Tham nhũng đang làm xói mòn lòng tin, tăng nợ xấu

Tham nhũng đang làm xói mòn lòng tin, tăng nợ xấu
TPO-Tham nhũng là chủ đề nóng bỏng tại phiên thảo luận tại Hội trường trong suốt cả ngày hôm nay. ĐBQH cho rằng, phải chống tham nhũng mạnh mẽ hơn chứ không chỉ có kêu gọi, phòng ngừa.

>Chống tham nhũng như 'lừa chuột vào mâm cỗ'
>“Phải xử lãng phí như xử tham nhũng”

Vinaline, vinashin chỉ là phần nổi

ĐB Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa – Vũng Tàu) chỉ rõ, một nguyên nhân cản trở sự phát triển kinh tế xã hội, phá hoại nỗ lực xây dựng phát triển đất nước làm xói mòn lòng tin của nhân dân trong nhiều năm qua là tình trạng tham nhũng, lãng phí.

Tuyên dương cá nhân có thành tích xuất sắc về đấu tranh phòng, chống tham nhũng
Tuyên dương cá nhân có thành tích xuất sắc về đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

“Tôi đồng ý với ý kiến cho rằng tình hình kinh tế suy thoái, khó khăn hiện nay có nguyên nhân rất quan trọng do tình trạng tham nhũng tràn lan, các công trình dự án đều phải chạy chọt, bôi trơn. Tôi cho rằng chính tham nhũng cũng gây nên nợ xấu, tồn kho và doanh nghiệp chính là nạn nhân. Đầu tư công dàn trải, hiệu quả thấp, vẫn còn hội chứng sân bay, cảng biển, vẫn có vấn đề lợi ích, lãng phí là để tham nhũng vì số tiền chia chác chiếm đoạt tỷ lệ thuận với giá trị đầu tư. Vì vậy một chiếc cầu chỉ cần 70 mét đã làm đến 450 mét như đại biểu Trần Du Lịch nêu.

Một cán bộ cấp cao ngành dầu khí còn nói thẳng hiện tượng Dương Chí Dũng Vinalines, Vinashin không phải là cá biệt, phần xã hội biết chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Thực chất vấn đề còn nghiêm trọng hơn rất nhiều những chuyện đã được phanh phui đưa ra ánh sáng... Tôi coi đó là phản ánh của một cử tri có trách nhiệm trước tình trạng lãng phí, tham nhũng trong lĩnh vực đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước mà chúng ta không thể làm ngơ được nữa. Vì thế tôi đề nghị quyết liệt và quyết liệt thật sự trong đấu tranh chống tham những bằng hành động cụ thể để mang lại kết quả cụ thể.

“Trước đây chúng ta coi trọng các biện pháp phòng, ngừa tham nhũng nay chúng ta cần quyết liệt chống tham nhũng vì chống cũng là để phòng ngừa” – Ông Hiến nhấn mạnh.

“Nói về tham nhũng, tôi tâm đắc câu “nói không đi đôi với làm”. Phải ít nói thôi để bắt tay làm những việc cụ thể” Phó Chủ nhiệm UBTP Nguyễn Đình Quyền

ĐB Hiến đề nghị, năm 2014 cần tập trung thanh tra, kiểm toán tất cả các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các dự án giao thông, đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước kể cả đầu tư ra nước ngoài. Cơ quan thanh tra, kiểm toán phải chịu trách nhiệm về kết luận vụ việc không có dấu hiệu tội phạm hoặc chỉ đề nghị xử lý hành chính, xử lý kỷ luật mà sau đó cơ quan điều tra, Viện kiểm sát phát hiện bỏ lọt tội phạm và khởi tố điều tra xử lý hình sự.

Đề nghị cơ quan thanh tra, kiểm toán phải kịp thời thông báo và cung cấp tài liệu cho cơ quan điều tra, Viện kiểm sát ngay khi phát hiện dấu hiệu tội phạm và phải chịu trách nhiệm về việc không thông báo hành vi phạm tội xảy ra trong cơ quan và trong lĩnh vực quản lý của mình cho cơ quan điều tra, Viện kiểm sát đúng như quy định tại Điều 26 của Luật tố tụng hình sự, Điều 80, Điều 81 Luật phòng, chống tham nhũng. Tôi cho rằng từ chối cung cấp tài liệu thanh tra mặc dù cơ quan điều tra đã yêu cầu như vừa qua là hành vi cản trở hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng.

