Bắt buộc chuyển đổi bằng lái PET: Quyết định chưa rõ ràng

Xếp hàng tại Bộ phận một cửa Sở Giao thông Vận tải Hà Nội số 2 Phùng Hưng (Hà Đông) để đổi giấy phép lái xe vật liệu giấy bìa sang vật liệu nhựa tổng hợp PET. Ảnh: Vnexpress
Xếp hàng tại Bộ phận một cửa Sở Giao thông Vận tải Hà Nội số 2 Phùng Hưng (Hà Đông) để đổi giấy phép lái xe vật liệu giấy bìa sang vật liệu nhựa tổng hợp PET. Ảnh: Vnexpress
TP - Chiều 1/12, Bộ GTVT có thông báo chính thức liên quan việc đổi giấy phép lái xe (GPLX) từ vật liệu giấy bìa sang vật liệu nhựa PET. Theo đó, dù bỏ quy định nếu không đổi GPLX từ giấy bìa sang dạng PET, người sở hữu GPLX phải thi lại phần lý thuyết nhưng Bộ GTVT vẫn muốn giữ lộ trình chuyển đổi vào cuối năm 2020.

Bộ GTVT cho biết sẽ quy định theo hướng: Đối với GPLX không thời hạn, việc chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET được thực hiện đến ngày 31/12/2020 mà không yêu cầu thi lại lý thuyết; đối với GPLX có thời hạn, người sử dụng sẽ chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET khi hết thời hạn ghi trên giấy phép.

Tuy nhiên, trong dự thảo thông tư thay thế Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT (về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ của Bộ GTVT; có quy định về đổi bằng PET) được Tổng cục Đường bộ công bố chiều 1/12 lại không đề cập đến hạn chót người dân phải đổi bằng PET vào cuối năm 2020.

Trả lời phóng viên Tiền Phong về việc, nếu GPLX bằng giấy bìa đã được cấp không thời hạn cho người điều khiển xe máy nếu đến năm 2020 không đổi sẽ bị xử lý như thế nào, cơ sở pháp lý để sửa đổi là gì? Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay: Sau thời điểm cuối năm 2020, người có GPLX bằng vật liệu giấy bìa không thời hạn vẫn sử dụng bình thường; thời điểm năm 2020 chỉ mang tính chất khuyến khích. Với GPLX có thời hạn, hết hạn sẽ đổi sang bằng PET. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp thu và sửa đổi thông tư, viết lại rõ ràng để người dân hiểu” – bà Hạnh nói.

Trong thông báo chiều 1/12, Bộ GTVT lý giải: Việc đổi GPLX sang dạng PET để người sử dụng có loại GPLX bền, kích thước nhỏ gọn, chứa nhiều thông tin được mã hóa phục vụ cho công tác quản lý, đảm bảo yếu tố hội nhập (theo công ước Vienna về an toàn giao thông mà Việt Nam là 1 trong 85 thành viên). Bộ GTVT cho rằng, quy định về lộ trình nêu trên trước khi ban hành được Bộ GTVT lấy ý kiến rộng rãi đến các đối tượng chịu sự tác động. Lộ trình chuyển đổi GPLX sang bằng PET đã được thông tin rộng rãi khi thực hiện. Đến nay, cả nước đã chuyển đổi xong 95% GPLX ô tô, còn khoảng 300 nghìn GPLX, đảm bảo xong trong năm 2016 theo lộ trình. 

Như đã thông tin, Bộ Tư pháp cho rằng, việc Bộ GTVT đưa ra lộ trình đổi GPLX dạng PET và buộc người chậm trễ đổi phải thi lại lý thuyết (Đối với GPLX ô tô là 31/12/2016, đối với GPLX mô tô là 31/12/2020) là không có cơ sở pháp lý, tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Những ngày qua, tại nhiều địa phương, người dân lo lắng, gấp rút đến điểm đổi GPLX gây ùn ứ.

MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
TPO - Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong quý 1, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 1,03 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, có hơn 275.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.