An toàn của học sinh đã có nhà xe chịu trách nhiệm?

TP - “TPHCM hiện nay có 123 trường học hợp đồng đưa rước học sinh với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (trung tâm) và được ký bởi ba bên (trung tâm, nhà trường, đơn vị vận tải), quy định rõ trách nhiệm các bên”, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý Vận tải thuộc Sở Giao thông Vận tải cho Tiền Phong biết.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý Vận tải thuộc Sở GTVT TPHCM
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý Vận tải thuộc Sở GTVT TPHCM

Ông Hải nói: Các đơn vị vận tải khi ký kết hợp đồng phải đảm bảo tất cả các yêu cầu theo quy định về chất lượng, điều kiện an toàn của phương tiện, đội ngũ lái xe… Và quan trọng nhất trong hợp đồng có một điều khoản phải đảm bảo an toàn khi tham gia đưa rước học sinh (HS).

Tuy nhiên, có một số trường học trực tiếp ký hợp đồng với các đơn vị vận tải, nhà xe để đưa rước HS, không ký qua trung tâm. Chất lượng của phương tiện thì đúng là có một số xe đã có niên hạn hoạt động trên 10 năm. Tuy nhiên, loại xe Daihatsu 12 chỗ (xe tải nhỏ-PV)) hiện nay không còn được sử dụng để đưa rước HS.  

Qua ghi nhận, thực tế tại rất nhiều trường quốc tế, xe đưa đón HS không đưa vào trường mà đỗ tràn lan ngoài đường, như thế có đảm bảo an toàn?

Các trường học được phép ký hợp đồng với các đơn vị vận tải, không ký với trung tâm. Tuy nhiên, việc dừng đỗ, gây ùn tắc giao thông chúng tôi sẽ phối hợp với các địa phương cùng với Thanh tra Sở GTVT thường xuyên rà soát và chấn chỉnh, xử lý tình trạng dừng đỗ sai quy định, gây ùn tắc giao thông. Trong chương trình phối hợp, chúng tôi cũng đã làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu các trường học phải chấn chỉnh tình trạng này.

Ngoài chống ùn tắc giao thông, vấn đề người dân quan tâm là việc dừng đỗ xe ngoài đường, không có ai giám sát thì các cháu liệu có an toàn nếu bị bỏ quên trên xe như trường hợp vừa qua và sắp tới, Sở GTVT sẽ có biện pháp gì để ngăn ngừa?

Như tôi đã trao đổi, chúng tôi đã có văn bản gửi trung tâm, phòng giáo dục các quận huyện; các đơn vị vận tải để chấn chỉnh hoạt động đưa đón HS, nhất là cấp tiểu học và trung học cơ sở để đảm bảo an toàn cho các cháu.

Theo quy định, thẩm quyền, trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hành khách nói chung và cho HS nói riêng là của đơn vị vận tải, nhà xe, lái xe. Trách nhiệm của nhà xe, tài xế là phải kiểm tra và thông báo cho hành khách khi xe đến nơi.

Nói như vậy, phải chăng quy định hiện nay vẫn còn nhiều kẽ hở vì công tác quản lý nhà nước đối với loại hình xe hợp đồng nói chung đang gặp rất nhiều khó khăn?

Loại hình xe hợp đồng đã được quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Các tập thể, cá nhân được phép ký hợp đồng với nhà xe để đưa đón theo đúng các điểm đã giao kết trong hợp đồng vận chuyển. Việc này pháp luật không cấm. Các trường học có toàn quyền ký hợp đồng với đơn vị vận tải để đưa rước HS.

Giao phó hết sự an toàn, tính mạng của các cháu cho nhà xe, lái xe vậy làm thế nào kiểm soát, đảm bảo chất lượng, điều kiện an toàn của các phương tiện xe hợp đồng khi tham gia đưa đón HS?

Kiểm soát trên hai phương diện. Một là niên hạn xe. Niên hạn được quy định tại Nghị định 95 của Chính phủ, như loại xe đưa đón hành khách thì niên hạn như thế nào, xe vận tải hàng hóa thì niên hạn ra sao... Và, các phương tiện phải được kiểm định thường xuyên, định kỳ nhằm đảm bảo an toàn.

Ngoài quy định an toàn của phương tiện, các tài xế phải đảm bảo một số điều kiện bắt buộc như phải được khám sức khỏe, có đầy đủ bằng cấp và phải đảm bảo các điều kiện an toàn khi tham gia giao thông. Trong trường hợp Thanh tra Sở GTVT hay cơ quan công an phát hiện vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định.

Trong 7 tháng đầu năm, TPHCM đã phát hiện bao nhiêu trường hợp xe đưa rước HS vi phạm và có bao nhiêu trường hợp đã bị lập biên bản xử lý?

Con số cụ thể chúng tôi sẽ cung cấp sau. Tuy nhiên, công tác kiểm tra, xử lý là hoạt động thường xuyên của lực lượng cảnh sát giao thông và Thanh tra Sở GTVT.