Trong khi Chính phủ trình Quốc hội nâng trần bội chi phát hành thêm trái phiếu để chi tiêu, để đảo nợ và lo sợ quốc gia vỡ nợ thì rất nhiều tiền của dân bị chiếm đoạt: 1m2 nhà vệ sinh được nâng giá lên 7 lần, một thiết bị lặn trị giá 100 triệu được nâng lên 130 tỷ, những con đường đắt nhất thế giới mà không hề có một sự giải thích thỏa đáng, một đống sắt vụn được nâng giá 4 lần và hiện nay trị giá 525 tỷ và những con tàu, những công trình hàng nghìn tỷ khác không biết đã được nâng giá bao nhiêu lần. Gần nửa triệu người dân Bắc Kạn cả năm chỉ làm ra 354 tỷ, hơn nửa triệu người dân Điện Biên cả năm chỉ làm ra 522 tỷ chưa đủ trả tiền cho đống sắt vụn đó.

Vay tiền nuôi tham nhũng

Chi đầu tư phát triển năm 2013 cho tỉnh Ninh Thuận chỉ 179 tỷ, cho Bắc Kạn 235 tỷ, cho Bến Tre 267 tỷ, Hậu Giang 284 tỷ chỉ bằng 1/3 đến nửa giá trị của đống sắt vụn kia. Đến bao giờ bữa cơm của các cháu học sinh ở Tây Bắc có thịt và không còn phải học trong những ngôi chùa, đến bao giờ những cô giáo ở miền Tây Thanh Hóa không phải mời khách bằng những con nòng nọc, làm sao để không còn những nữ sinh phải tìm đến cái chết vì quá nghèo, không có được 1 triệu đồng để nộp phạt vì vi phạm luật giao thông như ở Tây Nguyên. Làm sao để không còn những phụ nữ quyên sinh để cho gia đình có được sổ hộ nghèo như ở miền Tây Nam Bộ.

“Nếu chúng ta kiên quyết chống tham nhũng và chống tham nhũng hiệu quả đó là câu trả lời cho những câu hỏi đó. Chúng sẽ có nhiều nhà vệ sinh hơn, nhiều con tầu hơn, nhiều con đường hơn và chúng ta không phải nâng trần bội chi, không phải phát hành thêm trái phiếu, nếu chúng ta không chống được tham nhũng thì phát hành trái phiếu là vay tiền để nuôi tham nhũng” – Ông Hiến phát biểu.

ĐB Nguyễn Đình Quyền (Hà Nội) bình luận, qua giám sát chúng ta thấy có tình trạng Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều vụ việc, nhưng thanh tra các tỉnh thì hầu như không thấy phát hiện gì. “Nói về tham nhũng, tôi tâm đắc câu “nói không đi đôi với làm”. Phải ít nói thôi để bắt tay những việc cụ thể” – Ông Quyền phát biểu.

Theo ĐB Thuyền, nên khoanh vùng những đối tượng có nguy cơ tham nhũng cao để có giải pháp làm cho tốt hơn. “Có đồng chí Phó Chủ tịch kể đồng chí có 3 máy điện thoại reng đều, nhưng từ khi cơ cấu vào Thường vụ làm trưởng Ban tuyên giáo không ai gọi nữa, tưởng máy hư đem đi sửa nhưng máy vẫn tốt... Rõ ràng có chỗ có nguy cơ tham nhũng cao, có chỗ nhờ vả nhiều. Cho nên phải khoanh vùng những đối tượng có nguy cơ tham nhũng cao để chúng ta đề ra các giải pháp khắc phục tốt hơn” – Ông Thuyền kiến nghị.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cho biết, thời gian tới sẽ tập trung vào công tác chống tội phạm tham nhũng.

Nguyễn Tuấn

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.