Bị tàu Trung Quốc đâm, thêm tàu Cảnh sát biển cập bờ sửa chữa

TPO - Chiều 16/5, tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4032 cập cảng Đà Nẵng, khẩn trương sửa chữa hư hại do bị tàu Trung Quốc đâm va. Cán bộ chiến sĩ trên tàu cùng chung nguyện vọng tàu sớm sửa xong, để trở lại vùng biển Hoàng Sa làm nhiệm vụ.

Bị tàu Trung Quốc đâm, thêm tàu Cảnh sát biển cập bờ sửa chữa

Đây là tàu thứ ba của Cảnh sát biển (CSB) phải vào bờ sửa chữa sau khi bị tàu Trung Quốc đâm va, khi đang thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam, nơi Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép.

Trực tiếp trên tàu, Phóng viên Tiền Phong ghi nhận hơn 10 mét dãy dài lan can mạn trái tàu bị đâm rách, nhiều trụ bị nhổ trốc đinh, các khớp nối gãy nát, 3 ống thông gió, 4 trụ thông hơi, 2 lỗ phun sương bị hư hại.

Trước đó, sáng sớm 13/5, tàu CSB 4032 cùng các biên đội tàu CSB Việt Nam cơ động, tiến vào vị trí giàn khoan Hải Dương 981. 7 giờ 30 phút cùng ngày, mũi tàu CSB 4032 cách giàn khoan chừng 5,5 hải lý, bất ngờ bị 2 tàu Trung Quốc 7028, 46001 kèm chặt cùng nhiều tàu khác của Trung Quốc hỗ trợ bên ngoài uy hiếp, ngăn cản.

Đến cách chừng 50-70m, 2 tàu Trung Quốc mở hệ thống vòi rồng, phun nước chùm đe dọa, đồng thời tăng tốc áp sát trực diện mũi tàu CSB 4032 của Việt Nam.

Mạn tàu CSB 4032 bị húc trực diện, kèm theo vết đứt gãy lan can, tóe tia lửa. Cả tàu chao đảo trước cú đâm va lớn của tàu Trung Quốc 46001 về phía mạn trái. Mũi tàu bị húc lệch hướng.

Chỉ huy tàu tập trung linh hoạt cơ động, lùi vòng tránh thoát khỏi những cú đâm đầy thách thức của phía Trung Quốc”, một chiến sĩ trực gác trên cabin tàu CSB Việt Nam 4032 kể lại.

Theo Thượng úy Trần Quang Vững, sau cú đâm va, tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục theo kèm, uy hiếp tàu tàu CSB 4032 suốt chặng đường 2-3 hải lý, sau đó mới chịu chuyển hướng.

Cũng theo Thượng úy Vững, sau khi bị tàu Trung Quốc đâm va, anh em cán bộ chiến sĩ trên tàu không nao núng, kiên quyết bám trụ hiện trường gian khoan, và liên tục mở các đợt cơ động vào tuyên truyền, khẳng định chủ quyền vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, do hư hại hệ thống lan can, gây khó khăn cho việc quan sát, cảnh giới, thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong tình huống căng thẳng nên tàu nhận chỉ lệnh cập bờ để khẩn trương sửa chữa, khắc phục. 

Gần 2 tuần lễ trực tiếp thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền tại “điểm nóng” giàn khoan HD981 Trung Quốc đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam, các cán bộ chiến sĩ trên tàu không mệt mỏi.

Trao đổi Tiền Phong, ai cũng chung nguyện vọng tàu sớm sửa chữa xong, để trở lại vùng biển Hoàng Sa, chủ quyền Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động hạ đặt giàn khoan trái phép, rút khỏi vùng biển Việt Nam.

Bị tàu Trung Quốc đâm, thêm tàu Cảnh sát biển cập bờ sửa chữa - ảnh 1 Các trụ lan can tàu bị bật gốc.
Bị tàu Trung Quốc đâm, thêm tàu Cảnh sát biển cập bờ sửa chữa - ảnh 2 Các chiến sĩ tàu CSB 4032 làm nhiệm vụ.
Bị tàu Trung Quốc đâm, thêm tàu Cảnh sát biển cập bờ sửa chữa - ảnh 3 Tàu CSB trên đường về đất liền.
Bị tàu Trung Quốc đâm, thêm tàu Cảnh sát biển cập bờ sửa chữa - ảnh 4 Cận cảnh tàu bị hư hại.
Bị tàu Trung Quốc đâm, thêm tàu Cảnh sát biển cập bờ sửa chữa - ảnh 5 Những ống thép bị đứt gãy.
Bị tàu Trung Quốc đâm, thêm tàu Cảnh sát biển cập bờ sửa chữa - ảnh 6
Bị tàu Trung Quốc đâm, thêm tàu Cảnh sát biển cập bờ sửa chữa - ảnh 7
Bị tàu Trung Quốc đâm, thêm tàu Cảnh sát biển cập bờ sửa chữa - ảnh 8
Bị tàu Trung Quốc đâm, thêm tàu Cảnh sát biển cập bờ sửa chữa - ảnh 9 Trung Quốc xua 5 tàu cao tốc uy hiếp tàu chấp pháp Việt Nam 4032.
Bị tàu Trung Quốc đâm, thêm tàu Cảnh sát biển cập bờ sửa chữa - ảnh 10 Tàu CSB Việt Nam 4032 bị đâm rách lan can.
Bị tàu Trung Quốc đâm, thêm tàu Cảnh sát biển cập bờ sửa chữa - ảnh 11

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá