Bất tận

TP - Du lịch Việt Nam đang bắt đầu vào mùa lặng. Cữ này trong năm, trời nóng, khách nước ngoài sang ta rất ít. Khép lại mùa vụ sôi nổi vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã phải trực tiếp xin lỗi một du khách Úc sau khi bà bị người đạp xích lô “chặt” 1,3 triệu đồng cho quãng đường 5 cây số. Sau khi ông Tổng cục trưởng xin lỗi, nữ du khách nói, bà sẽ kể với bạn bè câu chuyện này và trở lại Việt Nam vào tháng 7 giữa mùa nóng bức.

> Lập đường dây nóng phản ánh taxi chặt chém
> Phải xử lý nghiêm du lịch “chặt chém”

Trả lời trên báo Tiền Phong hôm qua, đại diện Tổng cục Du lịch cho biết, sẽ đề xuất để có đơn vị cụ thể nào đó phụ trách việc xin lỗi du khách. Ý kiến này được phát ngôn nghiêm túc, trong bối cảnh không hài hước. Nó cho thấy tấm màn đen đang bủa vây khủng khiếp thế nào với vẻ đẹp bất tận. Nó cũng hiển lộ sự bất lực của chúng ta trong việc bảo vệ khách nước ngoài khỏi sự quấy quả và đối xử tệ bạc của một số người xấu ăn theo du lịch.

Dù sao đi nữa, việc xin lỗi được tổ chức theo một cách bài bản và tử tế cũng rất đáng hoan nghênh. Nhưng, cũng có cái lo rằng, rồi đây, nếu được ra đời, trước mắt, cơ quan phụ trách việc xin lỗi sẽ làm không hết việc. Những người có lương tri hẳn là sẽ góp công góp của cho cơ quan ấy vì đã phải làm cái việc thật nặng nhọc mà nhàm chán kia.

Cũng sáng qua, chương trình đối thoại trên VTV chiếu cảnh con phố Phó Đức Chính ở Hà Nội. Một đoạn vỉa hè dài hoàn toàn bị biến thành nơi ăn đêm. Người đi bộ và du khách không có lối đi qua. Không ai xử phạt. Cách đó một đoạn, cũng trên phố này, các cảnh sát đang xử lý vi phạm bốn chiếc taxi dừng đỗ trái phép.

Du khách có thể thắc mắc: tại sao cảnh sát không giúp họ đi trên vỉa hè đúng như quy định quốc tế, mà mải đi phạt mấy cái xe kia. Họ không biết con đường ấy có nhiều cấp quản lý: gốc cây công ty công viên cây xanh quản, cống nước có công ty thoát nước, vỉa hè có công an phường và lực lượng tự quản phường, lòng đường có cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông… Phức tạp lắm. Vậy nên chăng, những đơn vị này lập chung một bộ phận xin lỗi người đi đường và du khách, khi du khách gặp phiền và có thắc mắc như trên?

Ứng xử có văn hóa của chủ nhà với khách tự thân đã là một vẻ đẹp bất tận và cần khám phá. Chưa cần bàn đến những vẻ đẹp giữa biển, trên núi, trong rừng. Lời xin lỗi là tiền đề cho vẻ đẹp ấy.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá