Bảo hiểm tàu hỏa : Chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam

(TPO) Tàu E1 không được đóng bảo hiểm, vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm bồi hoàn hàng chục tỷ đồng thiệt hại cho Nhà nước?

Trao đổi với phóng viên Tiền phong Online về vấn đề này, ông Đinh Quang Tấn - Trưởng phòng Bảo hiểm xe cơ giới (Tổng Cty Bảo hiểm Việt Nam, cho biết, hiện nay ở Việt Nam) chưa có "thị trường bảo hiểm" cho tàu hỏa. Nguyên nhân: Tổng Cty Đường sắt Việt Nam hiện là đơn vị duy nhất kinh doanh dịch vụ đường sắt. Tuy nhiên, cho đến bây giờ, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam chưa từng mua bảo hiểm cho vỏ, thân tàu.

Không có “cầu” nên việc không có “cung” cũng là điều dễ hiểu. Chính vì vậy, theo ông Tấn, nếu sau sự cố vừa qua, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam muốn mua bảo hiểm cho vỏ, thân tàu (như các phương tiện cơ giới và phương tiện đường thủy đang áp dụng), thì hai bên phải bắt đầu xây dựng phương thức từ đầu bởi chưa từng có tiền lệ.

Chúng tôi đã đặt câu hỏi về vấn đề này với ông Phan Thanh Giản - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Cty ĐSVN. Ông Giản phân trần, ĐSVN đã nhiều lần bàn về việc mua bao hiểm cho tàu, song ngặt một nỗi do kinh phí quá eo hẹp nên không thể chịu nổi.

Khi được hỏi về tình hình tài chính, kinh doanh của Tổng Cty ĐSVN hiện ra sao, ông Giản cho biết: Bắt đầu từ năm 1995, ngành đường sắt mới bắt đầu cân đối được thu chi, đến năm 1997 mới bắt đầu có lãi, hiện mức lãi cho tất cả các lĩnh vực vận chuyển của toàn ngành đạt khoảng 10 tỷ đồng/năm.

Về vấn đề đào tạo lái tàu, ông Giản khẳng định họ đã được đào tạo nghiêm túc tại trường Trung cấp kỹ thuật Đường sắt trong thời gian 2 năm. Bằng lái tàu do Bộ GTVT cấp theo đúng quy định.

Chưa từng có tiền lệ! Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong vấn đề này? Câu hỏi vẫn còn bị bỏ lửng...

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá