'Thuốc độc' buôn bán tràn lan

'Thuốc độc' buôn bán tràn lan
TP - Thật khó tưởng tượng, trong món giá đỗ khoái khẩu trắng muốt, mơn mởn lại được tẩm, ướp bởi thứ hóa chất mà nhà sản xuất cảnh báo: “Nếu ăn nhầm phải lập tức đưa đến bệnh viện”. Nhưng thứ chất độc đó lại được buôn bán tràn lan.

> Bắt 80.000 lọ hóa chất Trung Quốc: Bốn ngành phó mặc cho dân
> Quản lý an toàn thực phẩm: Cha chung không ai khóc
> Độc dược 'tẩm' hoa quả nhanh chín, lâu hỏng

Cơ quan chức năng vừa bắt giữ 80 ngàn lọ hóa chất ủ giá đỗ. Đâu đó người ta động viên người dân hãy trở thành “người tiêu dùng thông thái”? Nhưng hỡi ôi, trong một thị trường thực phẩm thật giả lẫn lộn, có người tiêu dùng nào có thể trở thành thông thái được? Tất cả nhờ vào sự may mắn.

Niềm tin của người dân được trông cậy vào những công bộc của mình. Hy vọng với bộ máy chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, trang bị phương tiện máy móc tiên tiến sẽ có thể ngăn ngừa sự thâm nhập của thực phẩm độc hại.

Hành trình của thực phẩm từ nơi sản xuất đến bữa ăn của người dân về lý thuyết đã được “canh phòng” bởi lực lượng liên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn- Bộ Y tế- Bộ Công Thương. Nhưng hóa chất độc hại thì vẫn xuyên thủng những lớp “thành vững chắc” để hiện diện trong mỗi bữa ăn.

80 ngàn lọ hóa chất đủ để thúc, ủ ra cả triệu tấn giá đỗ, phủ khắp các chợ lớn nhỏ của Thủ đô. Trong lúc cơ quan quản lý thị trường tỏ ra sốt sắng thì một số cơ quan thuộc ngành Nông nghiệp, Y tế lại dường như chẳng thấy có chuyện gì.

Tại diễn đàn Quốc hội nhiều lần người đứng đầu hai bộ này khẳng định quyết tâm cùng nhau bảo vệ bữa ăn của dân. Nhưng thực tế không như vậy. Thái độ thờ ơ, bàng quan, vô cảm của những công bộc của dân trong lĩnh vực an toàn thực phẩm cũng đang làm héo mòn niềm tin của dân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG