Bắc Giang: Công bố 7 dấu hiệu lừa đảo đa cấp

Nhiều người dân mua sản phẩm của Công ty Liên minh tiêu dùng nhưng về không biết để làm gì. Ảnh: Xuân Ân
Nhiều người dân mua sản phẩm của Công ty Liên minh tiêu dùng nhưng về không biết để làm gì. Ảnh: Xuân Ân
TPO - Sau hàng loạt vụ việc lùm xùm liên quan đến các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trong cả nước, Sở Công thương Bắc Giang vừa ban hành công văn hướng dẫn các huyện, thành phố về quản lý bán hàng đa cấp trên địa bàn. 

Theo đó, Sở yêu cầu các địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn, thông tin trên hệ thống loa truyền thanh để cảnh báo cho người dân về hình thức kinh doanh này. 

Đồng thời, công bố rộng rãi tên, địa chỉ, địa điểm hoạt động tại Bắc Giang, sản phẩm kinh doanh…. của 19 doanh nghiệp hiện đang hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn để người dân theo dõi, quan sát. Trong đó có nhiều “ông lớn”  đa cấp như Thiên Ngọc Minh Uy, Amway, Lô Hội, Liên minh tiêu dùng Việt Nam….

Sở Công thương Bắc Giang cũng đưa ra 7 dấu hiệu để xác định hành vi lừa đảo trong bán hàng đa cấp, khuyến cáo chính quyền các địa phương, ngành chức năng và người dân cảnh giác. 

Dấu hiệu thứ nhất: Tổ chức thuyết trình, dụ dỗ người dân đầu tư, nộp tiền tham gia và hứa hẹn trả các khoản lợi nhuận cao bất thường. Khi đã nộp tiền, yêu cầu người tham gia muốn được hưởng hoa hồng, tiền thưởng thì phải lôi kéo người khác tham gia.

Dấu hiệu thứ hai: Lợi dụng hình thức bán hàng đa cấp để người dân đầu tư mua hàng, nhưng thực tế không xuất hàng, mà nói hàng gửi tại kho. Khi nào bán sang tay cho người khác thì được nhận hoa hồng, tiền thưởng.

Dấu hiệu thứ ba: Giá bán sản phẩm hàng hóa cho người tham gia bán hàng đa cấp quá cao so với giá thành mua vào. Đồng thời không cam kết cho người tham gia bán hàng được trả lại hàng và nhận lại tiền đã chuyển cho công ty.

Dấu hiệu thứ tư: Tổ chức thuyết trình, thông tin sai lệch gây nhầm lẫn về lợi ích của người tham gia bán hàng đa cấp. Chiêu thức là bố trí cán bộ, công nhân viên công ty hoặc mua chuộc một vài người nói rằng mình được nhận hoa hồng, tiền thưởng mỗi tháng hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Dấu hiệu thứ năm: Thổi phồng công dụng của sản phẩm hàng hóa để dụ dỗ người dân mua hàng.

Dấu hiệu thứ sáu: Thuyết phục người mua hàng với số lượng lớn để được lên cấp như "trưởng nhóm”, “trưởng phòng kinh doanh” để có hoa hồng, tiền thưởng lớn hơn.

Dấu hiệu thứ bảy: Vận động người dân tham gia tua du lịch trả trước, ai tham gia sẽ phải nộp trước cho công ty một khoản tiền. Sau đó công ty sẽ sắp xếp cho đi du lịch theo nguyên tắc ai vào trước xếp trước. Nếu lôi kéo được người khác tham gia sẽ được trả hoa hồng, tiền thưởng.

MỚI - NÓNG