Vụ học sinh trường Gateway tử vong: Người đón trẻ hoảng sợ kể lại sự việc

“Khi tôi đưa các cháu ra xe để về nhà, vừa đẩy cánh cửa hông xe ô tô ra, các cháu đã phát hiện bạn L nằm thẳng dưới sàn phía sau ghế của lái xe và lập tức đã hô to “có người chết!”. Quá hoảng sợ tôi chỉ nhớ, đầu của cháu L hướng ra ngoài cửa xe, chân hướng vào phía thùng xe, một chiếc dép ở gần tay, chiếc còn lại ở dưới chân”.

Bát nháo dịch vụ đưa đón học sinh: Sau bài học Gateway, tập huấn cả tài xế

Những năm gần đây, tại các đô thị lớn, dịch vụ cung cấp xe đưa đón học sinh ngày càng phát triển mạnh, với nhiều đơn vị cung cấp ra đời. Đặc biệt, sau vụ việc xảy ra tại trường Gateway (Hà Nội), dịch vụ này nhận được nhiều sự quan tâm hơn.

Công ty vận tải đưa đón học sinh trường Gateway 'âm thầm' dỡ biển

Gần hai ngày sau sự việc bé trai bị bỏ quên trên ô tô tử vong, công ty vận tải đưa đón học sinh trường Gateway đã gỡ bỏ biển tên tổ 28 phường Dịch Vọng, Hà Nội.

Tiết lộ nhiều tình tiết mới vụ bé trai trường GateWay bị bỏ quên trong ô tô

Qua khám nghiệm tử thi, lực lượng chức năng xác định bé Lê H.L (6 tuổi) có vết tụ máu ở đầu kích thước 3x2cm, nhiều vết rạn xước ở tay, thái dương, chân và đùi. Một số mẫu dịch được lực lượng chức năng gửi tới Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an để giám định.

Đưa tin quá đà vụ trường Gateway sẽ làm tổn thương trẻ và phụ huynh

Đó là nhận định của các chuyên gia và chính người làm báo tại hội thảo “Sự tham gia của truyền thông, báo chí trong công tác bảo vệ trẻ em”, khi dẫn chứng cách một số cơ quan báo chí đưa tin về vụ việc em học sinh 6 tuổi Trường Quốc tế Gateway tử vong do bị bỏ quên trong ôtô.

Điều chưa biết về trường Gateway để quên khiến học sinh lớp 1 tử vong trên ô tô

Thông tin về trường Phổ thông Liên cấp Quốc tế Gateway - Cầu Giấy, Hà Nội đang được nhiều người tìm kiếm sau khi xảy ra sự việc học sinh lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường ngày 6/8.

Học sinh 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón trường Gateway: Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Vừa kịp đến trường đúng một ngày, chưa kịp dự lễ khai giảng nào, bé Lê Hoàng Long đã vĩnh viễn từ giã cuộc đời vì sự vô trách nhiệm của người lớn. Hiện cơ quan công an đã khởi tố vụ án tuy nhiên, nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời.

Sau vụ bé trai tử vong trên ôtô, nhiều phụ huynh trường Gateway tự đưa đón con

Sau vụ bé trai lớp 1 trường tiểu học Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong vì bị bỏ quên trên ôtô, số lượng phụ huynh tự đưa, đón con ở ngôi trường này tăng lên trông thấy.

Chủ đầu tư trường Gateway là ai?

Trường Phổ thông liên cấp Quốc tế Gateway thuộc sở hữu của Tập đoàn Giáo dục Edufit. Công ty này có vốn điều lệ 150 tỷ đồng và vừa được một đại gia Nhật Bản đầu tư 34 triệu USD.

Chân dung nữ chủ tịch trường Gateway nắm hệ thống tiền tỷ

Chủ tịch HĐQT trường quốc tế Gateway - nơi bỏ học sinh chết trên ô tô là bà Trần Thị Hồng Hạnh. Là 1 doanh nhân thế hệ 8X nhưng bà Hạnh đã nắm trong tay hệ sinh thái đầu tư, kinh doanh lớn trị giá nhiều tỷ đồng.

Phụ huynh trường Gateway hoang mang sau vụ bé trai tử vong trên ô tô

Sau vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường, rất nhiều phụ huynh học sinh của trường này tỏ rõ sự bất an và lo lắng.

Học sinh tử vong trên ôtô đưa đón: Trường Gateway tự 'gắn mác' quốc tế?

Trưa nay (7/8), UBND quận, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức họp báo vụ học sinh trường Quốc tế Gateway tử vong sau khi bị bỏ quên trên ôtô. Phía công an cho biết đã khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, trong khi Trưởng phòng GD&ĐT Cầu Giấy cho hay, trường Gateway không phải là trường quốc tế.

Ngày cuối của bé trai tử vong trên ôtô đưa đón của trường Gateway

Chị Thu không thể quên hình ảnh Lâm vẫy chào tạm biệt trước khi lên ôtô. Khi trường thông báo con vắng mặt, chị chắc chắn đã đưa Lâm lên xe, không thể có chuyện thằng bé nghỉ học.
 
 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá