Alô... kiểu “cắt cổ”

TP - Lợi dụng lúc thí sinh đổ về Hà Nội các dịch vụ điện thoại “chui” mọc lên như nấm tại khu vực xung quanh các bến xe, bến tàu. Dịch vụ điện thoại kiểu này đều đưa “thượng đế” lên “máy chém”.

Một kiểu kinh doanh điện thoại tại cổng Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) - Ảnh chụp ngày 3/7

Quan sát kỹ các dịch vụ điện thoại này chúng tôi nhận thấy, các máy điện thoại bàn đặt trên ghế chỉ là để câu khách. Khách có nhu cầu gọi chủ sẽ lấy từ trong túi ra một chiếc máy kéo dài.

Cước cuộc gọi đa phần được tính theo cảm tính. Phạm Như Thái quê ở Mộc Châu (Sơn La) xuống Hà Nội thi vào Đại học Giao thông Vận tải phàn nàn: “Em nói chuyện chưa đầy 3 phút mà phải trả đến 15.000 đồng”.

Thông thường, tại các bưu điện và các dịch vụ điện thoại công cộng thì giá gọi nội hạt từ 1 - 3 phút đầu là 1.200 đồng, di động 2.200 - 2.500 đồng/phút. Thế nhưng, tại các bến xe thì giá lại khác: 3000 đồng/phút nội hạt; 5.000 đồng/phút di động. “Giá như thế là còn mềm đấy. Cháu cứ đi khắp bến xe này xem có ai cho cháu gọi rẻ như nhà cô không?”- Bà chủ của dịch vụ điện thoại tại bến Hà Đông nói với khách.

Chỉ cần một chiếc điện thoại bàn hoặc điện thoại kéo dài đặt ở bàn nước cộng thêm 1 cái biển ghi 2 chữ “điện thoại” có khi bằng phấn, bằng sơn, hoặc bằng gạch non là đủ để kiếm tiền rồi. Chính vì thế mà loại hình kinh doanh này phát triển cực nhanh.

Một chủ quán nước gần khu vực bến xe cho biết, trước thời điểm thí sinh về dự thi số lượng máy cho gọi dịch vụ chỉ khoảng 5 - 7 máy, vậy mà những ngày này lên đến vài chục máy. Thời điểm đông nhất là vào những ngày trước các đợt thi. Trung bình 1 ngày, 1 dịch vụ cho gọi từ 15 - 20 cuộc điện thoại tương đương khoảng 150.000 - 200.000 đồng. Điều đáng nói ở đây là “nạn nhân” của dịch vụ này đa phần con em nông dân nghèo từ các vùng nông thôn đến Hà Nội. 10.000 đồng đối với họ có thể đã là nửa yến thóc.

Kỳ thi đại học đợt 2 tới đây, lượng thí sinh đổ về Hà Nội sẽ đông hơn rất nhiều bởi thi cả 3 khối B, C, D. Mong rằng, các cơ quan chức năng liên quan vấn đề này sớm có biện pháp thiết thực chấn chỉnh, nhằm hạn chế tình trạng thí sinh về dự thi trở thành “nạn nhân” của những dịch vụ điện thoại “cắt cổ” thế này. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá