Bình Định tang thương trong lũ dữ

Bình Định tang thương trong lũ dữ
TPO – Cơn lũ tràn về trong đêm khiến hàng vạn người dân không kịp trở tay. Người mất, nhà trôi trong con nước hung dữ...

Bình Định tang thương trong lũ dữ

> Cận cảnh cây cầu trên QL1A bị lũ dữ cuốn phăng

> Tiếng kẻng và giọt nước mắt

TPO – Cơn lũ tràn về trong đêm khiến hàng vạn người dân không kịp trở tay. Người mất, nhà trôi trong con nước hung dữ...

Dân An Nhơn trăng tay vì lũ quét. Ảnh Việt Hương
Người dân An Nhơn trắng tay vì lũ quét. Ảnh Việt Hương.

Lũ tràn về trong một đêm mà thống kê thiệt hại ban đầu trên địa bàn Bình Định lên đến 14 người chết và mất tích, và hơn 98.000 ngôi nhà bị ngập và lũ cuốn trôi.

"Bom nước" xộc thẳng vào nhà

Bà Võ Thị Hoa (SN 1961) tại thôn Tiên Hòa, P. Nhơn Hưng, TX An Nhơn (Bình Định) mếu máo: “Cứ ngỡ mưa như mọi khi, làm gì đến nỗi lũ về để chúng tôi chuẩn bị. Đang ngủ tự dưng "bom nước" ở đâu xộc thẳng vào nhà, cuốn, kéo và đảnh sụp nhà tôi, khiến ba mẹ con tôi cảnh màn trời chiếu đất như vậy”.

Bà Hoa một mình làm nông nuôi hai con còn đi học, chồng vừa mất chưa tròn một năm. Khó khăn chưa qua thì cơn lũ ụp về cuốn trôi toàn bộ tài sản và đánh ập ngôi nhà mà ba mẹ con đanh trú ngụ.

Hàng xóm bà Hoa cho biết, mẹ con bà Hoa đã khóc cạn nước mắt, trong nhà không còn một vật dụng gì lưu lại ngoài mấy tấm vữa nhà đổ nát xi măng dính chặt bùn.

Cạnh nhà bà Hoa, cha con ông Võ Văn Trừ cũng một phen hú vía bởi tự dưng "bom nước" xoáy ùn ùn từ dưới lòng nền nhà đi lên và ôm trọn một gian nhà giữa khiến hai cha con ông bị thương phải cấp cứu.

Anh Võ Văn Nhân, con trai ông Trừ nói: “Nước nó thộc từ dưới lòng đất lên, từ hai căn nhà bị sập bên cạnh và ôm luôn cha con tui xuống đó. May mắn cha con tui bám chặt được vào thành tường nên bà con kịp giải thoát. Tới giờ này tôi mới hoàn hồn”.

Ghi nhận của Tiền Phong sáng ngày 17.11, đã có 30.000 người dân ở các vùng bị ngập nặng trong tỉnh Bình Định đã được giải cứu. Họ di chuyển tập trung đến các địa điểm an toàn tại Tây Sơn, An Nhơn, Tuy Phước và TP Quy Nhơn.

Đội ngũ lãnh đạo Bình Định đã đồng loạt ra đường và xuống tận tâm lũ để ứng cứu cùng người dân và khắc phục hậu quả. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc nói: “Chúng tôi đã huy động tối đa nguồn lực ứng cứu dân và khắc phục những đoạn đường bị sạt lở. Hiện nay, thiệt hại nặng nhất là An Nhơn và Tây Sơn. Trước mắt là không để bất cứ người dân nào bị đói”.

Tang thương

Số liệu mới nhất tại thời điểm này là toàn tỉnh có 14 người chết và mất tích, trong đó thị xã An Nhơn có 4 người chết và 3 người bị mất tích; Tây Sơn có 3 người chết; Hoài Ân có 1 người chết; Quy Nhơn có 1 người mất tích, Vân Canh có 1 người mất tích.

Nước lũ ào về, vùng hạ du sông Côn, sông Hà Thanh không chỉ ngập nặng mà hàng trăm ngôi nhà bị cuốn phăng theo dòng nước mặc dù được xây dựng rất kiên cố; các tuyết đường giao thông cũng hư hỏng nặng. Cầu Bình Định trên QL1A qua địa phận thôn Liêm Trực, phường Bình Định, thị xã An Nhơn, đã bị sập một đoạn dài 15m. Lúc cầu sập, có 2 người dân địa phương đang đi trên cầu và bị rớt xuống sông. Tuy nhiên, họ may mắn bám được vào cành cây và tự bơi vào bờ.

Mưa lũ cũng đã làm ngập 98.094 ngôi nhà của dân; 6 nhà bị sập và 84 ngôi nhà bị hư hỏng. Lĩnh vực giao thông cũng đã bị thiệt hại rất nặng. Quốc lộ 1 đoạn đi qua thị xã An Nhơn bị ngập sâu từ 1,2m đến 1,4m; tuyến đường nối quốc lộ 1 đến sân bay Phù Cát bị tắc đường do ngập nước.

Nước lũ đã chạm đáy dầm Cầu Gành trên quốc lộ 1. Nếu nước lũ không xuống, cầu này có nguy cơ bị sập. Quốc lộ 1D đoạn tại ngã ba Long Vân và hồ Phú Hòa cũng ngập sâu 0,5m, giao thông bị ngừng trệ. Quốc lộ 19 bị ngập sâu rất nhiều đoạn, giao thông từ TP Quy Nhơn lên huyện Tây Sơn và tỉnh Gia Lai bị ách tắc.

Ghi nhận chung tại tâm lũ An Nhơn, Tuy Phước và Tây Sơn, người dân ở đây khóc cạn nước mắt. Nhiều cụ già bảo đây là cơn lũ quá hung dữ lần đầu tiên chứng kiến, nước lũ lên rất nhanh và chảy xiết, quá bất ngờ nên tất cả người dân trở tay không kịp.

Bà Nguyễn Thị Phúc, 50 tuổi, ở thôn An Hòa, xã Nhơn Khánh (thị xã An Nhơn) chưa hết hoảng hốt kể lại: “Trong 50 năm sinh sống ở đây chưa có cơn lũ nào nước lớn nhanh như vậy. Chỉ trong một giờ đồng hồ, nước lũ dâng cao hơn 1 mét, nước chảy xiết. Gia đình tui gọi nhau leo lên nóc nhà cố thủ. Nếu nước mà tiếp tục dâng lúc đó chắc cả nhà tui cũng bị cuốn phăng đi trong đêm rồi”.

Bất ngờ hơn những khu vực Vĩnh Liêm, Kim Châu, Liêm Trực thuộc phường Bình Định (thị xã An Nhơn) thì nước lũ dồn dập đổ về lúc nửa đêm nên không kịp trở tay, không lấy được gì, dù chỉ là một chai nước để cầm hơi trong lúc trèo lên mái nhà ngồi.

Bà Nguyễn Thị Ba, 63 tuổi ở phường Bình Định, TX An Nhơn khóc nấc: “Nửa đêm lũ ào về, dồn qua cửa sổ và ụp vào giường chiếu khiến cả gia đình hoảng loạn, không kịp trở tay. Mọi tài sản bị nước cuốn đi hết, bầy tui níu nhau mà cố giữ lẫy mạng. Một cơn lũ khũng mà từ trước giờ chúng tôi chưa từng chứng kiến”.

<< Bình Định: Người chết, nhà trôi bởi 'quả bom nước' >>

Việt Hương

Theo Viết
MỚI - NÓNG