Ai trục lợi vỉa hè? - Bài cuối: Cách nào ngăn chặn nạn “chống lưng”?

TP - Mặc dù bãi xe lậu kéo dài cả tuyến phố Nguyên Hồng thu bộn tiền nhiều năm qua ngay giữa trung tâm quận Ba Đình (Hà Nội), nhưng đại diện lãnh đạo phường Thành Công vẫn loay hoay tìm chưa ra phương án xử lý. Đây là thực trạng  điển hình nhức nhối ở Thủ đô.

Con voi chui lọt lỗ kim

Chiều qua, PV Tiền Phong quay trở lại bãi xe lậu lớn nhất Thủ đô trên phố Nguyên Hồng và tận thấy tại đây như vừa có một phép lạ xảy ra vì bãi xe hàng trăm ô tô hôm qua đã không còn một chiếc xe nào! Đó là kết quả của ngày ra quân đầu tiên trên toàn thành phố theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Điều đáng nói là ngay hôm trước đó, chiều ngày 9/3, khi làm việc với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Huy Toản, Chủ tịch UBND phường Thành Công vẫn giải thích rằng bãi xe tồn tại vì tại đây thiếu biển cắm cấm đỗ của Sở GTVT nên phường không thể quản lý được!

Ông Toản cũng giới thiệu rằng tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn đã được giải quyết. Tuy nhiên ngay khi PV Tiền Phong đưa cho ông Toản xem các hình ảnh nhà hàng bia tại số 2 Láng Hạ sử dụng vỉa hè làm nơi đỗ xe ô tô, vỉa hè phía trước khách sạn Fortuna chật kín 3 hàng xe ô tô thì ông chủ tịch phường lại xua tay “hình ảnh chưa rõ vi phạm”. Lý giải việc hàng trăm xe ô tô đỗ làm hai hàng chạy dọc phố Nguyên Hồng dài cả cây số diễn ra lâu nay, lãnh đạo Công an phường Thành Công cho rằng, đây là dự án cống hoá mương Nguyên Hồng hiện chưa được chủ đầu tư, đơn vị thi công bàn giao cho chính quyền quản lý. Một bãi trông giữ xe ô tô lậu dài cả cây số mặc sức tung hoành nhiều năm qua ngay giữa quận trung tâm Thủ đô chẳng khác nào con voi chui lọt lỗ kim!

Thực tế tại phường Phạm Đình Hổ quận Hai Bà Trưng cũng không khác gì phường Thành Công. Cả dãy nhà hàng bia Hải Xồm, Hoa Viên, Lan Chín… nhiều năm qua biến lòng đường, vỉa hè thành nơi để xe kinh doanh buôn bán và chỉ cách trụ sở UBND phường Phạm Đình Hổ chừng một trăm mét nhưng nhiều lần ra quân với đầy đủ các lực lượng hùng hậu trống giong cờ mở vẫn không sao dẹp được! 

Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong liệu có tình trạng chống lưng cho các nhà hàng này hay không, lãnh đạo phường Phạm Đình Hổ vẫn phủ nhận chuyện chính quyền bảo kê cho nhà hàng. Tương tự, lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), nơi có hàng loạt nhà hàng lấn chiếm vỉa hè cũng khăng khăng phân trần: “Không ai chống lưng cả, chúng tôi xử lý nghiêm mọi vi phạm”!...

Khác với thái độ của nhiều lãnh đạo phường nêu trên, bà H đại diện lãnh đạo một phường khác trên địa bàn quận Hai Bà Trưng thì khẳng định đang có tình trạng “chống lưng” cho một số nhà hàng lấn chiếm vỉa hè. “Người ta chỉ chống lưng đối với những cơ sở lớn, quán bia to chứ ăn thua gì mấy bà hàng xôi, hàng nước chè”, bà H thẳng thắn.

Ai trục lợi vỉa hè? - Bài cuối: Cách nào ngăn chặn nạn “chống lưng”? ảnh 1

Bãi xe lậu trên phố Nguyên Hồng trước...

Ai trục lợi vỉa hè? - Bài cuối: Cách nào ngăn chặn nạn “chống lưng”? ảnh 2

... và sau khi báo Tiền Phong nêu.

