Án oan tử hình là không thể chấp nhận

Án oan tử hình là không thể chấp nhận
TP - “Còn bao nhiêu con thỏ bị tuyên là gấu?”. Đó là câu hỏi được ĐB Nguyễn Bá Thuyền đưa ra đối với Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình về án oan sai, đặc biệt là vụ án Nguyễn Thanh Chấn bị xử tù chung thân sau 10 năm mới được minh oan.

> Chất vấn Chánh án TAND tối cao, Bộ trưởng GD&ĐT
> Tiếp dân không phải chỉ làm “chim đưa thư”

Cũng liên quan đến vụ án Nguyễn Thanh Chấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga bày tỏ: qua một số vụ kết tội oan thời gian qua cho thấy, có lỗi của cả điều tra, Viện Kiểm sát và Tòa án. “Với tư cách là người đứng đầu, đề nghị Chánh án cho biết trách nhiệm của mình trong việc để xảy ra một số vụ xét xử oan, giải pháp nào để chống oan trong thời gian tới?”- bà Nga hỏi.

Chánh án Trương Hòa Bình cho biết, những năm gần đây, mỗi năm các cơ quan tiến hành tố tụng thụ lý giải quyết trên 100 nghìn vụ án hình sự. Việc điều tra, đấu tranh, vạch trần tội phạm là việc rất khó khăn, vất vả. “Tuy nhiên, trên thực tế, do những nguyên nhân khác nhau nên có để xảy ra oan sai, gần đây có dư luận cho rằng, vụ án ông Chấn là sai và có ép cung nhục hình”- ông Bình nói.

Theo Chánh án Trương Hòa Bình, đối với bất kỳ nền tư pháp của đất nước nào, kể cả những nước tiên tiến thì cũng không tránh khỏi tình trạng oan sai. “Tuy nhiên, việc để xảy ra oan sai, nhất là oan đối với những người bị buộc tội ở mức án cao nhất như 20 năm tù, chung thân, tử hình là không thể chấp nhận được”- ông Bình khẳng định.

Theo ông Bình, việc xác định có oan sai hay không phải theo quy định của pháp luật rất chặt chẽ. Nếu để xảy ra oan sai là một nỗi khổ, bởi “nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại”. Ông Bình đề nghị các đại biểu Quốc hội xem xét thấu đáo để chờ các cơ quan chức năng giải quyết lại đúng đắn vụ án.

Về vấn đề có ép cung, nhục hình hay không, Chánh án Trương Hòa Bình cũng khẳng định: “Nếu có là điều không thể chấp nhận được, nhưng phải được chứng minh”.

Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình
Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình.

 “Rà soát những bản án có mức án cao nhất, đặc biệt là án tử hình để xem xét. Nếu phát hiện có vi phạm pháp luật, có sai lầm nghiêm trọng thì phải thực hiện quyền kháng nghị của Chánh án hoặc có những vụ việc có tình tiết tái thẩm thì sẽ phối hợp với Viện trưởng VKSND để giải quyết lại vụ án”  

Chánh án TAND Tối cao
Trương Hòa Bình

Ông Bình cho biết, hiện Bộ Công an đang cho kiểm điểm lại vụ việc này. Ngoài ra, trong quá trình điều tra cũng có sự tham gia của viện kiểm sát. Tòa án xét xử thì viện kiểm sát cũng thực hiện quyền kiểm sát. Do vậy, nếu có ép cung, nhục hình thì điều tra viên trực tiếp phải chịu trách nhiệm, bên cạnh đó còn có trách nhiệm của viện kiểm sát. Ông Bình cho rằng, việc hội đồng xét xử phát hiện ép cung là rất khó.

Chưa thật hài lòng với câu trả lời của Chánh án, ĐB Lê Thị Nga chất vấn tiếp và đề nghị, cơ quan điều tra, VKSND Tối cao khẩn trương xác minh, điều tra, làm rõ những thông tin về việc ông Chấn bị bức cung, nhục hình và những hành vi có dấu hiệu của tội xâm phạm hoạt động tư pháp. Bà Nga cũng đề nghị Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao chỉ đạo rà soát lại tất cả những vụ hình sự kêu oan.

Ông Trương Hòa Bình cho biết, đã chỉ đạo rà soát lại tất cả những bản án hình sự có kiến nghị, đơn kêu oan, ý kiến của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và phản ánh của báo chí.

9 bị cáo tham nhũng thì án treo 8

ĐB Phạm Xuân Thường (Thái Bình) dẫn Báo cáo giám sát của Ủy ban Tư pháp về công tác phòng chống tham nhũng năm 2013 cho thấy, nhiều tòa án đang xét xử loại tội này rất nhẹ. Có tòa 2 năm rưỡi xử 10 bị cáo tham nhũng thì cả 10 bị cáo được xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Có tòa một tỉnh trong 2 năm rưỡi xử 9 bị cáo thì cho hưởng án treo 8.

“Cử tri cho rằng tòa án xử nghiêm với dân còn cán bộ thì ưu ái hơn và cho rằng, khó có thể không có tiêu cực từ việc áp dụng hình phạt cho hưởng án treo ở các trường hợp cụ thể trên. Việc xử nhẹ đang làm giảm lòng tin của người dân và quyết tâm phòng, chống tội phạm tham nhũng”- ông Thường nói.

Trả lời những băn khoăn của đại biểu, Chánh án Trương Hòa Bình cho biết, thời gian qua đối với những vụ án tham nhũng trọng điểm, tài sản, tiền của nhà nước bị chiếm đoạt, thất thoát lớn thì tòa án đều đưa ra xét xử nghiêm minh với mức án cao nhất theo cáo trạng truy tố.

“Tòa án không xử nhẹ. Những vụ án tham nhũng cho hưởng án treo không đúng pháp luật thì gần như đã được khắc phục trong năm qua. Còn xảy ra một số vụ như Ủy ban Tư pháp đã thẩm định báo cáo là của nhiều năm chứ không phải một năm”- ông Bình nói. Những vụ xử án treo không đúng pháp luật và không còn điều kiện để kháng nghị vì quá thời hạn 1 năm, thì tòa án đã xem xét kỷ luật, đình chỉ xét xử đối với thẩm phán.

“Chúng tôi đã đình chỉ một số trường hợp cho hưởng án treo không đúng pháp luật. Không chỉ xử lý kiểm điểm đối với thẩm phán mà còn xử lý trách nhiệm của người quản lý, người đứng đầu”- ông Bình khẳng định. Về vấn đề có tiêu cực trong xử án treo hay không, ông Bình cho biết, ngành tòa án đã xử lý 71 trường hợp vi phạm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".