Xử lý nghiêm những điểm nóng án tham nhũng

Xử lý nghiêm những điểm nóng án tham nhũng
TP - “Bà con cô bác cử tri cứ mạnh dạn phản ánh về tham nhũng, chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện đúng theo chức năng, công khai và minh bạch” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định.

> Sắp xử hai 'đại án' tham nhũng Dương Chí Dũng và bầu Kiên
> Ông Nguyễn Bá Thanh: Xử nghiêm cán bộ gây khiếu nại - tố cáo

Thay mặt tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị 1 TPHCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định như trên, trong buổi tiếp xúc cử tri quận 1 và quận 3 ngày 2/12…

Án tham nhũng còn tồn đọng nhiều

Cử tri Lê Văn Minh (phường Cô Giang) cho rằng, người dân rất phấn khởi bởi kỳ họp vừa qua giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng, góp phần làm tăng niềm tin của nhân dân đối với QH, ĐBQH. Ông Minh kiến nghị thời gian tới, QH cần tăng cường hoạt động giám sát, đặc biệt là trong công tác chống lãng phí, thất thu.

 “Vừa qua, chúng tôi đã tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, tiếp xúc trực tiếp tại văn phòng Đoàn ĐBQH, nghe những ý kiến tồn đọng lâu ngày. Phương thức này rất hiệu quả chứ thư từ của dân cứ “kính chuyển miết thì cũng gay go. Sắp tới sẽ nghiên cứu, tiếp xúc luân phiên nhiều địa điểm để dân đến nhiều hơn”. 

Chủ tịch nước chia sẻ

Theo ông Hồ Văn Chinh (phường 9), trong thời gian qua, các vấn đề chống tham nhũng đã được giải quyết triệt để hơn, tạo niềm tin cho người dân. Tuy nhiên, ông Trần Quang Tuấn (phường Bến Nghé) bày tỏ lo ngại về tình trạng suy thoái đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay; đồng thời đòi hỏi các ĐBQH và Trung ương phải hành động quyết liệt, mạnh mẽ hơn, không chỉ dừng lại ở mức chia sẻ, đồng cảm với bức xúc của người dân.

“Chúng ta nói nhiều về đột phá nhưng không thấy người đột mà chỉ thấy người phá. Nói quyết liệt nhưng không thấy ai quyết cho nên mọi chuyện nó cứ liệt” - ông Tuấn bày tỏ.

Một số cử tri quận 1 cho rằng, trong kỳ họp vừa qua có những vấn đề chưa được trả lời thỏa đáng, nhất là những vụ án oan sai. Cử tri Lê Đình Cang (phường Tân Định) thẳng thắn: Vụ án của ông Chấn (Nguyễn Thanh Chấn - PV) tôi thấy phần trả lời của những người có trách nhiệm còn nêu lý do ở chỗ này, chỗ kia mà chưa nhìn thẳng vào lỗi của mình.

Một số cử tri kiến nghị sớm đưa ra xét xử những vụ án tham nhũng nghiêm trọng. Trả lời ý kiến các cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thừa nhận thực tế những vụ án tham nhũng còn tồn đọng khá nhiều. Bên cạnh những việc đã làm được, cần phải nhìn thẳng vào những điểm “nóng” về tham nhũng mà dân đang bức xúc.

Trả lời thắc mắc của một số cử tri về việc QH miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng để ông Nguyễn Thiện Nhân về làm Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN có lấn cấn gì không? Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói Trung ương đã cân nhắc rất kỹ.

“Đảng luôn coi trọng công tác mặt trận. Trung ương yêu cầu các tỉnh, thành phải bố trí thường vụ cấp ủy vào MTTQ. Ủy ban T.Ư MTTQVN đã rất nhiều lần đề nghị cử một đồng chí từ Bộ Chính trị qua” - Chủ tịch nước cho biết.

Phải tôn trọng những ý kiến khác nhau

Nhiều cử tri băn khoăn tỷ lệ biểu quyết thông qua hiến pháp không đạt 100%. Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cần quen dần không khí dân chủ. Hiện nay, tính dân chủ trong Đảng và trong xã hội đã rất phát triển. Mỗi người có một cách tiếp cận. Tôn trọng những ý kiến khác nhau, xã hội mới phát triển.

“Nếu không có những ý kiến khác nhau, một đạo luật hay nghị quyết sẽ có giá trị vĩnh viễn. Làm sao cuộc sống có giá trị vĩnh viễn được. Nó chỉ có giá trị một thời gian rồi phải sửa đổi, bổ sung. Mình phải tôn trọng ý kiến khác nhau và những gì đưa ra phải lắng nghe, thảo luận, tranh luận một cách thấu đáo, tường tận. Không nên trong hội trường đồng thuận 100% mà ra cổng lại có ý kiến khác, sẽ rất nguy hiểm. Chẳng thà cứ nói rõ và bỏ phiếu theo ý kiến của mình. Nếu chưa nhất trí cao thì tạm dừng lại và bàn cho kỹ. Bỏ phiếu thông qua hiến pháp vừa rồi tỷ lệ gần như tuyệt đối. Chỉ có hai ĐBQH không bỏ phiếu thông qua. Tỷ lệ như vậy là cao so với nhiều nước” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG