‘Con đường thuốc Việt’ - Cổ vũ người Việt dùng thuốc Việt

‘Con đường thuốc Việt’ - Cổ vũ người Việt dùng thuốc Việt
TPO - Mỗi năm, chương trình “Con đường thuốc Việt” sẽ bình chọn và tôn vinh 100 sản phẩm thuốc Việt Nam chất lượng tốt, được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao, được nhân dân tin cậy sử dụng.

Ngày 20.12, tại Hà Nội, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã tổ chức buổi ra mắt chương trình truyền thông “Con đường thuốc Việt”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng hoa cho hội đồng bình chọn thuốc nội trong lễ ra mắt chương trình
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng hoa cho hội đồng bình chọn thuốc nội trong lễ ra mắt chương trình.

Ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, cho biết: Hiện ngành dược nội địa đã có bước phát triển mạnh, với 121 nhà máy sản xuất thuốc trong nước đạt tiêu chuẩn GMP; nhiều sản phẩm dược Việt Nam đã được xuất khẩu đi các nước trong khu vực và trên thế giới. Rất nhiều tập đoàn dược phẩm nước ngoài đã chọn những nhà máy sản xuất thuốc trong nước để sản xuất nhượng quyền hoặc gia công sản phẩm để xuất khẩu. Tuy nhiên, giá trị tiền thuốc nội địa sử dụng ở bệnh viện cũng như trên thị trường tự do đều chưa cao, chỉ xấp xỉ 48% tổng trị giá thị trường.

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục Quản lý Dược tìm ra những hướng đi thích hợp cho sự phát triển của ngành dược trong nước, để từ đó nâng cao doanh số và chất lượng thuốc sản xuất trong nước, thúc đẩy thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đây chính là tiền đề quan trọng để Cục Quản lý Dược xây dựng và hoàn thiện chương trình “Con đường thuốc Việt” với mong muốn mỗi năm bình chọn và tôn vinh 100 sản phẩm thuốc Việt Nam tốt về chất lượng, bảo đảm hiệu quả điều trị, an toàn trong sử dụng và được hội đồng chuyên môn đánh giá cao, đựoc nhân dân tin cậy, sử dụng.

Cũng theo ông Cường, chương trình "Con đường thuốc Việt" sẽ trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng thuốc Việt, góp phần tuyên truyền, quảng bá cho ngành dược Việt Nam, đưa các sản phẩm dược sản xuất trong nước đến gần hơn với người bệnh, bảo đảm sức khoẻ người dân, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dược có đủ nguồn lực để phát triển và tái đầu tư, tiếp tục nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời những sản phẩm chất lưọng cao.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, chương trình truyền thông “Con đường thuốc Việt” sẽ là cầu nối quan trọng giữa cơ quan quản lý, người dân và các doanh nghiệp dược trong công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực dược, nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với thuốc sản xuất trong nước cũng như tăng cường vai trò trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc đối với việc kê đơn, sử dụng thuốc bảo đảm hợp lý, an toàn, hiệu quả, từ đó hỗ trợ ngành dược Việt Nam phát triển.

Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý Cục Quản lý Dược và các doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước, bên cạnh các giải pháp về cơ chế chính sách, giải pháp về thương mại, cần có giải pháp về kỹ thuật, các nhà sản xuất cần nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường nghiên cứu khoa học, đánh giá sinh khả dụng và tương đương sinh học của thuốc nhằm chứng minh hiệu quả điều trị của sản phẩm tương đương với thuốc biệt dược gốc. Nhất là phải chứng minh rằng, thuốc nội sản xuất có chất lượng cao, hình thức đẹp không thua kém gì thuốc ngoại nhập trong khi giá thành lại rẻ, phù hợp với phần lớn người dân Việt Nam, đặc biệt là cộng đồng cư dân nghèo sống ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa và vùng khó khăn.

Bà Vũ Thị Thuận – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Trafaco cho biết, chính sách nhà nước cần có thêm những ưu tiên cho doanh nghiệp sản xuất dược trong nước. Hiện các sản phẩm dược trong nước đang chịu sự kiểm soát giá của Bộ Y tế, tuy nhiên, không thể yêu cầu một sản phẩm tốt nhất mà giá lại thấp nhất được.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, một trong những khó khăn của doanh nghiệp sản xuất dược trong nước là chi phí cho quảng cáo và hoa hồng được quy định thấp (chỉ 5-10%). Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài chi tới 30% cho quảng cáo. Chính vì vậy, thuốc Việt chưa được người dân biết nhiều. Năm 2013, Việt Nam đã nới rộng quy định, cho phép các doanh nghiệp được dành 15% chi phí cho quảng cáo, như vậy, thuốc nội sẽ có cơ hội truyền thông nhiều hơn, được nhiều người dân biết hơn.

Để tăng cường việc kê đơn thuốc nội trong các bệnh viện, Bộ sẽ điều chỉnh thông tư về quy định kê đơn, yêu cầu các bác sĩ ưu tiên thuốc Việt. Ngoài ra, danh mục thuốc bảo hiểm y tế cũng sẽ ưu tiên thuốc Việt, chỉ có những biệt dược mà thuốc Việt không có mới dùng thuốc ngoại.

Công ty cổ phần dược phẩm Traphaco là nhà tài trợ chính của chương trình "Con đường thuốc Việt"

Chương trình “Con đường thuốc Việt” được phát sóng và hợp tác phát sóng trên kênh VTV1, VTV2, HTV7, VOV và được bảo trợ thông tin bởi Báo Tiền Phong, Thanh Niên, Sức khỏe & Đời sống.

MỚI - NÓNG