Đụng đâu, sai đó

Đụng đâu, sai đó
Từ 18-4, Đoàn thanh tra Liên bộ: Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ Tài Chính, Bộ Công an đã tiến hành thanh tra việc sử dụng lòng đường, hè phố ở một số quận nội thành Hà Nội. Sau hơn 20 ngày tiến hành thanh tra đoàn thanh tra vẫn phát hiện nhiều sai phạm ở các đơn vị, đặc biệt là những sai phạm trong công tác quản lý.

Thanh tra vỉa hè, lòng đường
Đụng đâu, sai đó

Thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra tại hiện trường đối với các điểm trông giữ phương tiện
Thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra tại hiện trường đối với các điểm trông giữ phương tiện.

Thanh tra toàn diện cả 3 nhóm đối tượng

Vừa qua, Đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra Bộ GTVT chủ trì đã mở đợt thanh tra đối với việc sử dụng lòng đường, hè phố ở một số quận nội thành Hà Nội. Đoàn đã tiến hành thanh, kiểm tra tra trên nhiều mặt, ở cả 3 nhóm đối tượng: Nhóm quản lý và tham mưu giúp việc cho UBND TP; Nhóm tổ chức thực hiện; Và nhóm các doanh nghiệp trực tiếp khai thác lòng đường, vỉa hè.

Đến thời điểm này, Đoàn đã kiểm tra được 12 trong tổng số 14 đơn vị dự kiến. Các đơn vị đã kiểm tra gồm Sở GTVT, Quận Hoàn Kiếm, Quận Hai Bà Trưng, 4 phường Tràng tiền, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Du, Lê Đại Hành, 5 đơn vị Công ty CP Đồng Xuân, Công ty Khai thác điểm đỗ, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Chí Linh I, Công ty TNHH Dịch vụ Anh Duy và Công ty TNHH Nam Hải.

Với các cơ quan quản lý nhà nước của của thành phố, Đoàn tập trung thanh tra các vấn đề xung quanh việc thực hiện quy hoạch chung của thành phố, các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành, công tác cấp phép và quản lý cấp phép, thanh kiểm tra cấp dưới… đối với lòng đường vỉa hè trên địa bàn mình.

Với các phường, Đoàn tiến hành thanh tra việc tổ chức thực hiện theo các quyết định, văn bản chỉ đạo của UBND TP, UBND Quận liên quan đến quản lý vỉa hè. Thêm vào đó, UBND Phường là đơn vị trực tiếp quản lý và xử lý vi phạm vỉa hè, thu phí, lệ phí sử dụng vỉa hè, vì vậy Đoàn thanh tra tập trung xác minh việc thu phí, cho thuê vỉa hè.

Riêng với các doanh nghiệp Đoàn sẽ thanh tra và đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác sử dụng lòng đường, vỉa hè, việc giá trông giữ phương tiện, hợp đồng lao động, các chế độ chính sách với người lao động và vai trò của doanh nghiệp trong đảm bảo trật tự an ninh.

Đoàn thanh tra còn xem xét hình thức xử phạt của các lực lượng thực thi pháp luật CSGT, TTGT, TTXD, Công an của Quận, Phường đối với các trường hợp vi phạm xoay quanh 5 nhóm hành vi theo quy định pháp luật.

Đụng đâu, sai đó

Trao đổi với PV Báo GTVT, Ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT, cho biết: Trong đợt thanh tra này, chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi thanh tại hiện trường. Việc làm này không chỉ giúp phát hiện sai phạm về giá trông giữ phương tiện mà còn đánh giá được thực trạng sử dụng lòng đường, hè phố ở từng khu vực. Qua đây, chúng tôi phát hiện được các sai phạm trong việc tổ chức thực hiện của từng cơ quan, từng đơn vị.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán ở HN vẫn không có chiều hướng giảm
Tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán ở HN vẫn không có chiều hướng giảm.

Cụ thể, trong quy hoạch sử dụng lòng đường, hè phố nổi cộm lên nhiều vấn đề. Việc thực hiện quy hoạch ở đơn vị cơ sở lại không tuần theo quy hoạch chung của thành phố. Giữa các cơ quan quan lý nhà nước với các đơn vị tổ chức thực hiện không có sự đồng nhất. Có lúc các Sở ban hành một cách vội vã các văn bản quy định về sử dụng lòng đường, hè phố đôi dẫn đến chồng chéo, làm các đơn vị cở sở lúng túng, hiểu sai mục đích, buông lỏng quản lý…

Ông Sỹ cho hay: “Qua các báo cáo của đơn vị, chúng tôi nhận thấy số liệu thống kê, theo dõi các điểm vi phạm ở đơn vị chưa chi tiết, chưa đánh giá đúng thực trạng. Một số phường còn buông thả quản lý đối với tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Cùng với đó, các phường cũng chưa đưa ra được giải pháp hiệu quả để xử lý việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè”.

Khi thanh tra công tác đảm bảo TTATGT, xử lý các vi phạm liên quan đến lòng đường vỉa hè của lực lượng thực thi pháp luật, “chúng tôi nhận thấy một điểm bất cập là trong khi số vụ xử lý vi phạm TTATGT thì nhiều nhưng lại chỉ tập trung ở những vi phạm như không đội mũ bảo hiểm, đi vào đường cấm, đường ngược chiều... những xử lý về lấn chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán lại quá ít so với hiện tượng vi phạm. Mà đây mới chính là nguyên nhân dẫn đến UTGT ở thành phố”, ông Sỹ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh tra liên ngành cũng tiến hành thanh tra đối với các công trình xây dựng nhà cao tầng trên địa bàn. Hầu hết đều sai phạm. Trong thiết kế xây dựng có bố trí đầy đủ các điểm đỗ xe nhưng quá trình thi công, quá trình sử dụng các chủ sở hữu đã cố tình thay đổi. Qua kiểm tra phát hiện nhiều tòa nhà có điểm dừng đỗ được sử dụng sai mục đích, bị thay đổi so với thiết kế ban đầu. Ông Sỹ khẳng định: “Không phát hiện vi phạm, không kịp thời xử lý, lỗi thuộc về cơ quan quản lý nhà nước. Có một số lực lượng được giao nhiệm vụ, chức năng xử lý lấn chiếm lòng đường, vỉa hè nhưng lại chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Sau đợt thanh tra các đơn vị ở Hà Nội, từ 15-5 Đoàn thanh tra liên ngành sẽ tiếp tục tiến hành thanh tra việc sử dụng lòng đường, vỉa hè ở thành phố Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch, sẽ tiến hành thanh tra 7 đơn vị tại TP. HCM trong vòng 15 ngày.

Ông Sỹ cho hay: Khi có báo cáo kết quả thanh tra ở cả 2 địa bàn, chúng tôi sẽ trình các bộ bản kết luận thanh tra. Trong đó nêu chi tiết những ưu nhược điểm ở từng đơn vị, những vi phạm cần khắc phục, những sai phạm cần xử lý... Đồng thời, chỉ ra những thiếu sót, bất cập trong quy hoạch và các văn bản quy phạm pháp luật để cơ quan chức năng kịp thời sửa đổi bổ sung nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố.

Giao thông vận tải

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG