Con gái người chịu án oan thề làm ô sin suốt đời vì bố

Con gái người chịu án oan thề làm ô sin suốt đời vì bố
TPO – Nguyễn Thị Thu (con thứ ba người bị tù oan 10 năm vì tội giết người Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang) cho biết, chị gái mình là Nguyễn Thị Quyền thề cả đời đi làm ô sin, kiếm tiền thăm nuôi bố.

> Toàn cảnh vụ 10 năm chịu án oan giết người
> Tù 10 năm trở về không nhớ mặt anh em, hàng xóm

Chị Nguyễn Thị Thu – con gái ông Chấn nghẹn ngào kể lại những tháng ngày ròng rã đấu tranh, kêu oan cho bố. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Chị Nguyễn Thị Thu – con gái ông Chấn nghẹn ngào kể lại những tháng ngày ròng rã đấu tranh, kêu oan cho bố. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Cay đắng

Một ngày sau khi đón bố trở về từ trại giam, chị Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1987) vẫn chưa hết mừng vui, hạnh phúc.

Nhớ lại ngày bố bị bắt giam, chị Thu rưng rưng nước mắt: “Bố bảo em, mình không gây ra tội thì không sợ gì! Nghe lời bố, tin tưởng bố, em đi làm thuê để kiếm tiền đưa cho mẹ thăm nuôi bố”.

Những ngày ông Chấn ngồi tù cũng là quãng thời gian mẹ con chị Thu chịu nhiều đau khổ, điều tiếng. Nhà Thu có 4 anh chị em (2 trai 2 gái). Đi học, Thu bị bạn bè kỳ thị, xa lánh. Đến tuổi lấy chồng, cũng vì bố đi tù mà tình duyên của chị Thu trắc trở.

“Có người bảo, bố nó ngồi tù vì hiếp dâm, giết người, lấy nó làm gì cho mang tiếng. Mãi về sau, em gặp được người đàn ông khác làng tốt bụng, biết cảm thông và chia sẻ, vượt qua kỳ thị để đến với em” – chị Thu xúc động, nói.

Ngày hạnh phúc nhất trong đời, khác thông lệ ở làng soạn cả trăm mâm cỗ, nhà Thu chỉ làm mấy chục mâm, chủ yếu mời anh em, họ hàng trong gia đình. Nhiều người ngại cảnh ngộ mà không đến dự.

Cũng vì hoàn cảnh ấy mà gánh hàng rau quả, dưa cà của bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) cũng không ai ngó tới.

Làm thuê cả đời vì bố

Chị gái Thu là Nguyễn Thị Quyền từng thề: “Nếu bố không được ra tù, con nguyện đi làm ô sin suốt đời để kiếm tiền chăm nuôi bố”.

Sau khi bố phải ngồi tù, Quyền xin làm công nhân may mặc cho Công ty may Hà Bắc trong tỉnh. Vài năm, tích cóp được ít vốn, chị Quyền vay mượn thêm tiền của người khác đi xuất khẩu lao động bên Đài Loan. Mỗi tháng, chị cũng gửi được vài triệu đồng về cho mẹ để lo tiền thăm nuôi bố, cũng như trang trải cuộc sống hằng ngày.

Tự thu thập chứng cứ

Vượt lên điều tiếng, ác cảm của người đời, vợ con ông Chấn gạt đi nước mắt, thu thập chứng cứ như những “thám tử tư”. Có những hôm, mẹ con Thu mang cả manh chiếu ngủ qua đêm trước trụ sở các cơ quan công quyền, chờ gặp được người có thể giúp gia đình kêu oan.

“Suốt 8 năm liền, mẹ em đi thu thập chứng cứ như thám tử. Mẹ tỉ tê nói chuyện với người ta, ghi âm làm bằng chứng. Cũng may, có bác Thân Ngọc Hoạt – bạn của bố - luôn sát cánh cùng mẹ đấu trang, tìm mọi cách minh oan cho bố” – Thu nhớ lại.

Cách đây 2 năm, mẹ của Thu đổ bệnh, đi chữa trị ở Bệnh viện Quân đội 108, rồi điều trị ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang.

Cùng thời điểm, một người thân bên phía gia đình nghi phạm đứng ra vạch trần sự thật, tố cáo kẻ thủ ác giết người, cướp tài sản chính là Lý Nguyễn Chung.

Ngày 25/10/2013, đối tượng Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, khai nhận thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối 15/8/2003 để cướp tài sản.

Ngày 4/11, cả gia đình, dòng họ đón ông Chấn trở về trong sự vỡ òa của hạnh phúc. Những giọt nước mắt lại rơi. Ngày mai, phiên tòa tái thẩm sẽ chính thức diễn ra. Ai có tội sẽ phải đền tội.

Theo Viết
MỚI - NÓNG