Vì sao máy bay hạ cánh bằng bụng vẫn an toàn?

Vì sao máy bay hạ cánh bằng bụng vẫn an toàn?
TP - Chiều 25/11, một máy bay cỡ nhỏ của Cty bay Dịch vụ Hàng không (VASCO) đã phải hạ cánh bằng bụng, rê trên đường băng, rất may không có ai bị thương trong sự kiện hy hữu này.

> HI HỮU: Máy bay hàng không VASCO hạ cánh bằng... bụng
> Hy hữu máy bay cỡ 'khủng' hạ cánh nhầm xuống sân bay nhỏ

Lúc 16 giờ 20 chiều ngày 25/11, máy bay King Air 200 (loại chở khách cỡ nhỏ) từ Đà Lạt hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột.

Theo lời kể của cơ trưởng chuyến bay Nguyễn Ngọc Chấn, người trực tiếp điều khiển máy bay hạ cánh: “Cơ phó Lương Ngọc Thắm lúc đó thay tôi lái chính phát lệnh hạ càng theo quy định. Tôi là người cầm cần thực hiện động tác. Thực hiện xong, tôi quan sát thấy tàu bay có tốc độ lớn hơn bình thường và nghiêng. Khi máy bay chạm đường băng, nghe lịch kịch, tưởng bị nổ lốp, chúng tôi tập trung vào giảm ga, điều chỉnh hướng. Nhưng rồi sự việc xảy ra rất nhanh, có tiếng chà sát dưới bụng máy bay, tiếng cánh quạt chém xuống đường băng. Cứ thế, máy bay trượt khoảng hơn 100m nữa thì dừng hẳn”.

Vị cơ trưởng 58 tuổi, 20 năm bay loại máy bay này bình tĩnh hô tất cả 8 người còn lại mở cửa nhanh chóng xuống máy bay, còn mình điện cho bộ phận điều hành ở sân bay về sự cố, tắt máy và rời máy bay sau cùng.

Các công tác cứu nạn được triển khai, xăng được hút hết ra ngoài để tránh cháy nổ, sân bay hoạt động trở lại lúc 19 giờ cùng ngày. Chiếc máy bay bị hỏng cánh quạt, bụng máy bay bị chà xát mạnh.

“Mọi người đều nói may mắn. Máy bay vẫn nằm ở vị trí thẳng đứng, tất cả người trong khoang an toàn. Còn với tôi cảm thấy cuộc đời bay của mình không mỹ mãn”, cơ trưởng Chấn nói.

Cơ trưởng Chấn cho biết, thường thì trong tình huống máy bay không hạ được càng có nhiều cách xử lý như: Lấy lại độ cao để thực hiện “bơm” cho càng nhả ra. Nếu càng không nhả ra, sân bay sẽ rải bọt để hạ trên đường băng, hạ trên bãi cỏ hoặc trên sông, biển... Tuy nhiên, trong trường hợp này, tổ bay không nhận được tín hiệu càng không hạ được. “Thông thường khi ga nhỏ để hạ cánh, nếu càng không hạ được, buồng lái sẽ có tiếng tít tít phát ra, nhưng chúng tôi không nghe thấy. Tuy nhiên, để đi đến kết luận sẽ phải qua một quá trình điều tra”.

Theo thông báo của Vietnam Airlines (Cty mẹ của Vasco), chiếc King Air 200 có số hiệu đăng ký VN-B594 xuất xưởng năm 1989, được bảo dưỡng lần cuối theo kế hoạch vào ngày 29/8/2013 tại VASCO.

Trên máy bay khi đó có 9 người bao gồm 3 phi công, 1 cán bộ điều hành bay VASCO và 5 cán bộ của Cty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay Việt Nam.

Chuyến bay này làm nhiệm vụ bay hiệu chuẩn các thiết bị thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không (để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay của các máy bay chở khách).

Trước đây, dịch vụ này phải thuê nước ngoài với chi phí đắt đỏ và bị động về thời gian. Từ năm 2010, dịch vụ bay hiệu chuẩn được nội địa hóa. Hiện, nguyên nhân sự cố đang được nhà chức trách hàng không và các cơ quan liên quan điều tra làm rõ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG