'Thế giới ngầm' trong biệt thự hoang

'Thế giới ngầm' trong biệt thự hoang
Trong câu chuyện xe ôm, đồng nát ở biệt thự tiền tỉ giữa Thủ đô, còn có cả "chương" về "thế giới ngầm" chuyên đi ăn các căn nhà hạng sang bỏ hoang rồi... cho người lao động thuê lại.

> Kỳ trước: Chuyện xe ôm, đồng nát ở biệt thự tiền tỉ

Cảnh biệt thự bỏ hoang giữa Hà Nội
Cảnh biệt thự bỏ hoang giữa Hà Nội.

Do bị bỏ hoang đã nhiều năm và do “tiếng lành đồn xa” nên các khu biệt thự chưa có người ở tại Hà Nội trở thành điểm đến của khá nhiều người vô gia cư, con nghiện, trộm cắp và cả gái mại dâm.

Thậm chí nhiều người còn biến “vịt trời” thành vịt nhà khi đi tăm tia, ngắm nghía các biệt thự bỏ hoang, sau đó nhảy dù vào ở một thời gian rồi nghiễm nhiên cho người khác thuê lại để ở và thu tiền.

Anh Hải, một cai thợ xây dựng ở Yên Dũng, Bắc Giang sau nhiều lần chật vật tìm thuê nhà cho đội thợ xây của mình bởi không phải công trình nào cũng có đất trống để căng lều cho thợ ở đã “bắt mối” được với một“cò” chuyên cho thuê biệt thự hoang.

“1, 5 triệu/tháng/ biệt thự, cô ạ. Tính ra thì quá rẻ cho một đội thợ đến hơn 20 người. Mỗi tội đi lại hơi xa vì ở tận khu Pháp Vân nhưng được cái yên ổn vì tôi thuê hơn 2 năm rồi. Thấy cũng tiện nên tôi mách cho khối người đấy. Có hẳn một nhóm chuyên đi tìm các biệt thự hoang, xí phần rồi cho thuê lại”, anh Hải kể.

Từ lời giới thiệu của anh Hải, tôi gặp Trường quê Giao Thủy, Nam Định chuyên cung cấp nhà biệt thự cho dân lao động. Xuất thân cũng từ nghề xe ôm, nhiều năm len lỏi khắp hang cùng ngõ hẻm ở thành phố.

Theo lời Trường, từ những năm 2007, 2008 do hay chở khách vào khu đô thị Trung Yên, thấy người ta xây dựng biệt thự nhiều, và để lâu không hoàn thiện, lúc đó cũng chưa có vợ, nên rủ mấy anh em cứ nhẩy đại vào một nhà để ở cho đỡ tiền thuê nhà.

Thấy ở biệt thự cả năm mà chẳng ai đến đuổi nên cứ ở thôi. Ở mãi tôi mới nghĩ, sao mình không đi kiếm vài cái nhà hoang, rồi cho dân lao động có nhu cầu thuê lại.

Tôi đi một loạt các khu đô thị, từ Trung Yên, Định Công,Văn Quán, Văn Phú đến Cầu Giấy, tăm được rồi thì cũng phải vào ở thử, cứ mang cái giường gấp, ít mỳ tôm, mấy cái móc phơi quần áo rồi mò vào ở.

Nếu thấy yên ổn thì nhắm nhắm khách rồi cho thuê từ 500.000 đến 1.000. 000 đống/ tháng, nếu bị chủ đuổi thì lại cuốn gói đi, có mất gì đâu. Mà làm ăn giờ cũng “uy tín”, tôi chỉ thu tiền theo tháng, bởi nhỡ còn bị đuổi chứ”.

Cứ theo lời Trường thì hiện tại anh ta đang có 5, 6 cái biệt thự cho thuê, “chỉ lẹt đẹt” thế mà mà nhẩm sơ sơ, tháng nào Trường cũng bỏ túi được vài triệu.

Thế nhưng không phải “đường làm ăn” lúc nào cũng hanh thông.Trường kể không ít lần mới mon men vào nhẩy vào biệt thự thì bị chủ nhà đuổi thẳng cổ. Có lần ở khu Văn Quán đã vào ở được gần 2 tháng thấy ổn, định cho mấy bà đồng nát thuê, thì bị một hội nghiện dẫn theo mấy đứa ca ve đến chiếm.

Mình trên không chằng dưới không rễ, chả lại được nên đành phải nhường cái biệt thự cho bọn nó ở, phí mất cả tuần dọn dẹp phát cỏ thu rác...

Không mấy khó khăn khi tìm kiếm chủ thật sự của các căn biệt thự bởi khá nhiều người đã dán các tờ rơi để lại số điện thoại nhằm rao bán hoặc cho thuê lại biệt thự.

Anh Ngọc Trung, chủ một biệt thự ở khu Văn Khê thở dài ngao ngán “Cả chục tỷ để phơi nắng mưa, người ở còn là may chứ nhiều căn chỉ để làm tổ cho chuột bọ.

Xót lắm nhưng bán thì không ai mua, muốn cho thuê cũng phải sang sửa lại thì tiền thuê nhà cũng chẳng đủ chi phí. Thôi thì đành để mặc đấy chứ biết làm sao”...

Theo Lê Vũ
Sức khỏe Đời sống

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG