Bảo đảm có doanh nghiệp Việt Nam đấu thầu một số tuyến của cao tốc Bắc-Nam

TPO - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) rà soát lại dự án cao tốc Bắc-Nam, theo đó đảm bảo một số tuyến có các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đấu thầu.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng
Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Liên quan đến dự án cao tốc Bắc – Nam, tại buổi họp báo Chính phủ chiều 1/8, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đây là tuyến đường huyết mạch với tổng chiều dài hơn 654km, tổng vốn đầu tư dự kiến là hơn trăm nghìn tỷ đồng; hồ sơ mời thầu có cả trong nước và nước ngoài.

Theo ông Dũng, tinh thần chỉ đạo chung là đấu thầu quốc tế rộng rãi, công khai, minh bạch, chọn các nhà thầu có năng lực. Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại dự án cao tốc Bắc-Nam, theo đó đảm bảo một số tuyến có các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đấu thầu.

Theo ông Dũng, trong tháng 10 tới sẽ khởi công 2 dự án và 1 dự án được khởi công vào cuối quý I hoặc đầu quý II/2020. “Đây là vấn đề còn liên quan đến lòng dân nên Chính phủ rất quan tâm trong việc triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam”, ông Dũng nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến việc sơ tuyển đấu thầu cao tốc Bắc – Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, về tiêu chí để sơ tuyển và đấu thầu đường cao tốc Bắc – Nam, Bộ GTVT đã tổng hợp trình, báo cáo Chính phủ. Chính phủ báo cáo Quốc hội sau đó đã xác định những đoạn ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2018-2021 với chiều dài 654 km gồm 8 dự án được phân chia.

"Trong quá trình xem xét phân chia dự án, chúng tôi đã đưa ra các tiêu chí, đánh giá thật kỹ. Đối với dự án phải xác định xây dựng và sẽ thu phí theo hướng đối tác công tư, cần phải xem xét đến tính hiệu quả của dự án, phải có kết nối với các trung tâm, kết nối với các đường hiện hữu hoặc vòng kết nối với Quốc lộ 1,…

Tùy điều kiện địa hình và hệ thống đường đã có cũng như trung tâm kinh tế, chính trị dọc các tuyến để xác định các điểm đầu, điểm cuối của các dự án này. Với những tiêu chí vậy, chúng tôi đã xác định các dự án có thể để bảo đảm vừa hiệu quả cũng như bảo đảm tính kết nối, thu phí hoàn vốn trong trường hợp kêu gọi nhà đầu tư tư nhân tham gia.

Theo quy định của pháp luật, với tổng mức đầu tư bao nhiêu thì quy định mức vốn của chủ sở hữu phải là bao nhiêu trong trường hợp đối tác công tư tại Nghị định 63 của Chính phủ đã được ban hành. Ở đây trong trường hợp cụ thể là áp dụng mức 20% của tổng mức đầu tư đối với vốn, là điều kiện để tham gia. Cái này đã được xem xét trong quá trình thông qua Quốc hội và thực hiện dự án thầu, đặc biệt quan trọng hơn là phù hợp với quy định trong Nghị định.

Tiêu chí được xác định trong phân đoạn của các dự án bảo đảm tính khả thi trong việc thu hút đầu tư, thu hồi vốn; xác định trên mức của dự án và xác định quyền mức tỷ lệ của vốn điều lệ tham gia, còn lại là vốn vay ngân hàng thương mại và từ vốn huy động khác.

Liên quan đến đấu thầu của dự án này, trước hết áp dụng theo hình thức đối tác công tư (PPP) theo Luật Đấu thầu là phải thực hiện đấu thầu. Tuy nhiên, trong Luật Đấu thầu có quy định trong trường hợp ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, các cấp thẩm quyền sẽ phê duyệt. Chúng ta đang trong giai đoạn sơ tuyển, đánh giá sơ tuyển theo hình thức đấu thầu, trước khi chính thức lựa chọn nhà thầu.

Bộ GTVT đã tổng hợp báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định và thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, các cấp thẩm quyền liên quan đến vấn đề đấu thầu để bảo đảm phù hợp theo đúng quy định của pháp luật, quyết định của các cấp thẩm quyền, đặc biệt theo Nghị quyết 52 của Quốc hội”, ông Đông nói.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chính trị

Mới - Nóng

Khám phá