Cảnh báo những quán bar thiếu an toàn sau vụ cháy ở Zone 9

Cảnh báo những quán bar thiếu an toàn sau vụ cháy ở Zone 9
TP - Vụ cháy quán bar tại Zone 9 (số 9 Trần Thánh Tông, Hà Nội) khiến 6 người thiệt mạng, 14 người khác bị thương một lần nữa dấy lên nỗi lo ngại về những chốn ăn chơi thiếu các điều kiện đảm bảo an toàn.

> Khởi tố vụ cháy ở ‘khu ăn chơi tử thần’ Zone 9
> Tăng cường kiểm tra quán bar, vũ trường trên cả nước

Tổng số 20 người thương vong

Theo báo cáo của Phòng PCCC quận Hoàn Kiếm (Sở PCCC Hà Nội), bar Zone 9 là một phòng có diện tích 150m2, chỉ có duy nhất một cửa ra vào thuộc nhà A5 cao 5 tầng, do Cty TNHH Bất động sản Thành Đạt thuê lại của Cty CP Dược phẩm T.Ư II.

 Việc phân biệt bar với quán karaoke, cà phê rất khó. Nhiều bar hoạt động theo kiểu biến tướng, không có tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể nào về diện tích

Thượng tá Nguyễn Văn Cương

Thượng tá Nguyễn Văn Cương, Phó trưởng Phòng PCCC quận Hoàn Kiếm cho biết, Zone 9 đang trong quá trình sửa chữa nâng cấp, chưa hoạt động, khi xảy ra cháy chưa được trang bị phương tiện PCCC. Lực lượng PCCC quận Hoàn Kiếm đưa ra được 10 nạn nhân, song 6 người đã tử vong; 10 chiến sỹ PCCC cũng bị ngạt khí phải cấp cứu. Sở PCCC Hà Nội hỗ trợ mỗi chiến sỹ 2 triệu đồng.

Thượng tá Cương cho hay, hiện nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được làm rõ. Theo thông tin ban đầu, trước khi xảy ra cháy, có 2 tốp thợ đang làm việc tại đây. Trong đó, một tốp hàn xì bên ngoài, nơi có nhiều vật liệu dễ cháy; một tốp đang ốp lát sàn quán bar và khu vực vệ sinh. Khi xảy ra cháy, tốp công nhân bên trong đã bị ngạt.

Khó phân biệt bar biến tướng

Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn TP Hà Nội hiện có hàng chục bar trong khu vực nội đô đông đúc, như tại khu vực Ngã Tư Sở (đường Tây Sơn, Đống Đa), đường Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm), đường Bac Cổ, Trần Hưng Đạo (Hai Bà Trưng)... Hầu hết các bar này đều được thiết kế zích zắc, cách âm tuyệt đối, thiếu ánh sáng, đặc biệt chỉ có một cửa ra vào được thiết kế rất hẹp. Vụ hỏa hoạn xảy ra tại Zone 9 cho thấy, khi xảy ra cháy nổ, những người trong các bar khó hòng thoát thân ra ngoài.

Thượng tá Nguyễn Văn Cương
Thượng tá Nguyễn Văn Cương.

Liên quan công tác kiểm tra, cấp phép về đảm bảo an toàn PCCC tại các địa điểm vui chơi, giải trí, thượng tá Cương cho biết, chỉ có các vũ trường lớn mới phải có giấy phép đủ điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC. Các quán bar, cơ quan chức năng mới chỉ hướng dẫn cho họ đảm bảo các yêu cầu về PCCC, như lối thoát nạn, bố trí bình cứu hỏa...

“Việc phân biệt bar với quán karaoke, cà phê cũng rất khó. Nhiều bar hoạt động theo kiểu biến tướng, không có tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể nào về diện tích” - thượng tá Cương nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.