Bát nháo biển hiệu – quảng cáo

TP - Hàng trăm tuyến phố của Hà Nội từ lâu đã bị biển hiệu quảng cáo che kín, làm nhếch nhác không gian đô thị. Trong khi đó, quy định kiểm soát biển hiệu quảng cáo còn bị bỏ ngỏ.

Biển hiệu - quảng cáo tại 176 Tôn Đức Thắng đã bị yêu cầu dỡ bỏ Ảnh: Minh Tuấn
Biển hiệu - quảng cáo tại 176 Tôn Đức Thắng đã bị yêu cầu dỡ bỏ Ảnh: Minh Tuấn

Nhếch nhác mặt phố

Dọc tuyến phố Thái Hà giờ đây có lẽ không còn khái niệm kiến trúc nhà mặt phố vì từ lâu hàng ngàn biển hiệu quảng cáo đủ mọi màu sắc, kích thước đã bịt kín, che lấp mặt tiền của nhiều căn nhà.

Hầu hết các cửa hàng, văn phòng trên mặt phố Thái Hà có từ 2 biển quảng cáo trở lên, thậm chí có những cửa hàng treo không dưới 5 biển quảng cáo, cả to cả nhỏ theo kiểu tuỳ thích. Nhiều cửa hàng đã dùng hầu hết diện tích mặt tiền cả chục mét vuông để quảng cáo sản phẩm và màu sắc thì không theo quy chuẩn nào.

Điển hình như Bibo Mart tại 76 Thái Hà, A-Z laptop tại 80 Thái Hà, cửa hàng máy tính tại 68 Thái Hà, Colorful shop 66 Thái Hà.

Ngay đối diện Bệnh viện Bạch Mai trên đường Giải Phóng, hàng chục phòng khám tư đua nhau trương biển giật gân câu khách. Không chỉ cửa hàng mặt phố, nhiều ngân hàng lớn, siêu thị, tổng công ty cũng tranh thủ mặt tiền để thỏa sức treo biển hiệu quảng cáo khá lộn xộn.

Đi trên các tuyến phố như Kim Liên mới, Thái Thịnh, Chùa Bộc, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thái Học, Kim Mã, Cầu Giấy, Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng, Bạch Mai, Thanh Nhàn, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Cừ... nhiều người hoa mắt bởi có quá nhiều biển hiệu quảng cáo lộn xộn vừa thiếu thẩm mỹ, vừa lấn chiếm không gian công cộng.

Ngay cả các tuyến trong khu phố cổ như Hàng Ngang, Hàng Đào, Lương Văn Can, Hàng Mã, gần di tích danh lam thắng cảnh, người ta cũng mặc sức trương biển hiệu quảng cáo.

Không chỉ lộn xộn về hình thức, nhiều tấm biển hiệu quảng cáo còn gây nhức mắt bởi nội dung tuỳ tiện như: “Đại hạ giá-giá sốc tận óc”, “Ối giời ơi rẻ quá” tại 176 Tôn Đức Thắng, “Pizza Kim Chi- Ối giời ơi” tại phố Trần Huy Liệu, hoặc cả chục biển hiệu to tướng nhan nhản như: chuyên chữa sùi mào gà, xuất tinh sớm, liệt dương, nạo - hút thai, khối u tử cung... trước cửa nhiều phòng khám tư.

Bỏ ngỏ

KTS Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, biển hiệu quảng cáo là một trong các yếu tố cấu thành không gian cảnh quan đô thị.

Tuy nhiên, đây là lĩnh vực từ lâu đã bị buông lỏng quản lý nên phát triển hết sức lộn xộn. “Kiến trúc nhà mặt phố tại nhiều tuyến đã bị vô hiệu hoá bởi biển hiệu quảng cáo. Hình ảnh đô thị đang rất nhếch nhác”-ông Nghiêm nói.

Đại diện Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết, hiện nay mới quản lý được quảng cáo tấm lớn còn quảng cáo biển hiệu thì còn đang bỏ ngỏ và thực tế đặt ra yêu cầu rất bức xúc. Sở đã trực tiếp yêu cầu dỡ bỏ nhiều biển hiệu phản cảm, thiếu văn hoá.

Nói về nguyên nhân của tình trạng nêu trên, đại diện Sở VHTT&DL Hà Nội cho hay, rất thiếu các quy định và chế tài cụ thể để quản lý biển hiệu quảng cáo. Hà Nội đã vận dụng để ban hành quyết định 94 quy định về kích thước đối với biển hiệu quảng cáo, nhưng chỉ mang tính hướng dẫn nên hiệu quả thấp.

Cũng vì thiếu các quy định pháp lý nên không ít trường hợp rất khó xử lý, xử phạt. Cũng theo đại diện Sở VHTT&DL Hà Nội, trong dự thảo Luật Quảng cáo đang được Quốc hội lấy ý kiến sẽ có nhiều nội dung được bổ sung.

Trong đó, quy định về biển hiệu quảng cáo đã được đưa vào thành một nội dung, quy định về kích thước, quản lý cấp phép, chế tài cụ thể...

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Hà Nội: Ngày đầu chặt hạ, đánh chuyển gần 1.300 cây xanh

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng