Tràn lan buôn lậu, hàng giả

Tràn lan buôn lậu, hàng giả
TP - Buôn lậu tràn về khắp các địa phương, không trừ ngành hàng nào, ông Trương Quang Hoài Nam, Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương), nhận định tại hội thảo “Chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại” tổ chức Đà Nẵng sáng 8/11.

> Phá đường dây tiêu thụ thuốc lá lậu quy mô lớn

Theo ông Nam, thời gian qua, hầu hết các tỉnh biên giới và vùng duyên hải đều xảy ra tình trạng buôn lậu và buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, áp dụng công nghệ hiện đại, hình thành những đường dây liên tỉnh, xuyên quốc gia.

Các hình thức gian lận thương mại không trừ một nhóm hàng nào. Địa bàn tiêu thụ trước đây chủ yếu vùng sâu, vùng xa, nay tràn xuống cả các thành phố lớn.

Ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, nói rằng, hàng giả ngày càng giống hàng thật, tem chống hàng giả phản quang có đặc điểm riêng cũng đã bị làm giả. Một số doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh cũng tham gia các tổ chức, đường dây làm hàng giả.

Theo thống kê từ Cục Quản lý Thị trường, năm 2012, cả nước phát hiện, xử lý gần 92.000 vụ buôn bán hàng lậu, cấm, kém chất lượng, chủ yếu là vải, rượu bia, thuốc lá, mỹ thẩm. Những tháng đầu năm 2013, con số này là gần 58.000 vụ.

Theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, hiện có hơn 100 nhãn hiệu thuốc lá nhập lậu vào nước ta, chủ yếu Jet, Hero (khoảng 90%). Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, cho rằng, tội phạm hàng giả là tội phạm lớn nhất của thế kỉ 21.

Trước đây, một hàng giả phải mất 6 tháng đến 1 năm để ra thị trường thì nay chỉ cần trên dưới 1 tháng đã có những “bản sao” như đúc. “Khó nhất của chúng ta là hàng nhái, hàng giả từ nước ngoài đưa vào gần như đến 60-70%; chỉ cần qua các đường mòn biên giới là có thể lọt vào các khu chợ và di chuyển về sâu nội địa”, ông Bảo nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.