8.000 ha cây trồng ở Quảng Trị đang khô hạn

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Lê Quốc Doanh (thứ 2 từ trái) làm việc tại Quảng Trị. Ảnh: Hoàng Táo
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Lê Quốc Doanh (thứ 2 từ trái) làm việc tại Quảng Trị. Ảnh: Hoàng Táo
Hạn hán khiến tỉnh Quảng Trị bị chậm lịch thời vụ khoảng 10 ngày, dẫn đến nguy cơ hạn đầu vụ, lụt cuối vụ.

Ngày 8/4, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Trị. Báo cáo với đoàn công tác, ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở Nông nghiệp Quảng Trị cho hay, lượng nước tại nhiều hồ thủy lợi ở Quảng Trị hiện chỉ đạt 60-70% dung tích, lượng mưa năm 2015 đạt 78% so cùng kỳ.

“Hạn hán xảy ra trầm trọng, gây thiếu nước sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân, ảnh hưởng đáng kể đến năng suất, sản lượng các loại cây trồng. Đặc biệt, ở hai huyện miền núi Đăkrông và Hướng Hóa có 5.000 ha cà phê đang ra hoa, cùng 2.000 ha sắn, 1.000 ha chuối bị khô hạn, ảnh hưởng năng suất", ông Hưng cho hay.

Để chống hạn ngay trong vụ đông xuân, tỉnh Quảng Trị thực hiện nhiều giải pháp như tưới tiết kiệm, chuyển đổi cây trồng, chuẩn bị thức ăn khô cho gia súc, thường xuyên nạo vét kênh mương…

Tuy nhiên, nhà chức trách dự báo, nắng nóng, trời không mưa kéo dài đến tháng 8/2016 khiến vụ hè thu sẽ chỉ còn 50% lượng nước ở các hồ thủy lợi, gây hạn nặng, thiếu nước sinh hoạt cho người dân và gia súc.

Ông Nguyễn Quân Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay toàn tỉnh có 70% dân sống bằng nông nghiệp, đóng góp 20% cơ cấu kinh tế. Do hạn hán, tỉnh Quảng Trị bị chậm lịch thời vụ khoảng 10 ngày, dẫn đến nguy cơ hạn đầu vụ, lụt cuối vụ.

“Cơ cấu giống cây trồng thay đổi nhưng không có nước thì rất khó để chống hạn”, ông Chính nói, đồng thời đề nghị Bộ Nông nghiệp cấp kinh phí để chống hạn, khôi phục một số trạm bơm tại các hồ thủy lợi.

8.000 ha cây trồng ở Quảng Trị đang khô hạn ảnh 1

Đã có 8.000 ha cây trồng ở Quảng Trị bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Ảnh: Hoàng Táo

Sau khi thăm các mô hình chống hạn và kiểm tra hồ thủy lợi ở Quảng Trị, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao nỗ lực chống hạn của tỉnh này, “đã cân đối nước cho vụ hè thu ngay từ vụ đông xuân”. Ông Doanh nêu ý kiến tỉnh Quảng Trị tăng diện tích chuyển đổi cây trồng sử dụng nhiều nước sang cây trồng cạn, sử dụng giống chất lượng cao, ngắn ngày, gieo cấy tập trung, đồng loạt... 

“Mọi giải pháp có thể đều nhằm tiết kiệm nước, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân, nước uống cho gia súc, gia cầm và cây trồng”, Thứ trưởng Doanh lưu ý.

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG