Xe tải lộng hành phố cấm

Xe tải lộng hành phố cấm
TP - Thành phố Hà Nội đã có quy định cấm xe tải hoạt động trong khu vực nội đô. Tuy nhiên, nhiều tuyến phố hiện xe tải vẫn lộng hành. Ngoài hứng chịu bụi bặm, người tham gia giao thông trên đường đôi khi còn là nạn nhân của xe tải.

> Cấm xe tải đi trên cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai
> Mua giấy phép vào phố cấm: 3 triệu đồng!

CSGT đứng nhìn xe tải vào phố cấm

Nội đô hiện có khoảng 100 tuyến phố thuộc diện cấm hoặc hạn chế xe tải hoạt động. Tuyến đường vành đai 3 và các tuyến đường phụ cận được xác định là ranh giới. Tuy nhiên, người tham gia giao thông trên các tuyến phố này không lạ cảnh xe tải chạy ầm ầm suốt ngày đêm, thậm chí thấy CSGT đứng nhìn xe tải vi phạm.

Xe trộn bê tông vào phố cấm và vượt qua chốt CSGT tại Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến (ảnh lớn). ẢNH: ANH tRỌNG
Xe trộn bê tông vào phố cấm và vượt qua chốt CSGT tại Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến (ảnh lớn). ẢNH: ANH tRỌNG.

Xe tải gây án mạng

Giờ cao điểm chiều 22/10 nhiều xe công trường vẫn đi vào đường Phan Trọng Tuệ tuyến đường cấm xe tải. Lúc 16h30, tại gần cầu Tó, phương tiện đông tầm nhìn bị che khuất, một phụ nữ đi xe đạp đã va vào xe bồn trộn bê tông đi theo hướng Hà Đông – Văn Điển. Vụ va chạm đã làm người phụ nữ đi xe đạp tử vong tại chỗ. Người dân ở đây cho rằng, xe tải không đi vào phố cấm thì không có vụ tai nạn thương tâm trên.

Tai nạn xảy ra vẫn không cảnh báo nổi tình hình xe tải đi vào phố cấm những ngày qua. Sáng 28/10, chưa hết giờ cao điểm (6 đến 9h), 8h30 hàng chục xe tải khoảng 1,25 tấn nối đuôi nhau chạy trên đường Giải Phóng. Nhiều xe tải dừng đỗ trên phố lân cận Pháp Vân, Trương Định, Kim Đồng… vội lao ra đường Giải Phóng chạy hướng ga Giáp Bát. Lượng xe tải mỗi lúc một đông đổ về đường Giải Phóng khiến đoạn từ ngã ba Trương Định đến cổng ga Giáp Bát đã ùn tắc kéo dài.

Lý giải việc nhiều xe tải, trong đó có xe công trường đi vào đường cấm nhưng CSGT không xử lý, Trung tá T.V.S, tổ trưởng tổ công tác Đội CSGT số 7, Phòng CSGT (PC67), CATP Hà Nội làm nhiệm tại nút giao thông Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến sáng 28/10 cho rằng, vào giờ cao điểm do lưu lượng phương tiện đông nên CSGT phải tập trung để phân luồng, đảm bảo giao thông, do vậy không thể xử lý được xe tải đi vào đường cấm.

Trên các tuyến đường vành đai 3 (đoạn Linh Đàm - Mai Dịch), Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Xuân Thủy… xe tải trên 1,25 tấn và xe công trường quy định không hoạt động từ 6 đến 21h, nhưng nhiều ngày qua xe tải vẫn liên tục chạy, chạy vào cả khung giờ cao điểm.

Đầu mỗi tuyến đường đều có biển báo cấm xe tải trên 1,25 tấn, nhưng sáng 28/10 hàng chục xe công trường vẫn chạy vào các tuyến cấm. Hầu hết các xe chở theo vật liệu xây dựng nên để lại nhầy nhụa bùn đất. Người đi đường để an toàn đều phải chủ động dạt vào rìa đường cho xe tải chạy qua.

Điều đáng nói là, vào giờ cao điểm các tuyến đường có rất nhiều chốt CSGT làm nhiệm vụ, tuy nhiên họ chỉ xử lý phương tiện của người đi đường vi phạm còn xe tải thì không.

Cùng ngày, tại nút giao thông Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến có 3 CSGT làm nhiệm vụ, nhưng nhiều xe tải chạy qua không được xử lý, riêng một số xe chúng tôi kịp ghi lại hình ảnh như 31F-9931, 29C-12200, 29C-17815, 29C-24659… qua lại nút giao thông này nhiều lần.

Xe tải được cấp phép vào phố cấm

Không chỉ các tuyến đường vành đai, đêm về, nhiều tuyến nội thành như Trường Chinh, Láng, Đào Duy Anh, Đại Cồ Việt, Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh… xe tải vẫn hoạt động rầm rộ. 20h ngày 23/10, còn 1 giờ nữa mới đến giờ xe tải được cấp phép hoạt động, nhưng đường Trường Chinh - Láng nhan nhản xe tải: Tại các công trình xây dựng hai bên đường xe tải chở đầy bùn đất ùn ùn lao ra.

“Sau mỗi đêm như vậy đường Trường Chinh lại ngập ngụa bùn đất, chất thải xây dựng. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của lãnh đạo thành phố tại địa bàn, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, nhưng tình hình vẫn không được cải thiện”, ông Nguyễn Văn Mạnh, cán bộ hưu trí, sống trên đường Trường Chinh cho biết.

Thanh tra giao thông Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo quy định của TP Hà Nội, khu vực nội đô cấm hoàn toàn xe tải trên 1,25 tấn hoạt động. Với các xe có trọng tải dưới 1,25 tấn chở hàng phục vụ nhu cầu kinh doanh trên các tuyến phố nếu muốn đi vào nội đô thì phải có giấy phép và chỉ hoạt động ngoài giờ cao điểm.

Các xe vi phạm chủ yếu là xe đi lạc từ bên ngoài vào đường cấm, còn nhìn chung hầu hết các xe tải hoạt động tại đây đều chấp hành quy định cấm. Còn Trung tá Hoàng Văn Đạo, đội trưởng Đội CSGT số 3 - PC67 thừa nhận, hầu hết các xe tải chạy trên đường Trường Chinh - Láng là xe 1,25 tấn và thường lưu thông vào đêm. Tuy nhiên khi anh em kiểm tra các xe này đều có phép chạy vào phố cấm, do vậy trong tháng 10 Đội CSGT số 3 chỉ xử lý được 5 trường hợp vi phạm.

Còn nữa

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG