và cũng không thể phủ nhận là có một số cán bộ y tế có hành vi sai trái và biểu hiện xuống cấp về đạo đức. Nhưng đây là trường hợp cá nhân, ngành y còn vô vàn những bác sĩ tận tâm với nghề, ngày đêm hết mình cứu sống bệnh nhân.

Nghề nào cũng cần đạo đức nghề nghiệp, nghề y càng cần hơn nữa sự tận tâm, dám chịu trách nhiệm và cần phải có bản lĩnh đối mặt với tai nạn nghề nghiệp, những tai biến không lường trước.

Trong ngành y tế vẫn còn những cá nhân đi ngược với đạo đức nghề nghiệp, “con sâu làm rầu nồi canh”, Bộ Y tế đã, đang và sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm khắc với những cán bộ y tế thiếu y đức đó. Tôi mong muốn có được sự đồng thuận của toàn xã hội, đặc biệt là các phương tiện truyền thông đại chúng cùng lên án những hành động thiếu đạo đức nghề nghiệp không riêng gì ở ngành y mà cả đạo đức con người nói chung.

Bà có khuyến cáo gì đối với những người có nhu cầu đến thẩm mỹ viện để chỉnh sửa nhan sắc?

Làm đẹp hay chỉnh sửa nhan sắc là nhu cầu chính đáng của mọi người. Nhưng những người có nhu cầu này trước khi thực hiện cũng nên có hiểu biết, kiến thức về vấn đề này, đặc biệt cần tìm hiểu kỹ về nơi mình định thực hiện tu chỉnh nhan sắc.

Thái Hà
Lược ghi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG