Ba vợ 14 con vẫn sống vui vẻ hòa thuận

Hằng ngày, ông Tu có mặt ở nhà vợ cả 'chỉ đạo' con cháu làm việc, còn đến đêm thì... không biết ở nhà nào.

Ba vợ 14 con vẫn sống vui vẻ hòa thuận

> Tổng thống Nam Phi cưới vợ lần thứ sáu

Dù đã có vợ và gia cảnh không giàu có, nhưng vì tài nói chuyện, ông Mùa A Tu vẫn kéo được các cô gái về làm vợ.
Dù đã có vợ và gia cảnh không giàu có, nhưng vì tài nói chuyện, ông Mùa A Tu vẫn kéo được các cô gái về làm vợ..

Với người Mông ở bản Bún, xã Tân Xuân (Mộc Châu, Sơn La), ông Mùa A Tu (55 tuổi) tiêu biểu trong chuyện đa thê. Ông Tu đã lập nên “chiến tích” có 3 vợ và 14 đứa con. Đặc biệt, bao nhiêu năm chung sống nhưng chưa bao giờ 3 bà vợ của ông xảy ra “chiến tranh lạnh” hay tranh giành “gần gũi” với chồng.

Từ trung tâm thị trấn Mộc Châu, theo Quốc lộ 43 đến ngã ba Chiềng Ve, rẽ vào xã Tân Xuân, men đường biên giới là đường đến gia đình ông Mùa A Tu. Những người hàng xóm cho biết ông lên nương, tối mới về, hiện 3 bà vợ của ông Tu ở 3 nhà nhưng cứ chờ ở nhà vợ cả thì sẽ gặp ông Tu. Bởi hằng ngày, ông có mặt ở đây “chỉ đạo” con cháu làm việc, còn đến đêm thì... không biết ở nhà nào.

Khi mặt trời lặn cũng lúc ông Tu và người vợ cả cùng một số người con đi nương về. Ông Tu phân trần: "Mùa này đang thu hoạch ngô nên suốt ngày tôi ở trên nương. Hôm nay, chỉ có tôi và vợ đầu về, còn lại ở trên nương hết. Nhà tôi người đông quá, không làm quần quật thì chẳng có cái lót bụng".

Nói về chuyện 3 bà vợ của mình, ông bảo: “Mình ưng thì lấy thôi. Ở đây mình lấy vợ công khai mà. Ba vợ ngủ chung, ăn chung, làm chung một nương nhưng cơm lành canh ngọt. Bao nhiêu năm nay chưa có bà nào quát bà nào, các con thương yêu nhau, không đánh nhau bao giờ”.

Trước đây, ông ở xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, Sơn La. Năm 1984, ông di cư đến đây lập nghiệp. Ông Tu ngại ngùng kể: “Ngày đang ở Tà Xua, lúc đó tôi 12 tuổi (năm 1969), bố mẹ đã kéo vợ cho tôi rồi. Bà ấy tên là Thào Thị Chi, lúc đó 17 tuổi. Bố mẹ bảo cưới vợ để có người làm nương”.

Gia đình ông Tu vào buổi tối. Mỗi ngày, gia đình ông ăn hết 20 kg.
Gia đình ông Tu vào buổi tối. Mỗi ngày, gia đình ông ăn hết 20 kg..

Ngồi suy ngẫm một hồi lâu, ông Tu buột miệng: "Ngày mới lấy vợ thì không biết gì, vậy mà sau một năm, vợ tôi đã sinh cho một đứa con gái. Rồi mỗi năm một đứa, bà Chi sinh cho tôi thêm 4 đứa con gái nữa. Con đông, đất đai bạc màu, trồng ngô, trồng sắn không có thu nên cả gia đình chuyển đến Tân Xuân". Và ở Tân Xuân, ông Tu lại bén duyên với những cô gái bản tại đây. Rồi ông đi kéo thêm vợ hai là Thào Thị Mủa vào năm 1989.

Ông giãi bày: “Mình là con trưởng trong gia đình, vợ cả mình sinh 5 đứa con gái, buồn lắm. Biết được cái bụng của mình, bà Chi đi hỏi vợ hai cho mình đó. Bà ấy mong mình có đứa con trai để thờ cúng tổ tiên khi mình qua đời. Mình thích bà Mủa từ lâu nhưng sợ vợ cả buồn nên không dám nói, ai ngờ vợ cả hiểu và kéo về cho mình”.

Đang chuẩn bị bữa cơm tối nhưng khi được hỏi chuyện về việc lấy vợ hai của chồng, bà Chi vui vẻ tiếp chuyện. Bà bảo, người Mông từ bao đời nay nếu không sinh được con trai thì có tội với trời, với tổ tiên. Không có con trai thì vợ cả phải đi kéo vợ hai cho chồng, để sinh con trai. Bà kể, lúc đó đến gặp cô Mủa và nói chuyện với cô ấy. Cô ấy thích thì hôm sau đưa chồng đến kéo về làm vợ cho chồng mình.

Rồi niềm mong mỏi cũng đã đến, bà Mủa đã sinh cho ông Tu một đứa con trai đầu lòng là Mùa A Sênh. Ngày Sênh ra đời, ông Tu làm thịt mấy con lợn để cảm ơn trời đất, tổ tiên đã phù hộ sinh được đứa con trai nối dõi. Bà Mủa cũng không kém cạnh gì bà cả, chỉ sau mấy năm sau, bà đã có 4 đứa con (1 trai 3 gái). Nâng tổng số con của ông Tu lên 9 đứa.

Uống cốc nước xong, ông Tu xuýt xoa: “Trước đây bố mình cũng lấy hai vợ mà. Hai bà mẹ mình đẻ được 11 người con nhưng 2 người vợ của mình mới đẻ được 9 đứa thôi, còn kém bố mình”. Và không biết có phải ông Tu muốn vượt “thành tích” của bố mình không mà cái tình, cái duyên trong ông vẫn chưa dừng lại.

Người vợ thứ ba của ông Tu tên là Sồng Thị Xồng. Bà Xồng người ở cùng bản, có lý lịch tương đối ngắn ngọn. Trước đây, bà Xồng xinh đẹp, có nhiều chàng trai theo đuổi nhưng không chọn được ai, rồi quá lứa, lỡ thì. Và một hôm đi làm trên nương, ông Tu gặp bà Xồng và nói đùa: "Có về làm vợ ba của tôi không?". Ai ngờ bà gật đầu. Thế là ông Tu về nói với vợ cả, vợ hai để cưới vợ 3. Từng ấy năm ăn ở với nhau, bà Xồng đã hạ sinh cho ông Tu 5 đứa con (3 trai, 2 gái) nâng tổng số con của ông Tu lên đến 14 đứa.

Tự hào về “chiến tích” có 3 vợ, ông Tu tâm sự: “Để có nhiều vợ, điều quan trọng là cái miệng. Mình có nhiều lúa, lắm trâu gì đâu, trong lúc có hai vợ nhưng mình nói chuyện hay, các cô gái nghe lọt tai, cứ thế theo mình về làm vợ hết”. Vợ con ông ngày trước ít khi ra ngoài. Mới năm trước, ông tách hộ thì xã cũng làm cho ông 3 nhà 3 hộ khẩu khác nhau.

Ông Tu cũng không kể được hết những đứa con của mình nên phải nhờ sự trợ giúp của bà vợ cả. Còn khi được hỏi về những đứa cháu thì ông lắc đầu, bảo: "Cán bộ muốn biết thì chờ tôi gọi mấy đứa cháu về liệt kê, chứ vợ cả của tôi cũng không nhớ hết".

Năm người con của bà Chi đã lấy chồng hết và có 14 đứa cháu. Con của bà Mủa có 2 người cháu, còn con của vợ ba đang còn nhỏ. Ông Tu chia sẻ: "Năm vừa rồi tôi mới làm cho mỗi bà được một căn nhà chứ trước đây con cháu đều ở chung trong căn nhà 5 gian thôi. Tất cả có hơn 30 người gồm mẹ già, 4 vợ chồng tôi cùng con dâu, rể và các cháu, mỗi ngày ăn hết 20 kg gạo".

Ông Tu bảo: “Giờ con cháu đông quá mình muốn làm thêm hai gian nữa. Xong mùa ngô này mình mới có tiền để dựng. Con đông cũng khổ. Gỗ trên rừng thì đã hết mà làm nhà bê tông cốt thép thì tốn tiền lắm. Rồi đây con mình lớn lên lấy vợ, không biết ở đâu. Giờ mình biết thì đã quá muộn rồi. Đẻ nhiều con khổ lắm nên mình khuyên các con mình đừng đẻ nhiều và các con nghe lời”.

Theo Người Lao Động

Đăng lại

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá