Vì sao Hà Nội vẫn nhiều cơ sở y tế tư nhân sai phạm?

a
a
Sau mỗi lần xảy ra những vụ việc đáng tiếc thì đoàn liên ngành mới “xốc” lại việc kiểm tra.

> Bí thư Hà Nội: Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường chỉ mang tính cá biệt

Thời gian qua, nhiều cơ sở y tế tư nhân ở Hà Nội để xảy ra những vụ việc gây chấn động dư luận; trong đó gần đây nhất là vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động không phép, làm chết bệnh nhân rồi phi tang xác; hoặc trước đó là phòng khám Maria vi phạm nhiều lần và làm chết bệnh nhân.

Những tưởng, đây sẽ là “gương tày liếp” cho cơ quan quản lý và các cơ sở y tế tư nhân ở thủ đô. Thế nhưng, qua kết quả kiểm tra hơn 1 tháng nay của cơ quan chức năng cho thấy vẫn nhiều cơ sở y tế tư nhân ở Hà Nội sai phạm? Vì sao lại xảy ra thực tế này.

Phòng khám Thăng Long (Nguyễn Văn Cừ, Long Biên) là một trong những cơ sở vừa bị Sở Y tế Hà Nội đình chỉ hoạt động vì quảng cáo và thực hiện kỹ thuật quá chức năng, phạm vi chuyên môn cho phép. Cụ thể là không được cấp phép kỹ thuật mổ trĩ bằng sóng cao tần nhưng vẫn thực hiện kỹ thuật này.

Điều đáng nói là trước đó, phòng khám này quảng cáo rầm rộ, nhưng chỉ đến khi một bệnh nhân bị tai biến khi cắt trĩ tại đây gửi đơn kiện thì quận Long Biên mới vào cuộc xử lý. Bà Lương Thị Minh Nguyệt, Trưởng phòng y tế quận Long Biên cho rằng, lực lượng cán bộ phòng y tế quá mỏng nên rất khó khăn trong việc quản lý hơn 100 cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn.

Lực lượng mỏng cũng là lý do mà cơ quan thanh tra đưa ra mỗi khi để lọt cơ sở y tế tư nhân vi phạm. Tuy nhiên, ở mỗi cấp đều thành lập ban chỉ đạo và có đoàn liên ngành với nhiệm vụ kiểm tra thường xuyên, đột xuất các cơ sở trên địa bàn. Thế nhưng mỗi khi có chiến dịch kiểm tra định kỳ thì cơ quan chức năng lại không phát hiện ra sai phạm.

Còn việc có kiểm tra đột xuất hay không thì dư luận ít biết. Chỉ biết rằng sau mỗi lần xảy ra những vụ việc đáng tiếc thì đoàn liên ngành mới “xốc” lại việc kiểm tra. Lần này cũng vậy, sau vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động không phép, làm chết bệnh nhân rồi ném xác phi tang và vụ một bệnh nhi chết sau khi tiêm tại phòng khám chui của bác sỹ Bệnh viện Thường Tín thì Hà Nội lại thành lập 4 đoàn liên ngành tăng cường kiểm tra.

Kết quả là từ tháng 11 đến nay phát hiện hàng chục cơ sở vi phạm, trong đó 2 cơ sở và hơn 10 cá nhân bị đình chỉ hoạt động. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, thành phố đã phân cấp quản lý nhưng việc thực hiện chưa tốt, nhất là tại cấp quận, huyện, phường, xã.

“Sau vụ phòng khám Maria, chúng tôi đã tăng cường ráo riết. Để lấp những lỗ hổng trong các văn bản chỉ đạo quản lý, Hà Nội đã có chỉ thị riêng quy trách nhiệm đối với phường xã và Chủ tịch UBND các quận, huyện. Trong đó, ghi rất rõ là phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về các hoạt động hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở không phép” – bà Ngọc nói.

Quận, huyện buông lỏng quản lý, còn cơ quan thanh tra chỉ kiểm tra những cơ sở mà Sở Y tế cấp phép là lỗ hổng lớn nhất trong quản lý các cơ sở y tế tư nhân hiện nay ở Hà Nội. Nguy hiểm hơn là cơ quan chức năng sở tại tạo điều kiện cho cơ sở không phép hoạt động.

Trong vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường, quận Hai Bà Trưng đã thực hiện quá thẩm quyền của mình khi chứng nhận cho cơ sở này được phẫu thuật tạo hình trong giấy đăng ký kinh doanh. Vậy mà mới đây, Ủy ban nhân dân quận chỉ kỷ luật khiển trách 3 cá nhân. Rõ ràng, cùng với việc chế tài xử phạt đối với chủ cơ sở còn thấp (như phòng khám Maria gây chết người cũng chỉ bị phạt gần 40 triệu đồng), thì việc xử lý cán bộ cơ quan quản lý chưa đủ sức răn đe đã tạo điều kiện để các cơ sở y tế tư nhân liên tiếp sai phạm.

Một nguyên nhân khác là tình trạng quá tải tại các bệnh viện công lập hiện nay đã tạo điều kiện cho các phòng khám tư nhân vi phạm. Không muốn chờ đợi lâu khi đi khám bệnh, nhiều người dân đã chọn phòng khám tư nhân. Có cầu ắt có cung. Đông đảo bác sỹ tại các bệnh viện lớn, nhỏ ở Hà Nội ồ ạt mở phòng khám; thậm chí còn kéo bệnh nhân từ bệnh viện về phòng khám của mình.

Không ai phủ nhận được sự cần thiết của các cơ sở y tế tư nhân trong bối cảnh nhiều bệnh viện công lập hiện nay đang quá tải. Nhưng nếu cơ quan chức năng không thực hiện tốt trách nhiệm quản lý, giám sát, kiểm tra đột xuất thì sau đợt kiểm tra này, tình trạng vi phạm tại phòng khám tư nhân ở Hà Nội lại như “ném đá ao bèo”.

Tại cuộc họp Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng mới đây, Giám đốc Sở Y tế thành phố này khẳng định sẽ không để xảy ra sự việc đáng tiếc như Thẩm mỹ viện Cát Tường ở Hà Nội trên địa bàn Đà Nẵng. Nếu Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và các quận huyện cũng quyết tâm như thế, thì có lẽ sẽ không còn cảnh bệnh nhân chết oan tại các phòng khám tư nhân ở thủ đô.

Theo vov.vn

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG