Khánh thành cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền

Bến Tre không còn là tỉnh cù lao

Sáng nay 19/1, cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Bến Tre - Tiền Giang chính thức khánh thành. Cầu Rạch Miễu giúp Bến Tre không còn là tỉnh cù lao, giao thông cách trở, thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Cầu Rạch Miễu trong ngày khánh thành. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN 

Cầu Rạch Miễu hoàn thành, giấc mơ ngàn đời của người dân Bến Tre đã thành hiện thực, mở ra vận hội mới cho người dân xứ Dừa.

Tới dự Lễ khánh thành cầu Rạch Miễu có đồng chí: Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư; Trương Vĩnh Trọng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Lê Hồng Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Đại tướng Lê Văn Dũng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội; đại diện lãnh đạo nhiều Bộ, ngành của Trung ương, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Quân khu 9, thành phố Hồ Chí Minh, các địa phương có liên quan và hàng chục ngàn người dân hai tỉnh Bến Tre, Tiền Giang cùng với các tỉnh lân cận.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, chỉ đạo: Ngoài cầu Rạch Miễu, từ nay đến cuối năm 2009, sẽ có thêm cầu Hàm Luông hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo ra hành lang phía đông Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tương đối thông suốt, có ý nghĩa chiến lược về kinh tế, an ninh- quốc phòng trong thời kỳ mới. Bến Tre hãy tận dụng cơ hội này, đẩy nhanh phát triển kinh tế- xã hội, đuổi kịp các tỉnh trong khu vực ĐBSCL…

Dự án cầu Rạch Miễu có tổng chiều dài toàn tuyến 8.331m, trong đó phần cầu, gồm cầu chính số 1 và 2 dài 2.878m, trọng tải thiết kết H30 – XB 80. Đặc biệt, cầu chính số 1 là cầu dây văng, có hai trụ tháp cao 106m/trụ, lần đầu tiên do các kỹ sư Việt Nam thiết kế và thi công.

Mỗi trụ dây văng được đặt trên 20 cọc khoan nhồi, đường kính 2m/cọc, cắm sâu vào lòng đất 90m. Cầu chính số 2 được thiết kế theo phương án đúc hẫng cân bằng, nhịp dẫn bằng dầm Super T.

Cầu Rạch Miễu được khởi ngày 30/4/2002 nhưng chỉ bắt đầu thi công đồng loạt từ năm 2004. Đây là dự án được đầu tư theo phương thức BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao) với dự toán ban đầu gần 600 tỉ đồng, sau tăng lên 988 tỉ đồng và hiện nay khoảng 1.400 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước chiếm 60%, vốn BOT 40%.

Theo Văn Trí
TTXVN

Hòa trong dòng người đến dự lễ khánh thành, ông Nguyễn Minh Chiếm - chủ cơ sở sản xuất bánh, kẹo Thiên Long, phường 4, thị xã Bến Tre - phấn khởi nói: “ Có cầu, chi phí sản xuất, giá thành sẽ giảm, giúp doanh nghiệp cạnh tranh với hàng ngoại. Đây cũng là một lợi thế".

Ông Nguyễn Văn Hiếu, nguyên giám đốc Sở Thủy sản Bến Tre, hiện là phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, nói về chi phí khi các doanh nghiệp chế biến thủy sản chở hàng qua phà Rạch Miễu:

“ Mỗi ngày, Công ty cổ phần XNK Lâm Thủy sản Bến Tre có năm xe tải đông lạnh chở 50 tấn cá tra phi-lê lên thành phố Hồ Chí Minh xuất khẩu. Chi phí xăng dầu, vé qua phà hai lần đi, về hết 2,8 triệu đồng/xe. Nếu đi đường cầu Rạch Miễu, thời gian vận chuyển sẽ rút ngắn ít nhất 30 phút và không phải tốn tiền xăng dầu, do phải chạy hệ thống lạnh trong thời gian chờ phà qua sông “.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá