Đốt nhiều lều lán của người đào thạch anh trái phép

Đốt lều lán của người đào thạch anh. Ảnh: Hoàng Lam
Đốt lều lán của người đào thạch anh. Ảnh: Hoàng Lam
TPO- Nhiều lều, lán của các đối tượng khai thác thạch anh ở khu vực đồi Tỷ (thuộc địa phận xã Xuân Lẹ, huyện miền núi Thường Xuân, Thanh Hóa) vừa bị đốt bỏ.

Đốt nhiều lều lán của người đào thạch anh trái phép

Bác tin đào 'kho vàng 2 tấn' ở Lai Châu

Trong nhiều năm qua, tại khu rừng thuộc tiểu khu 526 và 527, trên địa bàn xã Xuân Lẹ thường xuyên xảy ra tình trạng phá rừng để khai thác thạch anh.

Thời điểm các đối tượng tập trung khai thác nhiều ở đồi Tỷ (tên gọi địa phương) lên tới hơn 100 người vào năm 2008.

Đến nay, tình trạng khai thác đá quý ở khu vực này vẫn diễn ra lén lút. Dù chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng nhiều lần bố trí lực lượng kiểm tra, truy quét, đốt phá thiết bị, vật dụng, lều lán..., song tình trạng này vẫn chưa chấm dứt.

Kiểm tra một hố đào thạch anh. Ảnh: Hoàng Lam
Kiểm tra một hố đào thạch anh. Ảnh: Hoàng Lam.

Gần đây nhất, ngày 8/11/2013, chính quyền xã Xuân Lẹ phối hợp lực lượng kiểm lâm địa bàn, đốt 9 lều lán dựng trên đồi Tỷ và tiểu khu 527. Bên trong các lều lán này có đồ dùng vật dụng nấu ăn và sinh hoạt hàng ngày của những người đào đá.

Ngoài ra, 6 can xăng (loại 20 lít/can) cùng một máy nổ được phát hiện bên  hố đào sâu, cũng được đốt bỏ.

Đây không phải lần đầu tiên lực lượng chức năng đốt bỏ lều lán dựng trong rừng. Cứ đốt, phá lều được một thời gian, các lều, lán mới do người đi khai thác thạch anh lại được dựng lên.

Đốt nhiều lều lán của người đào thạch anh trái phép ảnh 2

Theo ông Vi Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã Xuân Lẹ, tình trạng khai thác thạch anh kéo dài nhiều năm qua. Những người khai thác đá có cả người địa phương, lân cận và tỉnh ngoài.

Vị trí khai thác đá xa khu vực có dân cư gần 3 giờ đồng hồ đi bộ. Đường đi lại rất khó khăn, hiểm trở. Khi lực lượng chức năng xuất hiện, những người khai thác thạch anh bỏ chạy khỏi hiện trường. Trong khi đó, lực lượng địa phương mỏng.

Vì vậy, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng, các ngành, các cấp hỗ trợ kinh phí, phương tiện vật dụng, cũng như lực lượng để cùng tham gia ngăn chặn, chấm dứt tình trạng trên.

Đốt nhiều lều lán của người đào thạch anh trái phép ảnh 3

Các tinh thể thạch anh trong suốt có màu sắc đa dạng, được sử dụng làm đồ trang sức, phong thủy từ rất xa xưa. Giá trị của thạch anh phụ thuộc màu sắc, hình dạng, khối lượng...

Tại khu vực rừng ở Xuân Lẹ, nhiều người đào được thạch anh xanh đem bán có giá trị.

Theo quan sát, tại khu rừng trên, số lượng các hố do người đào thạch anh không thể đếm hết. Có hố sâu vài mét, có hố nông với đường kính mỗi hố khoảng 1 mét trở lên.

Có khu vực (đồi Tỷ), cây rừng bị đổ, bật gốc, sói mòn cả một khu rộng lớn do tình trạng đào thạch anh...

Hoàng Lam

Theo Viết
MỚI - NÓNG