Bắc Ninh “kêu cứu” vì cao tốc tăng trên 100% vụ tai nạn

TPO - Trước những bất cập về hạ tầng và giao thông trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn gửi Bộ GTVT và các cơ quan liên quan kêu cứu về tình hình tai nạn giao thông tăng cao tại đây.

Cao tốc chưa đạt chuẩn và ô tô vẫn đi chung với xe máy, theo lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh là nguyên nhân tăng tai nạn. Ảnh: Anh Trọng.
Cao tốc chưa đạt chuẩn và ô tô vẫn đi chung với xe máy, theo lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh là nguyên nhân tăng tai nạn. Ảnh: Anh Trọng.

Cụ thể, văn bản của UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ, theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, từ ngày 25/5 - 25/6 (thời điểm bắt đầu thu phí), cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang đã xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông, khiến 3 người chết, 13 người bị thương. So với tháng trước đó, tăng 8 vụ (tương đương 133,3%); tăng 1 người chết (tương đương 50%); tăng 9 người bị thương (tương đương 125%). 

Lý giải nguyên nhân chính gây ra tai nạn, Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh cho biết, xe máy đi chung đường với ô tô khi lưu thông với tốc độ 100/h là nguyên nhân gây ra tai nạn.

“Cùng với đó, trên các vị trí đường cao tốc giao cắt với đường địa phương tình trạng xe đưa đón, trả khách thường xuyên diễn ra”, văn bản của UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.

Ghi nhận trên tuyến cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang những ngày qua, chúng tôi thấy rằng, mật độ phương tiện đi lại trên tuyến cao tốc rất đông. Đáng nói, xe tải, xe khách cùng xe máy lưu thông lẫn lộn do tuyến đường này chưa có đường gom dành cho xe máy. Mặc dù cao tốc chưa có đường gom dành cho xe máy, nhưng xe ô tô vẫn được cắm biển chạy với tốc độ 100 km/h.

Đặc biệt, trên khoảng 20 km đường cao tốc đi qua địa phận Bắc Ninh, có tới 7 cầu vượt, điểm giao cắt trực tiếp với đường cao tốc nhưng không có rào chắn, bờ ngăn cản xe máy và người đi bộ. Trong sáng 17/8, chúng tôi ghi nhận bên dưới mỗi gầm cầu này đều có các tốp người đứng chờ xe khách.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho biết, về nguyên tắc đường cao tốc phải có đường gom cho xe máy và thô sơ, tuy nhiên trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn đi qua tỉnh Bắc Ninh lại không có đường này. 

Về mặt kỹ thuật, cao tốc này khi đưa vào thông xe vẫn chưa đạt chuẩn. Tại thời điểm thông xe, nhà đầu tư là Cty CP đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã lên phương án phân luồng cho xe máy đi vào các đường nhánh để ra QL1 cũ, tuy nhiên do phải đi xa nên người dân không thực hiện.   

Để đảm bảo an toàn giao thông cho cả ô tô và xe máy, khi tuyến đường chưa có đường gom Sở GTVT Bắc Ninh đã đề nghị Cty CP đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang chỉ nên cho lưu thông với tốc độ dưới 80km/h. Tuy nhiên gần đây nhà đầu tư vẫn cho xe lưu thông với tốc độ tối đa 100km/h.

Với tổng kinh phí đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng, sau 2 năm được Cty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cải tạo, nâng cấp, QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang trở thành đường cao tốc thu phí từ tháng 5/2016. Theo đó, ô tô con có giá 35.000 đồng/lượt; ô tô tải lớn có giá 200.000 đồng/lượt. Với tổng chiều dài 45 km, nhà đầu tư dự án được Bộ GTVT duyệt thu phí trong vòng 18 năm 7 tháng. Theo thiết kế, sau khi thông xe tuyến đường có vận tốc 100 km/h và chỉ dành cho xe ô tô lưu thông.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá