Phát triển xe buýt, phải làm tốt quy hoạch

Phát triển xe buýt, phải làm tốt quy hoạch
“Để xe buýt có thể phát triển ổn định, mạnh mẽ, đúng hướng, cần làm tốt công tác quy hoạch và quản lý theo quy hoạch GTĐT” - Phó Tổng Giám đốc TCT Vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Trọng Thông chia sẻ.
Transerco củng cố và tăng cường vai trò chủ đạo về VTHKCC bằng xe buýt
Transerco củng cố và tăng cường vai trò chủ đạo về VTHKCC bằng xe buýt.

PV: Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng xe buýt Hà Nội trở thành biểu tượng trong văn hóa giao thông. Yêu cầu này được TCT thực hiện như thế nào?

TCT đã và đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt. Cụ thể, TCT đã chủ động phối hợp có hiệu quả với các lực lượng liên ngành Thanh tra GTVT, CSGT, CSTT và CSHS để đảm bảo an toàn, an ninh tối đa cho hành khách đi xe buýt. TCT cũng tăng cường công tác kiểm tra giám sát các tiêu chí phục vụ của xe buýt như kỷ luật dừng đỗ; thái độ phục vụ, chất lượng phương tiện và kỷ luật doanh thu..., qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ.

Song song với đó là việc tăng cường giáo dục đào tạo trình độ tay nghề, ý thức đạo đức, kỷ luật của lái xe cũng như việc xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời, chúng tôi cũng không quên động viên khuyến khích kịp thời người lao động làm tốt công việc của mình thông qua việc liên tục phát động các phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Đặc biệt, TCT đã áp dụng thưởng chất lượng phục vụ đối với đội ngũ lái xe, bán vé và đang nghiên cứu chế tài thưởng phạt trách nhiệm của Giám đốc các đơn vị xe buýt về chất lượng phục vụ.

Đối với phương tiện, chúng tôi tập trung công tác quản lý kỹ thuật cũng như việc sửa chữa, bảo dưỡng. Đặc biệt, trong năm 2012, TCT sẽ đẩy mạnh công tác đầu tư thay thế khoảng 150 phương tiện cũ theo hướng tăng sức chứa (ít ghế, tăng chỗ đứng); Cửa lên xuống rộng hơn (1,2m); Sàn bán thấp để hành khách dễ tiếp cận; Động cơ đạt tiêu chuẩn môi trường...

PV: Tăng chất lượng phục vụ của xe buýt, đưa xe buýt trở thành phương tiện thuận lợi, hữu dụng đối với người dân, TCT có tính tới việc mở rộng vùng phục vụ của xe buýt?

TCT đang phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Đề án “Củng cố và tăng cường vai trò chủ đạo về VTHKCC bằng xe buýt của Transerco đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020” về hợp lý hóa xe buýt theo sức chứa và nâng cao năng lực vận chuyển của xe buýt. Giai đoạn 1, phấn đấu không có Trung tâm, đơn vị hành chính (quận, huyện của Hà Nội) trắng về xe buýt. Về cơ bản đến nay mục tiêu này đã hoàn thành. Giai đoạn 2, phấn đấu không có trung tâm thị trấn, khu đô thị, khu công nghiệp và trung tâm liên xã trắng về xe buýt. Giai đoạn 3, sẽ đưa xe buýt về tận trung tâm các xã, các điểm thu hút hành khách lớn.

Ngoài ra, trong Đề án cũng nghiên cứu về khả năng sử dụng xe buýt nhỏ gom khách từ các ngõ phố sâu ra các tuyến buýt trên phố chính. Tăng cường xe buýt chuyên chở học sinh, mở thêm vé tháng chuyên trách phục vụ CBCNV các cơ quan, KCN, khu chế xuất,...

PV: Để đạt được mục tiêu này, TCT có kiến nghị gì cụ thể?

Theo tôi, để phát triển hoạt động VTHKCC bằng xe buýt, cần nhất là phải có một mạng lưới tuyến hợp lý, được mở rộng và phủ khắp. Hạ tầng xe buýt được ưu tiên: Làn đường ưu tiên cho xe buýt thông thoát, hệ thống điểm đầu cuối, điểm dừng đỗ đón khách tiêu chuẩn hợp lý, an toàn cho xe buýt và hành khách tiếp cận...

Để phát triển hoạt động VTHKCC bằng xe buýt cần phải có mạng lưới tuyến hợp lý, được mở rộng và phủ khắp
Để phát triển hoạt động VTHKCC bằng xe buýt cần phải có mạng lưới tuyến hợp lý, được mở rộng và phủ khắp.

Thời gian tới, nên chăng chúng ta có thể tổ chức thí điểm làn ưu tiên cho xe buýt bên phải đường và tách với dòng ôtô, xe máy (nếu chiều rộng đường cho phép). Cho xe buýt có thể chạy phía bên phải và trong làn xe máy, xe thô sơ để khi vào đón trả khách không cắt dòng phương tiện khác. Bố trí lại các vị trí điểm dừng xe buýt cho phù hợp với phân làn giao thông.

Nghiên cứu áp dụng đèn tín hiệu ưu tiên cho xe buýt; Xén vỉa hè tạo các vịnh cho nhà chờ, điểm dừng xe buýt ra vào được an toàn trên những tuyến đường có vỉa hè rộng từ 5m trở lên (xén vào vỉa hè 2,5m) như: Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Quốc Việt, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng,...

Về lâu dài, phải xác định rằng việc phát triển theo định hướng giao thông công cộng là giải pháp quan trọng để giải quyết tận gốc bài toán về GTĐT ở các thành phố hiện nay. Do đó, để xe buýt có thể phát triển ổn định, mạnh mẽ, đúng hướng, cần làm tốt công tác quy hoạch và quản lý theo quy hoạch GTĐT; Bổ sung các tiêu chuẩn, quy định về dành hạ tầng cho VTHKCC trong các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo và xây dựng các khu đô thị mới. Đường tiếp cận các khu dân cư đảm bảo tối thiểu là có 2 làn xe ô tô tiêu chuẩn (từ 7,5m trở lên). Các khu tập trung dân cư từ 5.000 người trở lên phải dành diện tích đất cho điểm đầu cuối xe buýt không dưới 1.000 m2...

PV: Cảm ơn ông!

Hà Linh (Thực hiện)

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.