Bất ngờ về chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ công

TP - Ngày 20/8, Bộ Nội vụ công bố kết quả khảo sát thí điểm về chỉ số hài lòng của người dân với dịch vụ hành chính công. Tỷ lệ người dân hài lòng, bớt kêu ca với nhiều dịch vụ công lên đến trên 80% khiến chính một số cán bộ ngành Nội vụ khá bất ngờ.

Người dân làm thủ tục giấy tờ về đất đai. Ảnh: Ngọc Châu
Người dân làm thủ tục giấy tờ về đất đai. Ảnh: Ngọc Châu
Việc khảo sát được tiến hành thí điểm tại Phú Thọ, Thanh Hóa và Bình Định. Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Xuân Dũng cho biết, trong lĩnh vực đất đai có tới 83% người dân đánh giá là hài lòng và rất hài lòng. 

Mức độ không hài lòng và rất không hài lòng của người dân được khảo sát chỉ là 16,9%, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ chính người dân. Bởi, có tới 56,1% không nắm rõ các quy định về thủ tục đất đai.

Tuy nhiên, cũng có 51,3% người dân cho rằng các thủ tục còn phiền hà, không phù hợp với thực tế. Trong lĩnh vực xây dựng kết quả khảo sát rất khả quan có tới 80,8% người dân khá hài lòng; tỷ lệ người dân không hài lòng và không ý kiến chỉ chiếm 4%. 

Trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa đạt tỉ lệ tương đối với 72% số dân sử dụng dịch vụ hài lòng và rất hài lòng, chỉ có 23% không hài lòng. Có tới 77,5% những người đã khám và điều trị tại bệnh viện này cho biết chắc chắn sẽ quay lại khi có nhu cầu.

Sau khi lãnh đạo Sở Nội vụ Thanh Hóa công bố những số liệu này, một số cán bộ Nội vụ các địa phương khác tỏ ra khá băn khoăn. 

“Tôi xin chúc mừng tỉnh Thanh Hóa, nếu kết quả khảo sát là chính xác thì tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành trước mục tiêu nhiều năm. Bởi trong lộ trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011- 2020 của Chính phủ, mục tiêu đến 2015 có trên 60% và đến 2020 có trên 80% người dân bày tỏ sự hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính”, đại diện Sở Nội vụ Sơn La nhận xét. Tuy nhiên, đại biểu này cũng tỏ ra băn khoăn về việc lấy mẫu khảo sát. 

Bởi nếu khảo sát ở các huyện miền núi thì người dân rất ít khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai bởi mỗi nhà sống trên một quả đồi. 

Tại tỉnh Phú Thọ kết quả khảo sát rất khả quan. Với tổng phiếu khảo sát là hơn 1.570 phiếu, kết quả cho thấy tỷ lệ người trả lời phỏng vấn thể hiện sự hài lòng đối với các loại dịch vụ hành chính công lên đến 86%. 

Trong đó, 89% người sử dụng dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân nói là hài lòng; tỷ lệ người dân hài lòng đối với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng công trình, nhà ở của hộ gia đình là 88%, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp là trên 79%. 

Bất ngờ về chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ công - ảnh 1 Người dân làm thủ tục đất đai. Ảnh: Ngọc Châu

Tại tỉnh Bình Định, đối với dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kết quả chung toàn tỉnh cho thấy, tỷ lệ hộ gia đình rất hài lòng là 3,84%, “khá hài lòng” là 89,45%, mức độ không hài lòng và rất không hài lòng chỉ chiếm gần 5%. Trong lĩnh vực y tế tỷ lệ người dân hài lòng cũng gần 90%. 

Rõ ràng nhìn vào những kết quả khảo sát này thì thấy dường như đa số người dân đã hài hòng với các dịch vụ hành chính công, nỗ lực cải cách dường như không cần nhiều nữa. 

Tuy nhiên, trong thực tế, người dân vẫn kêu ca rất nhiều về thái độ phục vụ hành chính công còn nhũng nhiễu, tiêu cực, hành dân. Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Đinh Duy Hòa cho biết, số liệu trên chỉ mang tính thí điểm, phương pháp điều tra, dung lượng và cả số lượng điều tra cũng chưa thể mang tính khái quát toàn bộ khi mỗi tỉnh chỉ có hơn 1.500 phiếu điều tra.

Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh, cho biết mục tiêu của các cơ quan hành chính là đảm bảo sự hài lòng của người dân, tuy nhiên hiện nay bên cạnh kết quả đạt được sự hài lòng của người dân với tổ chức, cơ quan hành chính còn hạn chế. 

“Kết quả khảo sát còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có chọn mẫu khảo sát, số lượng mẫu càng lớn thì tính chính xác càng cao. Các chuyên gia đang có khuyến cáo về chọn mẫu, dung lượng mẫu ra sao… Dung lượng mẫu càng lớn thì tính chính xác càng cao, nhưng phụ thuộc vào kinh phí, đi khảo sát nhiều thì phải tốn kém”, ông Dĩnh phân trần khi báo chí lo ngại về tính chính xác của kết quả.

Trả lời việc có tiến hành “vi hành” để phúc tra kết quả khảo sát này không, ông Dĩnh cho biết, đã dùng cơ quan độc lập để đánh giá. “Chúng tôi nói đây là đánh giá bước đầu, lần đầu tiên do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ thực hiện. Nếu sau này thấy không sát với thực tế thì sẽ rút kinh nghiệm khi đánh giá”, ông Dĩnh cho biết thêm.

Rất sai lệch nếu lấy mẫu không chính xác

Ông Nguyễn Khắc Hùng, chuyên gia của Ngân hàng Thế giới cho biết, kết quả khảo sát có thể rất sai lệnh nếu việc lấy mẫu không chính xác. “Đã có một khảo sát cho kết quả 98% phụ nữ trả lời là bất mãn với hôn nhân. 75% phụ nữ trả lời có ngoại tình. Song thực chất chỉ có 4% phụ nữ được gửi phiếu điều tra có trả lời”, ông Hùng dẫn chứng. Đến khi chọn mẫu ngẫu nhiên thì kết quả thay đổi hẳn khi, 93% phụ nữ hài lòng với hôn nhân và chỉ có 7% có ngoại tình. 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá