Bến xe gần chục tỷ chậm tiến độ vì... mạch nước ngầm?

TPO - Được đầu tư gần 10 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước, dự án bến xe Khâm Đức (thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) sau 4 năm thi công vẫn chưa hoàn thành. Nguyên nhân của việc chậm trễ được lãnh đạo huyện giải thích vì mạch nước ngầm

Bến xe gần chục tỷ chậm tiến độ vì mạch nước ngầm? - ảnh 1 Bến xe Khâm Đức, được khởi công xây dựng từ năm 2016, nằm bên trục đường Hồ Chí Minh. Sau 4 năm thi công, đến nay, công trình này chỉ mới hoàn thành việc san lấp mặt bằng, xây tường rào cổng ngõ. 
Bến xe gần chục tỷ chậm tiến độ vì mạch nước ngầm? - ảnh 2 Theo ghi nhận, dù đã hoàn thành giai đoạn 1 nhưng đến nay bến xe Khâm Đức vẫn chưa láng nền, tường xây xong nhưng chưa có cổng ngõ, rào chắn. Công trình quan trọng của huyện nghèo nhất nước được hưởng chính sách 30a của Chính Phủ, khiến người dân rất bức xúc.  Nhiều lần người dân thị trấn đã phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND huyện. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn còn dang dở.  Ảnh: Nguyễn Thành
Bến xe gần chục tỷ chậm tiến độ vì mạch nước ngầm? - ảnh 3 Ông Nguyễn Quảng, Phó chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết: Huyện Phước Sơn đang phấn đấu đến năm 2020 đủ tiêu chí để được công nhận đô thị loại 4 nên đầu tư nguồn vốn đang tập trung cho các dự án. Để được công nhận đô thị loại 4, huyện phải đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó tập trung nguốn vốn lớn để đầu tư bến xe. Tuy nhiên, việc xây dựng bến xe chậm tiến độ vì mạch nước khi khảo sát, thiết kế không phát hiện mạch nước ngầm. Quá trình thi công đất nền yếu nên phải dừng lại để xử lý mạch nước ngầm. Khi nền đất ổn định mới tiến hành làm.
Bến xe gần chục tỷ chậm tiến độ vì mạch nước ngầm? - ảnh 4 Theo ông Quảng, bến xe Khâm Đức có tổng mức đầu tư khoảng 9 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 gồm đổ đất, san nền, làm tường rào cổng ngõ trị giá khoảng hơn 7 tỷ đồng. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng nhà điều hành và công trình phụ trợ. “Hiện nay, giai đoạn 1 đã hoàn thành và đang hoàn thiện để giải ngân vốn cho đơn vị trúng thầu. Huyện đã có chủ trương làm tiếp giai đoạn 2 để dự án hoàn thành trong năm 2020, đáp ứng tiêu chí của đô thị loại 4”, ông Quảng cho biết. 
Bến xe gần chục tỷ chậm tiến độ vì mạch nước ngầm? - ảnh 5 Được biết, đơn vị trúng thầu và được giao nhiệm vụ thi công dự án này là Cty CP xây dựng thủy điện miền Nam (số 2 Phạm Văn Đồng, Khâm Đức, Phước Sơn). Một số ý kiến cho rằng đơn vị này được huyện ưu ái trong việc nhận thi công một số công trình lớn trên địa bàn, ông Quảng cho rằng: “Tất cả đều làm theo đúng luật đấu thầu, không hề có ưu ái. Toàn bộ quy trình đấu thầu công trình được công khai rộng rãi lên báo chí, cổng thông tin điện tử. Nói công ty này được ưu ái là không đúng bản chất”.
Bến xe gần chục tỷ chậm tiến độ vì mạch nước ngầm? - ảnh 6 Theo chương trình phát triển đô thị Khâm Đức, huyện Phước Sơn giai đoạn 2016 – 2020, định hướng năm 2030 của UBND tỉnh Quảng Nam tổng kinh phí dự kiến đầu tư cho các dự án phát triển hạ tầng kỷ thuật khung, công trình đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hơn 1.200 tỷ đồng, trong đó dự án ưu tiên đầu tư khoảng 376 tỷ đồng trong đó, dự án có dự án bến xe Khâm Đức. 
Bến xe gần chục tỷ chậm tiến độ vì mạch nước ngầm? - ảnh 7 Được đầu tư quy mô với số vốn lớn, tuy nhiên hiện nay, mỗi ngày ở huyện Phước Sơn cũng chỉ có 8 chuyến xe xuất bến với 16 lượt đi về các địa phương  trong tỉnh như  Tam Kỳ, Hội An, Thăng Bình, Điện Bàn và TP Đà Nẵng.  Ảnh: Nguyễn Thành

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá