Nghệ An- Hà Tĩnh căng mình đối phó siêu bão

Nghệ An- Hà Tĩnh căng mình đối phó siêu bão
TPO-Hàng vạn hộ dân đã di dời đến nơi an toàn dể tránh bão; tàu thuyền cấp tập vào bến trú ẩn; dân hối hả chằng néo, gia cố nhà cửa...hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đang căng mình đối phó với siêu bão.

> Quảng Trị sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm của bão

Người dân Nghệ An chặt cây xanh đề phòng cây cối bị gãy đổ gây hư hại nhà cửa.
Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh giúp dân kéo thuyền tránh bão.

Tại Nghệ An, hồi 16h chiều nay, Ban chỉ huy PCLB&TKCN cho biết sau nhiều nỗ lực, đất liền đã kết nối được thông tin với 4 chiếc tàu đánh cá mang số hiệu PT-NA 90144, PT-NA 95456, PT-NA 90112 và PT-NA 90181 mang theo 53 thuyền viên của phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai bị mất liên lạc.

“Hiện 4 chiếc tàu này đang trên đường vào nơi trú ẩn!”, một thành viên Ban chỉ huy PCLB&TKCN Nghệ An nói. Tại các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò, hầu hết ngư dân đánh cá ven biển đã vào bến an toàn.

 
Nghệ An- Hà Tĩnh căng mình đối phó siêu bão ảnh 2

Lực lượng cứu hộ tháo dỡ đàn trang trí tại TP Vinh trước khi gió lớn ập vào.

Lực lượng cứu hộ tháo dỡ đàn trang trí tại TP Vinh trước khi gió lớn ập vào
Hình ảnh TPO ghi nhận được tại một âu thuyền tránh bão.

Cùng ngày, Chủ tịch tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường và các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh đã về Nam Đàn, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai phương án chủ động phòng chống bão, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão lũ gây ra.

Khắp các phường xã, loa phóng thanh liên tục phát đi bản tin dự báo về cơn bão số 14, hối hả thúc giục mọi người dân khẩn trương đối phó với siêu bão đang áp sát đất liền. Tại TP Vinh, hàng loạt pa-nô, áp phích được gỡ bỏ; người dân chủ động chặt cây, cho cát vào bao tải gia cố trên mái nhà, chằng néo nhà cửa và địa điểm kinh doanh, buôn bán. Hệ thống đèn màu trang trí trên các đường phố cũng đã được tháo xuống, đề phòng gió bão gây hư hại.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh giúp dân kéo thuyền tránh bão
Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh giúp dân kéo thuyền tránh bão.

Trưa nay, PV Tiền phong có mặt tại các xã ven biển huyện Lộc Hà. Tại Âu tránh bão xã Thạch Kim, Lộc Hà, hàng trăm tàu thuyền của Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Ngãi tập kết vào tránh bãi. “Tối qua, đang đánh cá trên biển nhận được thông báo của lực lượng biên phòng có bão lớn. Sáng nay, các thuyền viên căng mình kéo lưới để vào bờ tránh bão”, một thuyền viên nói. Công tác chuẩn bị neo đậu tàu thuền tránh bão được các thuyền viên khẩn trương.

Hiện toàn bộ số tàu cá của Hà Tĩnh 3.904 tàu với 14.175 lao động đã nắm được thông tin về bão Haiyan. Trong đó, có 103 tàu với 654 lao động đang hoạt động ở ngư trường Thanh Hoá, Hải Phòng và Quảng Ninh, Đà Nẵng và Bình Thuận đã vào bờ. Số còn tàu thuyền còn lại đang được các cơ quan chức năng kêu gọi về nơi trú ẩn và tổ chức sắp xếp neo đậu đảm bảo an toàn.

Tại khu vực xã Thạch Bằng, Lộc Hà, người dân kinh doanh nơi đây đã di dời vào bên trong từ trước đó. Hàng chục nhà hàng, cơ sở kinh doanh cửa đóng then cài. Một số thuyền đánh cá của ngư dân nơi đây được kéo vào tận đường làng cách bãi biển vài trăm mét.

Nghệ An- Hà Tĩnh căng mình đối phó siêu bão ảnh 5

 Người dân Nghệ An chặt cây xanh đề phòng cây cối bị gãy đổ gây hư hại nhà cửa..

Sáng nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Lê Đình Sơn cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình ứng phó với cơn bão số 14 tại các xã ven biển huyện Lộc Hà. “Ngoài việc sơ tán dân ở vùng ven biển, hiện tỉnh đang tiếp tục phát thêm lệnh khẩn cấp sơ tán 12.000 hộ dân với hơn 40.000 nhân khẩu ở các huyện miền núi Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, có nguy cơ bị lũ quét nguy hiểm trong và sau bão đến nơi an toàn”, ông Sơn nói. Hiện trên toàn tỉnh Hà Tĩnh có 347 hồ chứa lớn nhỏ đã được kiểm soát 24/24h, trong đó hiện có 11 hồ chứa nhỏ đang xã lũ và 5 hồ lớn đang vận hành xả lũ. Tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo thông suốt các tuyền đường giao thông trọng điểm.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã tổ chức họp Ban Chỉ đạo, triển khai kế hoạch, phương án phòng chống lụt bão và thành lập 5 đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra công tác phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn trên 2 tuyến biên giới, bờ biển. Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã sẵn sàng 100% lực lượng phương tiện tham gia Phòng chống khi bão Hai Yan đổ bộ, trên 1000 cán bộ chiến sỹ bộ đội cùng 5 tàu cao tốc cứu nạn luôn sẳn sàng cơ động phòng chống lụt bão, giúp đỡ, ứng cứu nhân dân.

Một số hình ảnh người dân Nghệ An - Hà Tĩnh đối phó trước cơn bão Haiyan:

Nghệ An- Hà Tĩnh căng mình đối phó siêu bão ảnh 6- Người dân chằng néo thuyền tại vùng bãi ngàng Hà Tĩnh.
Nghệ An- Hà Tĩnh căng mình đối phó siêu bão ảnh 7
Nghệ An- Hà Tĩnh căng mình đối phó siêu bão ảnh 8
Nghệ An- Hà Tĩnh căng mình đối phó siêu bão ảnh 9

Hàng loạt biển quảng cáo đã được tháo dỡ

Theo Viết
MỚI - NÓNG