Bộ trưởng khuyên người dân không nên ăn tiết canh

Bộ trưởng khuyên người dân không nên ăn tiết canh
TP - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, khi nói về công tác phòng chống dịch bệnh, đã khuyên người dân không nên ăn tiết canh.

TP - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, khi nói về công tác phòng chống dịch bệnh, đã khuyên người dân không nên ăn tiết canh.

Ngày 2/1, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh và công tác an toàn thực phẩm năm 2014, các đại biểu đều bày tỏ lo lắng về thực trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tác động lâu dài tới giống nòi.

Phát biểu tại Hội nghị, thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh lo ngại hiện nay người dân vào bệnh viện rất nhiều vì mất vệ sinh ATTP. Trong đó bệnh nhân ung thư cũng tăng lên. “Tình trạng như hiện nay quá đáng sợ, chúng ta sống trên thuốc bảo vệ thực vật. Mất ATTP là đầu độc sức khỏe, đầu độc con người, ảnh hưởng tới giống nòi. Trong khi đó cơ chế phạt “như phủi bụi”, Thứ trưởng Minh nói.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh
Bộ trưởng Bộ NNPTNT khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh.

Đồng tình với ý kiến phát hiện nhiều nhưng phạt quá nhẹ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết thời gian tới, Bộ sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định xử phạt vi phạm VSATTP mới với mức phạt gấp 7 lần so với trước, đồng thời rút giấy phép kinh doanh và công bố công khai trên các phương tiện truyền thông.

Bộ trưởng Tiến nêu khi tiếp xúc cử tri tại địa phương, nhiều người nói “không ăn cũng chết mà ăn thì chết dần, chết mòn”. “Việc này rất phức tạp, không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều nước cũng lo lắng vì sự nhiễm độc mãn tính dẫn đến suy giảm sức khỏe và giống nòi”, bà Tiến nói.

Còn bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát bức xúc: “Chúng ta không thể chấp nhận việc kiếm lợi trên sức khỏe của người khác. Chúng ta phải đối xử như đối với tội ác chứ không chỉ đối xử như với vi phạm bình thường được”. Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ rõ việc kiểm tra công tác VSATTP cần xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, không làm tràn lan, ngẫu hứng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định bảo đảm vệ sinh ATTP rất quan trọng, liên quan không chỉ việc sản xuất, lưu thông mà còn vấn đề thói quen tiêu dùng, thậm chí cả vấn đề về giống nòi. Vấn đề này không phải cao siêu mà do chính chúng ta chưa quyết liệt hành động. “Làm người khác bị thương tới 11% thì xử lý hình sự. Còn việc cho thuốc độc vào thực phẩm, gây tổn hại tới sức khỏe thì mức phạt ra sao?”, Phó Thủ tướng nêu vấn đề.

Ông Đam yêu cầu các bộ, ngành cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật ATTP và các văn bản liên quan; tập trung thanh tra, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, nhất là trong tháng Tết. Các bộ, ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành đúng quy định của pháp luật về vệ sinh ATTP; thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở vi phạm VSATTP.

Về công tác phòng chống dịch bệnh, Bộ trưởng Cao Đức Phát khuyên người dân không nên ăn tiết canh. Bộ trưởng Phát đưa ra quy luật, “Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy vào dịp cuối năm, bà con thường mổ lợn mổ gà để cúng rồi ăn tiết canh. Đây là con đường để dịch bệnh như liên cầu khuẩn, nhiệt thán… xâm nhập vào cơ thể. Thời gian ủ bệnh từ 5-7 ngày, nếu ăn tiết canh trước Tết thì ra Tết vào viện, nhiều trường hợp khoảng mùng 10 thì tử vong”.

Ông Phát cũng cho biết, dịch cúm gia cầm mặc dù giảm nhiều so với năm 2012 tuy nhiên qua kiểm tra cho thấy các chợ gia cầm có tỷ lệ lưu hành vi rút H5N1 khá cao. Kết quả giám sát 147 chợ gia cầm sống tại 44 tỉnh, thành cho thấy tỷ lệ chợ phát hiện virút H5N1 là 61,22%. Dự báo trong năm 2014, các ổ dịch sẽ tiếp tục phát sinh rải rác tại một số địa bàn có nguy cơ cao.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.