Vi phạm vẫn tràn lan

Có mặt cắt ngang rộng chỉ trên 3 mét nhưng vỉa hè phố Đinh Lễ thời gian qua, xe máy được để đặc kín. Ngay trong ngày 10/3, khi chính quyền từ thành phố đến các quận huyện đang ra quân xử lý vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nhưng vỉa hè phố Đinh Lễ vẫn tràn ngập xe máy, bịt mọi lối đi. Chỉ tính riêng lượng xe máy đỗ trước vỉa hè số 4 chúng tôi đã thấy có khoảng 300 xe.

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 10/3, ông Thanh Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền cho biết, điểm trông xe máy trên là do Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đóng tại số 4 Đinh Lễ quản lý. Theo ông Hùng, đây cũng là điểm trông xe duy nhất trên tuyến phố này mà đơn vị chủ quản không xin giấy phép.

Có công suất chứa từ 80 đến 100 xe ô tô (chưa tính xe máy) hiện điểm trông xe trong khuôn viên Nhà văn hoá Khương Đình (phường Khương Đình, Thanh Xuân) thường kín phương tiện. Khảo sát các điểm trông xe có quy mô lớn tại một số khu vực, như: số 11 phố Cửa Bắc, từ số 22 đến 24 phố Văn Cao (quận Ba Đình); Vỉa hè trước Bệnh viện 103 (Hà Đông); từ số 37 - 39 phố Thái Phiên (Hai Bà Trưng); Các điểm trông xe tại Bệnh viện Xây Dựng (Thanh Xuân); phố Yết Kiêu đoạn qua Cung Văn hoá hữu nghị Việt - Xô… đều có các vi phạm. Trong đó có thu giá cao, sử dụng vé quay vòng và không dành lối đi cho người đi bộ…

Cho ý kiến về các điểm trông giữ xe vi phạm tràn lan, đại diện liên ngành Hà Nội cho biết, các điểm trông xe được nêu ở trên vừa qua đã được Ban Chỉ đạo 197 thành phố xử lý. Cụ thể, do không thực hiện đúng các quy định trong việc trông giữ xe, điểm trông tại Bệnh viện Xây Dựng đã bị lập hồ sơ truy thu thuế 145 triệu đồng; điểm trông xe tại số 11 Cửa Bắc cũng bị lập hồ sơ không kê khai nộp thuế 1 tỷ đồng.

Xử phạt khung cao nhất

Ngày 10/3, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành thông báo truyền đạt kết luận của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung về Hội nghị quán triệt, triển khai kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197. Theo đó, thành phố yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu kẻ lại vạch sơn trông giữ xe dọc phố Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng để thí điểm tổ chức trông giữ xe thu phí theo giờ trước ngày 15/3. Sau thí điểm, nếu hiệu quả, hình thức này sẽ được tổ chức nhân rộng trên toàn TP. Ngoài ra, cũng giao Sở GTVT tổ chức rà soát, kiểm tra các bãi đỗ xe, kể cả bãi đỗ xe của các cơ quan nhà nước không đúng quy định trên lòng đường, vỉa hè; xử lý bãi trông giữ xe không đúng quy định; nghiên cứu phương án tổ chức thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ. Các công việc này phải hoàn thành và báo cáo  trong tháng 3. “Sở Giao thông vận tải phối hợp lực lượng CSGT, CSTT kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về “xe dù, bến cóc”. Trường hợp tái vi phạm, vi phạm nghiêm trọng phải lập hồ sơ, kiên quyết xử lý, áp dụng khung cao nhất”, thông báo nêu.

Chủ tịch UBND Hà Nội quy định rõ trách nhiệm và kỷ cương hành chính đối với trưởng công an quận, huyện, thị xã; trưởng công an các phường trong kiểm tra, đôn đốc, xử lý giải quyết vi phạm về trật tự giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện. Chủ tịch UBND các quận chỉ đạo các phường vận động, khuyến khích tổ chức, cá nhân mở dịch vụ trông giữ xe tại nhà trên địa bàn 4 quận nội thành cũ. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Cục Thuế Hà Nội đề xuất cơ chế, chính sách về phí, giá trông giữ xe để khuyến khích đối với các hộ kinh doanh trông giữ xe tại nhà.

Đại diện UBND quận Cầu Giấy cho biết, quận đã giao cho các lực lượng chức năng thiết lập các kênh thông tin để khuyến khích các tổ dân phố, từng người dân sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin thông minh gửi hình ảnh về các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè… về các địa chỉ do UBND quận lập ra, từ đó quận sẽ cử cán bộ xuống trực tiếp xử lý.

MỚI - NÓNG