Bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên tất cả các tuyến đường

Bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên tất cả các tuyến đường
Đó là một trong những nội dung mà Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Công an và các ngành liên quan triển khai trong thời gian tới nhằm tiếp tục giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn cả nước.
Bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên tất cả các tuyến đường ảnh 1

Theo báo cáo của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, trong 6 tháng đầu năm nay đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, nhưng tình hình chung đã có những chuyển biến tích cực so với 6 tháng đầu năm 2004.

Tai nạn giao thông đã giảm được trên cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn giảm 1.816 vụ (19,2%), số người bị chết giảm 414 người (6,5,%), số người bị thương giảm 2.158 người (24,8%).

Tuy nhiên, tổn thất do tai nạn giao thông gây ra vẫn còn rất lớn, vẫn là vấn đề rất bức xúc của xã hội, đòi hỏi phải có biện pháp hữu hiệu và chỉ đạo quyết liệt hơn.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an cần chỉ đạo, cải tiến, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm; coi đó là một biện pháp quan trọng để hỗ trợ công tác giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Xử lý nghiêm những lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: say bia rượu, xe chở quá tải, vi phạm tốc độ, phương tiện hết hạn lưu hành...

Tiếp tục kiên trì thực hiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; rút kinh nghiệm việc chỉ đạo ở tỉnh Yên Bái, nhân rộng ra toàn quốc việc đội mũ bảo hiểm bắt buộc, tiến tới thực hiện quy định này trên tất cả các tuyến đường giao thông trong cả nước.

Bộ GTVT tập trung rà soát, ưu tiên vốn để xử lý ngay các "điểm đen" trên tuyến quốc lộ; các địa phương chịu trách nhiệm rà soát, ưu tiên sử dụng ngân sách địa phương để xử lý các "điểm đen" trên hệ thống tỉnh lộ.

Nghiên cứu xây dựng quy hoạch các trạm dừng xe tuyến quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến Cà Mau để khuyến khích doanh nghiệp các thành phần kinh tế đầu tư. Cải tiến, nâng cao chất lượng việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và kiểm định các phương tiện, nhất là phương tiện giao thông đường thủy nội địa.

Đồng thời, hạn chế tối đa việc đấu nối đường dẫn của các khu dân cư, khu công nghiệp vào hệ thống quốc lộ. Việc đấu nối phải có quy hoạch và phải thông qua hệ thống đường gom.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW nghiên cứu ban hành quy định cụ thể việc các doanh nghiệp khi được cấp đất xây dựng nhà máy phải có trách nhiệm đóng góp xây dựng đường gom.

Bộ Tài chính sẽ xem xét, sửa đổi, bổ sung chính sách, cơ chế phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt ở các thành phố, thị xã, trên các tuyến đường chính; huy động và khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư.

Chỉ đạo việc mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới; xem xét quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới dài hạn (3 năm) đối với xe mô tô đăng ký lần đầu; có quy định cụ thể về trích một phần kinh phí từ doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới để hỗ trợ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.