Dồn trách nhiệm, quận, phường kêu khó

Dồn trách nhiệm, quận, phường kêu khó
TP - Trước đề xuất trao quyền quản lý cho UBND các phường nhằm chấn chỉnh công tác hành nghề y tư nhân trên địa bàn sau vụ việc bác sĩ ném xác khách hàng tại cơ sở thẩm mỹ Cát Tường, lãnh đạo các phường trên địa bàn Hà Nội cho rằng, việc dồn hết trách nhiệm cho họ là quá nặng, quản không xuể.

> Ngắc ngoải bệnh viện tư
> Thanh tra Sở y tế nói gì sau vụ 'bác sĩ quăng xác bệnh nhân'

Không thể dồn hết cho phường

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, vụ việc xảy ra tại mỹ viện Cát Tường vừa qua: “Ngành cũng có trách nhiệm từ trên xuống dưới, đối với trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn quận chúng tôi cũng có trách nhiệm trong vấn đề kiểm tra, kiểm soát phát hiện xử lý. Quận đang nghiêm túc xem xét kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước trên địa bàn nhất là phường. Trên cơ sở đó sẽ xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân để có hình thức xử lý tương xứng”.

Theo lãnh đạo quận Hai Bà Trưng, sau vụ việc này quận sẽ tổ chức tăng cường kiểm tra kiểm soát, nhắc nhở toàn bộ cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn và trọng điểm là tuyến đường Giải Phóng-nơi tập trung hàng loạt cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.

“Chúng tôi không đùn đẩy trách nhiệm hay đổ lỗi cho ai, nhưng cũng phải chia sẻ trên địa bàn quận có trên 550 cơ sở hành nghề y dược tư nhân trong khi cả Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng chỉ có 9 cán bộ với 3 bác sĩ nên khó có thể bao quát hết và kiểm tra hết cùng lúc được. Chúng tôi phải làm theo phương pháp cuốn chiếu và không may khi quận chưa đến kiểm tra thẩm mỹ viện Cát Tường thì xảy ra sự cố đó. Việc giao trách nhiệm cho UBND phường và phòng y tế quận phải chịu trách nhiệm về quản lý ngành và quản lý nhà nước trên địa bàn cũng rất hợp lý nhưng với lực lượng mỏng như hiện nay nên khó có thể làm xuể. Và Sở Y tế phải tăng cường hỗ trợ lực lượng và phối hợp quản lý”, lãnh đạo quận Hai Bà Trưng phân tích.

Theo lãnh đạo các quận, hiện trong văn bản quy phạm pháp luật chưa quy định vai trò của UBND cấp phường, mới chỉ đến phòng y tế và UBND cấp huyện, còn trạm y tế phường và UBND phường cũng chưa có quy định tham gia giám sát. Ngay cả chỉ thị của thành phố Hà Nội vừa ban hành về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập cũng chưa rõ ràng.

“Chỉ thị chỉ mới yêu cầu các quận, huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước, chứ cũng không xem xét các cơ quan chức năng bên dưới có khó khăn gì thì hỗ trợ thêm. Nếu đề xuất phần quản lý và chịu trách nhiệm cho các phường thì cũng phải được nghiên cứu kỹ. Rồi về quảng cáo, ngành văn hóa chịu trách nhiệm việc đó, chứ nếu đẩy hết cho chính quyền địa phương, cấp xã phường thì rất khó cho họ”, một vị lãnh đạo quận Đống Đa nói.

Tăng thêm việc và đẩy khó cho phường

Chủ tịch UBND phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy), ông Nguyễn Đức Kiên cho rằng, đối với công tác quản lý hành nghề y tư nhân trên địa bàn, chính quyền sở tại chỉ có thể quản lý về nhà nước, chứ không thể giám sát về chuyên môn.

“Từ trước đến nay với vai trò là cấp chính quyền cơ sở, UBND phường chỉ có thẩm quyền quản lý về mặt nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh, trong đó có cả lĩnh vực kinh doanh y tế. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực chuyên biệt, cán bộ cấp phường không thể giám sát được về mặt chuyên môn. Đơn cử khi chúng tôi cử cán bộ đi kiểm tra các đơn vị kinh doanh, thẩm quyền của cấp phường cũng chỉ dừng lại ở mức độ các đơn vị đó có đăng ký giấy phép kinh doanh hay không, giấy phép kinh doanh còn thời hạn hay đã hết thời hạn; đơn vị đó có vi phạm gì về trật tự an ninh, văn hóa đạo đức hay không… Đối với ngành nghề y tế, nhất là lĩnh vực thẩm mỹ viện, nha khoa… thì rõ ràng, trao quyền cho cấp phường giám sát về chuyên môn thì cán bộ phường đành phải bó tay”, ông Kiên phân tích.

Ông Kiên cũng cho rằng, chuyên môn của cán bộ y tế cấp phường, họ mới chỉ dừng lại ở nghiệp vụ cơ bản nhất, và chỉ có thể đảm nhận được công tác vệ sinh dịch tễ, tiêm phòng…

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Trọng- Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình) khẳng định: “Nếu giao quyền kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh, hành nghề của các cơ sở y tế thuộc lĩnh vực thẩm mỹ viện... thì cấp phường phải nhận, nhưng nếu không có lộ trình tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ chuyên môn cấp phường thì đó là việc đánh đố”.

Theo lãnh đạo phường này thì việc cấp giấy phép kinh doanh thuộc về cấp quận, cấp thành phố nay nếu giao cho phường quản lý, giám sát thì cũng rất khó.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG