Chưa rõ trách nhiệm đặt tên đường ‘oái ăm’ ở Hà Nội

Chưa rõ trách nhiệm đặt tên đường ‘oái ăm’ ở Hà Nội
TPO - Thành phố Hà Nội vẫn đang chỉ đạo làm rõ trách nhiệm việc đặt tên những con đường mang tên khó hiểu, toàn những ký tự đặc biệt như SP1, CD1, LS1… ở khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy).

> Hà Nội: Yêu cầu xử lý việc đặt tên đường ‘oái oăm’

Những con đường mang tên khó hiểu ở khu đô thị Nam Trung Yên. Ảnh: Lao Động
Những con đường mang tên khó hiểu ở khu đô thị Nam Trung Yên. Ảnh: Lao Động.

Sáng 3/1, trao đổi với phóng viên Tiền Phong về trách nhiệm liên quan những con đường mang tên khó hiểu, kỳ quặc, với những ký tự đặc biệt như SP1, CD1, LS1… ở khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, ông Trương Minh Tiến – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch Hà Nội cho biết: “Sở đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành phố”.

Theo ông Tiến, về phía Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch đã có công văn gửi Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội và UBND quận Cầu Giấy, bởi đây mới là những cơ quan phải chịu trách nhiệm chính.

“Trong trường hợp địa phương có nhu cầu đặt tên phố, phải phối hợp Sở Giao thông Vận tải, có văn bản đề nghị, trên cơ sở đó thành phố mới xem xét theo quy trình” – Ông Tiến cho biết.

Còn theo ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội, đây là việc làm của địa phương chứ Hội đồng nhân dân Thành phố không có chủ trương, không hay biết việc này.

Tuy nhiên, sự việc xảy ra, Thành phố đã có chỉ đạo Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch vào cuộc, báo cáo thành phố.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội, quy trình đặt tên đường phố rất chặt chẽ, không được tùy tiện, tự ý muốn đặt thế nào cũng được.

Xử lý

“Trước hết, UBND địa phương từ cấp xã, phường phải thảo luận, có ý kiến để trình cấp có thẩm quyền. Theo quy định phải qua một Hội đồng thẩm định mà Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch là một đơn vị chuyên môn để nghiên cứu, thẩm tra. Sau đó, các phương án mới trình UBND TP xem xét, trình ra HĐND TP phê duyệt. Tên đường phố phải dễ hiểu, có ý nghĩa và mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa nhất định, nhất là đường phố ở Thủ đô” – Ông Hoạt cho biết.

Ông Hoạt nói thêm, UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu Sở
Văn hóa Thể thao & Du lịch cùng Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý việc những con đường mang tên khó hiểu, toàn những ký tự đặc biệt như SP1, CD1, LS1. Người dân cho rằng, tên đường này không có ý nghĩa và giá trị văn hóa, gây phản cảm là rất đúng.

Theo ông Hoạt, đến thời điểm này, các cơ quan chức năng của Thành phố vẫn đang vào cuộc để xử lý, tuy nhiên chưa rõ trách nhiệm do đâu.

“Tôi nghĩ chắc chính quyền địa phương sẽ không làm việc đó. Nhưng để rõ trách nhiệm, phải đợi cơ quan chức năng và địa phương báo cáo đã” – Ông Hoạt cho biết thêm.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).