Băn khoăn chương trình xây dựng luật

TP - Chức năng quan trọng đầu tiên của Quốc hội là lập pháp. Và, chương trình lập pháp toàn khoá của Quốc hội khoá XII đã thông qua vào ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp lần này.

Mặc dù trước đó Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII và năm 2008 đã được các vị đại biểu thảo luận ở tổ, nhưng khi Nghị quyết này được đưa ra Quốc hội để xem xét thông qua vào ngày làm việc cuối cùng, thì đại biểu Đặng Như Lợi (Cà Mau) đã cho rằng như thế là “vội vàng”.

Lý do là, tại kỳ họp này, khác với việc hầu như không có đại biểu nào phát biểu thêm trước khi thông qua các đạo luật, nhưng đến khi chuẩn bị thông qua Nghị quyết nêu trên, nhiều đại biểu đã đăng ký phát biểu, đến mức như đại biểu Đặng Như Lợi nhận xét là “không có nghị quyết nào đưa ra lại lắm ý kiến như thế này”.

Từ góc nhìn của một tư lệnh trong lĩnh vực đầu tư, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc đã đăng đàn với ý kiến: “Mặc dù Luật Đầu tư công đã có trong chương trình làm luật cả nhiệm kỳ, nhưng lại chưa đưa vào trong chương trình năm 2008, nếu đẩy lùi thế này tức là sẽ đẩy lùi lại 2 năm, trong khi vấn đề quản lý đầu tư từ ngân sách Nhà nước là vấn đề lớn, có nhiều vấn đề bức xúc”.

Phát biểu sau đó, nhiều đại biểu cũng ủng hộ ý kiến của Bộ trưởng Võ Hồng Phúc. Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) nói: “Chúng ta nhớ rằng vụ PMU18 sau khi vỡ lở, mới thấy rằng vấn đề quản lý đầu tư công hiện nay cực kỳ thiếu sót. Tôi nghĩ rằng cần phải ủng hộ để đưa Luật Đầu tư công này đưa vào chương trình sớm lên, trong năm 2008 càng tốt”.

Chỉ thấy “chậm 2 năm” mà Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đã lên tiếng, trong khi đó nhiều vấn đề khác liên quan đến việc xây dựng pháp luật cũng được các đại biểu cho rằng “rất bức xúc”, thì thậm chí còn chưa xuất hiện trong chương trình lập pháp khoá Quốc hội này.

Đại biểu Phạm Phương Thảo (TP HCM) nói: “Trước mắt, tôi thấy cần phải sửa đổi Pháp lệnh về Nhà, đất năm 1994 để chống đầu cơ về nhà, đất. Đây là vấn đề có tính cấp thiết. Chúng tôi, Đoàn thành phố Hồ Chí Minh thấy rằng, nếu như chúng ta sửa Pháp lệnh này, hoặc chúng ta xây dựng luôn thành một Luật thuế bất động sản thì rất tốt.

Vậy, đề nghị bổ sung vào chương trình xây dựng pháp luật”. Cũng xuất phát từ “đòi hỏi của cử tri”, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) đề nghị đưa Luật Nông dân vào chương trình, đại biểu Nguyễn Văn Phúc (Bình Thuận) đề nghị cân nhắc bổ sung Luật về hiệp hội v.v.. 

Thời gian ít ỏi của ngày làm việc cuối cùng (cùng ngày Quốc hội còn thông qua hai đạo luật, một nghị quyết khác, và làm lễ bế mạc), không cho phép tất cả các vị đại biểu muốn nói được nói hết về chương trình lập pháp của Quốc hội khoá XII.

Kết quả là, khi biểu quyết thông qua, Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII và năm 2008, trong số  443 đại biểu có mặt tại hội trường, có tới 101 đại biểu không tán thành, số tán thành chỉ đạt tỷ lệ 63,29%.

Thông thường thì một việc quan trọng cần phải được thảo luận kỹ, sao cho như nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An từng nói là “luật phải bắt nguồn từ cuộc sống và đòi của của sự phát triển”.

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XII, đã có 25 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhưng liệu thời gian dành để Quốc hội nghị sự về chương trình lập pháp như vậy đã thoả đáng, hay cần “rút kinh nghiệm” như đại biểu Đặng Như Lợi đã nói?

Nếu như cái đích nhắm đến cuối cùng của các đạo luật là cuộc sống, vậy phải chăng việc đầu tiên khi làm luật là phải ưu tiên những điều mà cuộc sống đang đòi hỏi.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá