Bản kê khai tài sản: Không nên là bí mật đời tư

Theo Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) đề nghị không coi bản kê khai tài sản là bí mật đời tư. Ảnh: Như Ý.
Theo Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) đề nghị không coi bản kê khai tài sản là bí mật đời tư. Ảnh: Như Ý.
TP - Đây là ý kiến đề xuất của đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) khi thảo luận về báo cáo phòng chống tham nhũng (PCTN), tội phạm vi phạm pháp luật tại Quốc hội ngày 28/10.

Tham nhũng chồng tham nhũng

Theo ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình), tham nhũng đang làm kiệt quệ ngân khố của quốc gia, kìm hãm sự phát triển của đất nước, xâm phạm quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp, làm tha hóa nhiều cán bộ mà Trịnh Xuân Thanh chỉ là một ví dụ. Đặc biệt, theo ông Sinh ngày càng phát hiện nhiều dự án  đầu tư hàng nghìn tỷ phải chịu cảnh đắp chiếu như đạm Ninh Bình, thép Thái Nguyên... “Những dự án chưa làm đã biết không hiệu quả, nay sớm muộn thì Chính phủ cũng phải trả nợ thay. Thế nhưng, khi vụ việc xảy ra thì chủ đầu tư lại giải thích là “đầu tư đúng quy trình” khiến dư luận hoài nghi, thắc mắc”, ông Sinh cảnh báo.

Nhận xét về công tác PCTN, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) khẳng định, chúng ta có đầy đủ thể chế, tổ chức bộ máy và được Đảng, nhà nước cực kỳ quan tâm. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là vì sao: tham nhũng vẫn tiếp tục hồn nhiên nhảy múa trên lưỡi gươm của pháp luật? “Điều rất trăn trở ở đây là phải chăng đang có tình trạng “tham nhũng chồng tham nhũng”, cơ quan chống tham nhũng có khả năng bao che cho tham nhũng chăng? Vậy trách nhiệm của cơ quan PCTN ở đây thế nào, tôi đề nghị cần phải làm rõ”, ông Nhưỡng kiến nghị.

Ông Nhưỡng cũng lưu ý một thực trạng hết sức lo ngại là tình trạng tham nhũng có thể nảy sinh trong quá trình thực hiện cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước. Theo ông Nhưỡng, chúng ta mất bao nhiêu mồ hôi xương máu để tạo dựng ra các doanh nghiệp Nhà nước và gìn giữ, phát triển nó. Nhưng rồi bằng những mánh khóe thủ đoạn, đặc biệt là trong vấn đề quyền sử dụng đất, định giá, tài sản hàng nghìn tỷ đã bị hạ thấp xuống để rồi chuyển sang tay cho tư nhân.

Bản kê khai tài sản: Không nên là bí mật đời tư ảnh 1

Vụ Dương Chí Dũng là đại án tham nhũng được dư luận nhắc đến nhiều nhất thời gian qua. 

Không coi bản kê khai tài sản là bí mật đời tư

Đề cập kết quả thu hồi tài sản tham nhũng, ĐB Nguyễn Tiến Sinh cho rằng, nhân dân rất nức lòng khi các vụ án tham nhũng nghìn tỷ được xét xử nghiêm khắc. Tuy vậy, tài sản thu hồi lại không được là bao so với số tiền thất thoát. “Vậy hàng nghìn tỷ đồng tham nhũng đã đi đâu, được dùng vào việc gì, ai đã nhận nó vẫn là câu hỏi của nhân dân chờ câu trả lời từ các cơ quan quản lý Nhà nước? Nếu không biết tiền đã đi đâu thì làm sao thu hồi được, làm sao diệt tham nhũng được tận gốc”, ông Sinh nói.

Từ thực trạng trên, ông Sinh đề nghị cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, theo hướng cán bộ công chức có tài sản phải chứng minh sự trong sạch tài sản của mình. Nếu không chứng minh được phải coi đó là tài sản do tham nhũng mà có, chứ không thể giải thích qua quýt là của ông anh, bà chị, cô em kết nghĩa cho là xong chuyện.

“Mọi cán bộ công chức, viên chức phải chịu sự kiểm soát tài sản và không coi đó là quyền bí mật cá nhân đời tư”, ông Sinh nói và dẫn chứng, việc Trung Quốc quy định, nếu không giải thích được tài sản thì tài sản đó bị coi là phi pháp. Ở Thái Lan, công chức nào không chứng minh được nguồn gốc tài sản thì sẽ bị xử lý vi phạm...

Về ý kiến cho rằng, người dân, doanh nghiệp ngày càng có tư tưởng chịu đựng tham nhũng dẫn đến chấp nhận các chi phí không chính thức trong giải quyết công việc có liên quan chính quyền, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nói, tình trạng trên là đúng. Lỗi ở đây thuộc về Nhà nước vì đã chống tham nhũng không hiệu quả nên người dân phải chịu đựng tình trạng o ép đưa hối lộ. Chịu đựng mãi dẫn đến chấp nhận các chi phí không chính thức.

Ồ ạt bổ nhiệm cuối nhiệm kỳ gây bất bình

Báo cáo về việc chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, ông Phan Văn Sáu, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết,  ở một số bộ, ngành, địa phương việc thực hiện còn chưa thường xuyên, hình thức, chưa kiên quyết, còn có hiện tượng nể nang, e ngại cán bộ thuộc diện chuyển đổi vị trí phản ứng, thiếu kiểm tra, thanh tra việc thực hiện. Có những vị trí chuyển đổi khó thực hiện, có nơi còn có biểu hiện lợi dụng việc chuyển đổi vị trí công tác để trù dập người khác hoặc trục lợi cá nhân.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp cũng khẳng định, công việc trên còn rất nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, ĐB Quốc hội, dư luận cử tri và báo chí phản ánh trong công tác điều động, bổ nhiệm cán bộ thời gian qua có một số trường hợp lạm dụng quy định để điều động, bổ nhiệm cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, là người thân trong gia đình. Có trường hợp bổ nhiệm ồ ạt vào thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ... gây nghi ngờ, bức xúc, bất bình trong dư luận, làm giảm sút lòng tin của nhân dân vào chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước về PCTN nói chung và PCTN trong công tác tổ chức cán bộ nói riêng.

Đề nghị công khai chi phí chiếu sáng, thoát nước

“Thông tin cho thấy, hàng năm thành phố Hà Nội chi khoảng 700 tỷ đồng cho việc cắt tỉa cây xanh trên địa bàn, chỉ đến khi Chủ tịch UBND thành phố nhận ra sự bất hợp lý và thẳng thắn công bố thì người dân mới được biết về thông tin này. Qua vụ việc này, nhiều người dân muốn chính quyền công khai các thông tin khác về chi phí các dịch vụ công cộng như điện chiếu sáng; cấp thoát nước; pa nô, áp phích tuyên truyền, cổ động…của các thành phố lớn”, trích báo cáo thẩm tra về công tác PCTN của Ủy ban Tư pháp

MỚI - NÓNG