Bao giờ ngành y tế có máy bay cứu thương?

TP- Nếu Bộ Y tế có đơn đặt hàng, các kỹ sư của ta có thể lắp một cáng thương lên máy bay TL-1 làm máy bay cứu thương...

Ảnh chỉ mang tính minh họa
Tháng 10/2003, tai nạn xe hơi xảy ra tại thị xã Rạch Giá (Kiên Giang) làm 4 thanh niên bị thương nặng. Gia đình nạn nhân phải thuê một máy bay trực thăng Mi-8 (loại 24 ghế) của Cty bay Vũng Tàu bay cấp cứu đến TPHCM, tốn phí hơn 30 triệu đồng. Chi phí tốn kém như vậy, nhưng nhiều hộ gia đình nạn nhân vẫn không thể thuê máy bay khi cần thiết.

Năm 1980, được sự giúp đỡ của ông Nguyễn Văn Phúc – Việt kiều ở Pháp, các kỹ sư và công nhân kỹ thuật quân chủng không quân đã thiết kế và chế tạo thành công máy bay 4 chỗ ngồi mang tên TL-1.

Máy bay này bay thử tốt trên sân bay Hòa Lạc đạt tốc độ 265km/giờ, độ cao tối đa 4.000m. 25 năm qua, chúng ta không quan tâm đến công nghệ chế tạo máy bay loại nhỏ, có máy bay chế tạo được thì không sử dụng phục vụ đời sống.

Nếu Bộ Y tế có đơn đặt hàng, các kỹ sư của ta có thể lắp một cáng thương lên máy bay TL-1 làm máy bay cứu thương. Giá thành một giờ bay loại máy bay này chỉ bằng khoảng 1/6 giá thuê một giờ bay của trực thăng Mi-8.

Vừa qua, quân chủng Phòng không không quân đã chế tạo thành công máy bay lưỡng dụng VNS-41, không những hạ cánh trên mặt đất mà còn có thể hạ cánh trên mặt nước.

Như vậy, ở các tỉnh chưa có sân bay, máy bay cứu thương có thể hạ cánh trên các dòng sông, hoặc những hồ lớn như hồ Trị An, hồ Ba Bể.

Với những thành công trên, thiết nghĩ việc sử dụng máy bay trong việc cấp cứu bệnh nhân, lấy tạng người chết não... phục vụ cho ngành y tế là việc cần tính tới. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá